04/12/2015 19:17 GMT+7

Điểm tin: Tướng Nguyễn Đức Chung trúng cử chủ tịch UBND TP Hà Nội

TTO
TTO

TTO - ​Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung làm chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Ai cho phép công an đánh gái mại dâm?, thông xe đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng... là những tin đáng chú ý trong ngày.

>> Audio

Tiêu điểm

Hành động “đánh 2 cái” vì tưởng nhầm một phụ nữ 57 tuổi là gái mại dâm của một công an Đà Nẵng gây bão dư luận. Gái mại dâm thì được quyền đánh? Trung úy Phùng Văn Phương (Công an P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thừa nhận trong lúc làm nhiệm vụ đã vung gậy cao su đánh hai cái vào người một phụ nữ 57 tuổi vì tưởng người phụ nữ đó là gái mại dâm.

Từ vụ việc này, nhiều người bức xúc đặt ra câu hỏi với cách trả lời như vậy nghĩa là nếu là gái mại dâm thì người thi hành công vụ được quyền đánh họ hay sao? 

Vết thương bầm tím trên người bà Khả

Trong nước

Sáng 4-12, sau khi thực hiện quy trình nhân sự bầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, HĐND thành phố Hà Nội đã công bố kết quả ông Nguyễn Đức Chung, phó bí thư thành ủy Hà Nội, Giám đốc Công an Hà Nội trúng cử Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Với 89/92 đại biểu HĐND thành phố dự họp, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết xác nhận kết quả bầu Chủ tịch UBND thành phố đối với ông Nguyễn Đức Chung với tỷ lệ 94,56% số phiếu tán thành. Ông Chung được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thay ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Nguyễn Đức Chung, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Công an Thành phố được Thành ủy Hà Nội giới thiệu ứng cử để HĐND thành phố bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Chiều 5-12, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - chủ đầu tư) tổ chức khánh thành, thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Với tổng mức đầu tư 45.487 tỉ đồng, tuyến cao tốc dài 105km với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ tháng 9-2008. Tuyến đường có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, P.Thạch Bàn, Q. Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.

Toàn tuyến dài 105,837 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc loại A, tốc độ tối đa 120km/giờ, 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m) và 2 làn dừng khẩn cấp (mỗi làn rộng 3m).

Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bêtông nhựa polime dày 5cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.

Nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 10 - Ảnh: Đoàn Việt Hà

Sau hai ngày xét xử, sáng 4-12, TAND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định hoàn trả hồ sơ vụ án vợ đặt camera tố chồng hiếp dâm con riêng để điều tra bổ sung.

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị tòa hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì lời khai của bị cáo, người bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa có nhiều tình tiết mới, mâu thuẫn với hồ sơ điều tra nên cần phải làm rõ.

Người bị xét xử trong vụ án này là Trần Thanh Phương (54 tuổi, ở P.Phước Long, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) với cáo buộc đã phạm hai tội hiếp dâm và giao cấu với trẻ em.

Ảnh minh họa

Trước phản ứng gay gắt của các doanh nghiệp xuất khẩu ngành da giày về việc bị buộc phải kiểm dịch da thuộc (là da thành phẩm) - Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - NN&PTNN) đã đề nghị  các cơ quan Thú y cửa khẩu và Tổng cục Hải quan dừng kiểm tra yêu cầu này.

Trưa 4-12, phó Cục trưởng cục Thú y Đàm Xuân Thành đã có công văn gởi Tổng cục Hải quan,  đề nghị  tổng cục chỉ đạo các cơ quan hải quan cửa khẩu không yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký kiểm dịch đối với da thuộc nhập khẩu theo các mã HS như Hiệp hội da giày VN (Lefaso) đã phản ánh.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan thú ý cửa khẩu chỉ thực hiện việc kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với sản phẩm da thuộc xuất khẩu từ VN sang các nước theo yêu cầu của nước nhập khẩu, hoặc theo yêu cầu của chủ hàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc dừng thực hiện quy định kiểm dịch “oái ăm” nói trên, phó tổng giám đốc một doanh nghiệp sản xuất giày cho rằng “việc sửa sai của cơ quan quan quản lý sau khi nhận được phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng là điều tích cực”.

