07/09/2015 19:17 GMT+7

​Điểm tin: Rơi nước mắt với Bụt giữa đời thường

TTO
TTO

TTO - Rơi nước mắt với Bụt giữa đời thường, Xin đểu ở cây xăng, HĐND tỉnh Gia Lai họp bất thường bầu chủ tịch mới, Giảm giá vé tàu hỏa theo giá nhiên liệu…là những tin tức nổi bật trong ngày 7-9

>> Audio

Trong nước

Hàng ngàn bạn đọc xúc động trước nghĩa cử của cụ bà 78 tuổi trao tặng 5 lượng vàng để giúp đỡ tân sinh viên khó khăn, nhất quyết không cho công bố danh tính. Tích góp từ lương hưu trong hơn 20 năm mới được 5 lượng vàng, cụ bà cho biết, cố gắng ăn uống đạm bạc một chút, tiêu xài ít đi một chút nhưng giúp thêm được cháu nào mừng cho cháu đó, để xã hội mình ngày càng tốt đẹp hơn. Gặng hỏi mãi, Tuổi Trẻ vẫn không sao biết được họ tên của cụ vì cụ bà nhất quyết không cho biết mà chỉ nói là mình đang sống cùng với con cháu ở Q.3 (TP.HCM).

Cụ bà chỉ đồng ý cho chụp mình ở góc ảnh này - Ảnh: Bích Ly

Nhiều đối tượng thường chầu chực tại các cây xăng để “đóng kịch” xin tiền. Một số đối tượng giang hồ còn mang theo “hàng nóng” đe dọa hoặc chửi bới thô tục những người không cho tiền. Tình trạng này đang xảy ra tại không ít cây xăng ở TP.HCM, khiến người đổ xăng và cả nhân viên cây xăng vô cùng bức xúc nhưng không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù. Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Trịnh Văn Sâm - đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.9 (TP.HCM) - cho biết thời gian qua Công an Q.9 không nhận được phản ảnh từ người dân về tình trạng các đối tượng “đóng kịch” xin tiền tại cây xăng. “Đối với những trường hợp đóng kịch xin tiền đổ xăng, người dân nên đề cao cảnh giác không nên cho tiền, đồng thời báo công an địa phương gần nhất để kịp thời xử lý” - thượng tá Sâm nói.

Ông Tý (50 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) áp sát một phụ nữ và giơ ngón tay ra hiệu xin tiền tại cây xăng Phương Mai (P.Phước Long A, Q.9)

Sáng 7-9, tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Gia Lai, các đại biểu thống nhất bầu bổ sung ông Võ Ngọc Thành - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Gia Lai - giữ chức chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Thành trúng cử với 62/76 phiếu bầu. Ông Võ Ngọc Thành sinh năm 1963, quê tại tỉnh Bình Định. Trước khi được bầu làm chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Thành từng trải qua các chức vụ như giám đốc Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, chủ tịch UBND TP Pleiku, bí thư Thành ủy Pleiku, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Gia Lai.

Tân Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành phát biểu sau khi được HĐND bầu giữ chức vụ mới - Ảnh: B.D.

Công ty TNHH vận tải Đường sắt Sài Gòn vừa điều chỉnh giá vé tàu nhằm phù hợp với giá nhiên liệu giảm để hu hút khách đi tàu trong thời kỳ thấp điểm.  Thời gian áp dụng giảm giá vé từ ngày 5-9 đến hết ngày 11-9. Các vé đã bán vé trước thời điểm trên không thu thêm hoặc trả lại tiền chênh lệch. Cụ thể, đối với tàu SNT2, SE26 giảm 10% giá vé hiện hành các loại chỗ từ ngày 5-9 đến hết ngày 11-9 trong chặng từ ga Sài Gòn, Biên Hòa đến ga Nha Trang. Đối với tàu SNT1, SE25 giảm 10% giá vé hiện hành các loại chỗ cho các hành khách đi tàu từ ngày 7-9 đến hết ngày 11-9 từ ga Nha Trang đến ga Biên Hòa, Sài Gòn. Công ty TNHH vận tải Đường sắt Sài Gòn sẽ tiến hành điều chỉnh giá vé trên hệ thống bán vé, đồng thời niêm yết giá vé tại ga.

Người dân đến thanh toán tiền vé tàu điện tử tại ga Sài Gòn. Ảnh: Đức Phú.
Người dân đến thanh toán tiền vé tàu điện tử tại ga Sài Gòn. Ảnh: Đức Phú.

Chỉ vài triệu đồng, người tiêu dùng có thể tới mua sâm ở các cửa hàng hoặc mua qua những fanpage trên Facebook. Nhiều người không biết họ đã mua...sâm rác. Dù khẳng định sâm ngoại, nhưng hầu hết mặt hàng này đều là xách tay, nhập lậu, thậm chí đã bị tách hết hoạt chất, thường được gọi là sâm rác. Khảo sát của Tuổi Trẻ trên thị trường VN, đối chiếu với thị trường quốc tế và tham vấn các chuyên gia trong ngành, nhiều người phải giật mình với sâm được gọi là sâm Hàn Quốc...