Sản xuất giày tại một công ty - Ảnh: Thanh Đạm

Không giữ lại cầu đúc Tân An 100 tuổi vì quá yếu. Ngày 4-12, ông Lê Văn Hùng - chủ tịch UBND TP.Tân An, Long An - cho biết Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Toàn Cầu (Q.9, TP.HCM) đã có kết quả thẩm định cầu đúc Tân An.

“Theo kết luận thẩm định thì cầu đã quá yếu, nên phương án xây mới lại cầu này sẽ vẫn tiếp tục. Hiện UBND TP.Tân An vẫn đang chờ văn bản của Ban thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo để tiếp tục thực hiện.

Chỉ đạo của Ban thường vụ sẽ được công khai để người dân nắm rõ”, ông Hùng nói. Như Tuổi Trẻ đã thông tin, vào cuối tháng 10-2015, người dân TP.Tân An khá bất ngờ khi thấy đơn vị thi công rào chắn hai đầu cầu đúc và xe cẩu tiến vào bắt đầu đập bỏ cầu.

Nhiều người dân sống lâu năm ở Long An sau đó đã gửi thư cho lãnh đạo TP Tân An bày tỏ sự tiếc nuối vì cầu đúc Tân An là một trong những công trình trên trăm tuổi, được xây dựng từ thời Pháp hiếm hoi còn lại cho đến nay, với thiết kế cầu đặc trưng của kiến trúc Pháp cuối thế kỷ XIX.

Sau ba ngày tổ chức đập phá, tháo dỡ, trước phản ứng của dư luận cho rằng cây cầu này vẫn chưa đến mức phải thay thế và nên để lại làm di tích, thành ủy TP Tân An đã đề nghị dừng thi công và thuê Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Toàn Cầu với giá hơn 200 triệu đồng để kiểm định độc lập lại toàn bộ cây cầu.

Cuối tháng 10-2015, người dân TP.Tân An khá bất ngờ khi thấy đơn vị thi công rào chắn hai đầu cầu đúc và xe cẩu tiến vào bắt đầu đập bỏ cầu

Thế giới

Không kích IS tại Syria là cái bẫy có lợi cho IS? Nhà báo Nicolas Hénin, người từng bị gã đao phủ Mohammed Emwazi canh giữ, cầu xin cộng đồng thế giới ngừng chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Guardian, thông điệp được nhà báo người Pháp Nicolas Hénin đưa ra trong trong đoạn video dài khoảng 5 phút trên YouTube. Nhà báo Nicolas Hénin từng bị bắt giữ làm con tin trong 10 tháng cùng với các con tin khác là James Foley, Steven Sotloff, David Haines và Alan Henning (những người này đều bị tên Emwazi chặt đầu).

Anh được thả cùng với các con tin người Pháp khác vào tháng 4-2014. Trong đoạn video, anh Nicolas Hénin tha thiết cầu khẩn các quốc gia ngừng không kích IS tại Syria vì đó là một cái bẫy mà theo anh chỉ có lợi cho IS.

Nhà báo Nicolas Henin (trái) hạnh phúc trong ngày trở về với gia đình sau khi được IS trả tự do vào tháng 4-2014 - Ảnh: Reuters

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét tạm ngưng thực thi hiệp ước Schengen trong hai năm để tiến hành các kế hoạch khẩn cấp nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra tại châu lục này.

Daily Mail ngày 3-12 dẫn tài liệu rò rỉ cho biết các lãnh đạo EU đang lên kế hoạch để thiết lập lại các trạm kiểm soát trên khắp lục địa. Trong hôm nay 4-12 tại Brussels, Bỉ, các bộ trưởng Nội vụ EU sẽ tranh luận về những thay đổi triệt để cho phép các quốc gia trong liên minh giành lại quyền kiểm soát biên giới trong 2 năm thay vì 6 tháng tạm thời như hiện nay.