Người bán hàng cam kết hộp sâm này là hàng nhập khẩu chính gốc Triều Tiên, tuy nhiên nhãn phụ tiếng Việt của sản phẩm lại ghi nguồn gốc từ Hong Kong, Trung Quốc - Ảnh: NAM TRẦN

Đau đầu với các khoản thu. Nhiều phụ huynh đã dùng từ “choáng váng” khi nói đến số tiền họ phải đóng đầu năm học. Nhiều trường không tổ chức họp phụ huynh sớm để công bố các khoản thu vì sợ bị phản ứng. Trong số các khoản thu đầu năm thì phụ huynh kêu nhiều nhất là tiền bảo hiểm y tế (BHYT), tăng gần gấp đôi so với năm học trước. Tính trung bình mỗi học sinh phải đóng khoảng 1 triệu đồng ngay từ đầu năm học, đó là chưa kể quần áo, sách vở.

Phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Huệ, TP Mỹ Tho “tiếp tế” cho con em trong giờ ra chơi. Họ đều thuộc diện khó khăn, phải đi bán vé số hoặc đi buôn bán từ sớm nên không cho con ăn sáng được, phải tranh thủ cho con ăn qua song sắt cổng trường giờ ra chơi như thế này - Ảnh: V.TR.

Từ tháng 4 đến tháng 8-2011, Nguyễn Văn Khiêm đóng vai “đại gia” giàu có ở TP.HCM đến Cần Thơ tìm mua nhà và đất, lừa đảo ba vụ, chiếm đoạt của bị hại 1,1 tỉ đồng. Ngày 7-9, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Khiêm (48 tuổi, P.Phú Khương, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo phải bồi thường 57,5 triệu đồng cho bị hại. Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 4 đến tháng 8-2011, Khiêm và Trương Anh Tuấn cùng với 6 đối tượng khác tổ chức thành một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua các hợp đồng đặt cọc, mua bán nhà đất do Tuấn chủ mưu.

Bị cáo Khiêm tại phiên tòa sơ thẩm ngày 7-9

Thế giới

Ngày 7-9, đại diện tổ chức Chữ Thập đỏ của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên bắt đầu đàm phán kế hoạch nối lại chương trình đoàn tụ của các gia đình bị ly tán trong chiến tranh. Theo AFP, cuộc thảo luận diễn ra sáng nay ở làng Bàn Môn Điếm tại biên giới liên Triều. Đây là kết quả cuộc đàm phán mà Seoul và Bình Nhưỡng đạt được hai tuần trước đây để chấm dứt căng thẳng quân sự khu vực biên giới. Cuộc thảo luận hôm nay tập trung vào việc xác định ngày và địa điểm tổ chức đoàn tụ. Các quan chức Seoul cho biết nhiều khả năng cuộc đoàn tụ diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Kumgang tại CHDCND Triều Tiên vào đầu tháng 10.

Một cụ ông Hàn Quốc đăng ký tham gia chương trình đoàn tụ tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ ở Seoul - Ảnh: Reuters

Chính phủ Mexico tuyên bố 43 sinh viên mất tích hồi năm ngoái bị giết và đốt xác, nhưng các nhà điều tra nước ngoài độc lập mới đây bác bỏ điều này. Các nhà điều tra này đến từ Ủy ban liên Mỹ về nhân quyền (IACHR). Sau 6 tháng điều tra, ngày 6-9 (giờ địa phương) họ công bố báo cáo dài gần 500 trang, theo đó tuyên bố không có bằng chứng cho thấy các sinh viên này bị giết và đốt xác ở bãi rác như kết luận trước đó. Tài liệu này cũng kêu gọi mở cuộc điều tra hành động của cảnh sát liên bang và quân đội trong đêm 26 và 27-9, khi cảnh sát thành phố Iguala nổ súng vào đoàn xe buýt đang chở các sinh viên không có vũ khí.

Thân nhân các sinh viên mất tích đến dự buổi báo cáo của IACHR ngày 6-9 - Ảnh: news.cn

Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng ở Phúc Kiến. Cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lan đến một trong những vùng được xem là "căn cứ chính trị sơ khai của ông": tỉnh Phúc Kiến. Báo South China Morning Post ngày 7-9 cho biết tín hiệu đầu tiên của chiến dịch này là việc phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Từ Cương đang trở thành quan chức cấp cao nhất địa phương này bị điều tra tham nhũng. Từ Cương, 56 tuổi bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”, cụm từ mà Ủy ban thanh tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thường dùng để ám chỉ giới quan chức tham nhũng ở Trung Quốc. Từ là quan chức đầu tiên của tỉnh Phúc Kiến bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng, diệt cả “hổ lẫn ruồi” của ông Tập Cận Bình khởi xướng trong hai năm qua.

Từ Cương, phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến, đang bị điều tra tham nhũng - Ảnh:ifeng.com

Do ảnh hưởng của hạn hán, một bà mẹ 40 tuổi ở bang Maharashtra, Ấn Độ không thể nuôi năm đứa con nhỏ. Trong cơn túng quẫn bà tìm đến cái chết. Theo Zee News ngày 7-9, nạn nhân là bà Manisha Gatkal, ngụ huyện Osmanabad, vùng Marathwada. Bà châm lửa tự thiêu trong nhà mình hôm 5-9 - đúng vào ngày Ấn Độ ăn mừng lễ Raksha Bandhan truyền thống (lễ "anh em", được tổ chức để tôn vinh mối quan hệ thiêng liêng và vô điều kiện giữa anh trai và em gái). "Chúng tôi thật sự rất nghèo. Không có thực phẩm. Tôi không có việc làm... Hôm đó tôi có việc phải đi ra ngoài, bà ấy chốt cửa và tự tử", Laxman - chồng nạn nhân, nói với một kênh tin tức.

Không nuôi nổi các con do hạn, bà Manisha Gatkal đã tự