Tuy nhiên hội nghị thượng đỉnh của tất cả các lãnh đạo EU cuối tháng này sẽ quyết định cuối cùng về tương lai khu vực Schengen và có thể đề xuất về việc tạo ra một khu vực Schengen thu nhỏ. Việc xem xét hoãn hiệp ước Schengen tại một số nước EU diễn ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về các cuộc tấn công tương tự tại Paris hồi tháng 11.

Hiệp ước Schengen quy định miễn thị thực đi lại cho 22 quốc gia thành viên liên minh châu Âu và 4 quốc gia ngoài EU đang bị đe dọa bởi sự thất bại trong việc quản lý số lượng lớn những người di cư vượt qua biên giới của chính phủ Hi Lạp.

Người di cư tại trại tị nạn Calais Jungle bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay - Ảnh: AFP

​Tấn công bom xăng tại Ai Cập, ít nhất 12 người chết Có ít nhất 12 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng bom xăng vào một hộp đêm ở ngay trung tâm thủ đô Cairo của Ai Cập. Theo Russia Today, sự việc xảy ra tại khu vực Agouza ở trung tâm thủ đô Ai Cập.

Thông tin ban đầu còn nói có tới 18 người đã chết. Truyền thông Ai Cập cho biết sự việc xảy ra vào rạng sáng 4-12 giờ địa phương và vụ ném bom xăng đã làm bùng phát một vụ hỏa hoạn.

Báo Cairo Post cho biết đã có ba gã đàn ông bịt mặt ném bom xăng vào khu vực hộp đêm nói trên trước khi bỏ trốn. Theo thống kê ban đầu, ngoài số người thiệt mạng, có 6 người khác bị thương. Hiện chưa biết vụ tấn công do lực lượng nào gây ra. Cảnh sát Cairo đang truy lùng thủ phạm. 

Vụ tấn công bom xăng làm 12 người thiệt mạng xảy ra ngay tại trung tâm thủ đô Cairo, Ai Cập - Ảnh: Reuters

Tòa án liên bang Mỹ đã tuyên án tay súng Taliban người Nga, Irek Hamidullin tù chung thân với cáo buộc cầm đầu cuộc tấn công của Taliban nhắm vào các lực lượng Mỹ ở Afghanistan năm 2009.

Bộ tư Pháp Mỹ ngày 3-12 cho biết hồi tháng 8-2015, một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã cáo buộc Hamidullin tất cả 15 tội danh liên quan đến khủng bố.

Trong đó, có tội cung cấp vật chất ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, cố ý phá hủy máy bay Mỹ và âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Không giống như hàng trăm trường hợp khác liên quan đến các nghi can khủng bố bị xử ở Mỹ kể từ sau các cuộc tấn công ngày 11-9-2001, Hamidullin bị bắt tại cuộc tấn công.

Cựu quân nhân thời Liên Xô cũ này từng khai với các đặc vụ của Cục điều tra liêng bang Mỹ (FBI) rằng hễ các lực lượng Mỹ còn ở Afghanistan, nếu gặp họ hay bất kỳ người Mỹ nào đi trên đường thì tay súng này sẽ giết họ.

Chính vì vậy các công tố viên đã yêu cầu thẩm phán áp mức án chung thân vì cho rằng điều này là cần thiết để bảo vệ công chúng Mỹ. Theo Reuters, Hamidullin là một cựu quân nhân thời Liên Xô cũ từng chiến đấu ở Afghanistan, 55 tuổi, theo đạo Hồi. Ông ta đã ở lại đất nước này và tham gia mạng lưới Haqqani, một nhánh của Taliban từ năm 2001.

Irek Hamidullin bị bao vây và bị bắt năm 2009 - Ảnh: US millitary

Thể thao

CLB Incheon muốn có Xuân Trường Chủ tịch CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức cho biết, tiền vệ Xuân Trường vừa được CLB Incheon (Hàn Quốc) mời sang thi đấu ở mùa bóng 2016.

Đại diện CLB Incheon sẽ đến TP.HCM làm việc cụ thể với ông Đức vào ngày 7-12 tới đây. Ông Đức cũng cho biết thêm rằng: “Tất cả chỉ mới dừng lại ở mức độ tìm hiểu, khi gặp nhau mới tính toán đến các điều khoản chi tiết trong hợp đồng.

Do vậy, chúng tôi chưa thể cung cấp cho báo chí về tiền chuyển nhượng, lương, thưởng v.v…”

Tiền vệ Xuân Trường đang được CLB Incheon (Hàn Quốc) nhắm đến - Ảnh: S.H

Hoàng Nam dừng bước ở bán kết Giải Campuchia F2 Futures. Trưa 4-12, tay vợt số 1 VN Lý Hoàng Nam (hạng 1.053 thế giới) đã để thua hạt giống số 2 người Đài Loan Liang-Chi Huang (hạng 342 thế giới) 0-2 (6-7, 5-7) và dừng bước ở bán kết Giải quần vợt F2 Futures 2015 tổ chức tại Campuchia.

 Đây là kết quả có thể dự đoán từ trước bởi Hoàng Nam kém đối thủ đến 711 bậc trên bảng xếp hạng. Nhưng đáng khen cho tinh thần thi đấu mạnh mẽ của Hoàng Nam khi anh khiến Liang-Chi Huang phải mướt mồ hôi mới giành được chiến thắng sau 1 giờ 46 phút thi đấu.

Ở ván đấu đầu tiên, Liang-Chi Huang giành điểm break quan trọng ở bàn đấu thứ ba để vượt lên dẫn Hoàng Nam 2-1, rồi 3-1. Những tưởng bước ngoặt này sẽ giúp Liang-Chi Huang sớm kết thúc ván đấu đầu tiên thì Hoàng Nam vùng dậy mạnh mẽ khi thắng liền hai bàn đấu thứ 9 và thứ 10 gỡ hòa 5-5, trước khi hai tay vợt đưa nhau vào loạt tie-break với tỉ số hòa 6-6. Trong loạt tie-break, Hoàng Nam để thua Liang-Chi Huang 7-9 sau màn rượt đuổi đuổi điểm số khá gay cấn.

Tay vợt Lý Hoàng Nam - Ảnh: T.P

Hãng tin BBC cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố 16 người theo sau vụ bắt giữ hai quan chức FIFA trong cuộc đột kích ở Zurich (Thụy Sĩ) sáng sớm 3-12 vì liên quan đến tham nhũng, hối lộ... Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết, hiện phía Mỹ đã bắt giữ tổng cộng 16 quan chức của FIFA, bao gồm cả những người cũ.

Cuộc điều tra này do Bộ Tư pháp Mỹ khởi xướng và các bị cáo bị buộc tội "trong các vụ án hình sự liên quan đến hơn 200 triệu USD tiền hối lộ và lại quả”.

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến điều tra tham nhũng, hối lộ ở FIFA, sáng sớm 3-12 (giờ địa phương), cảnh sát Thụy Sỹ đã đột kích khách sạn Baur au Lac ở thành phố Zurich và tiến hành bắt giữ ông Juan Angel Napout - chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) người Paraguay và ông Alfredo Hawit Banegas -  chủ tịch LĐBĐ Bắc - Trung Mỹ & Caribe (CONCACAF) người Honduras.

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Loretta Lynch (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington (Mỹ) - Ảnh: Reuters

 

Hoa hậu thi chui: thi cho kịp đã, có gì tính sau? “Xin phép là đúng”, “nộp phạt đi thôi”… nhiều bạn đọc đồng tình việc các người đẹp Việt “đi thi hoa hậu chui” cần thông báo cơ quan chức năng trước khi lên đường làm đại diện quốc gia so tài ở xứ người.

 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên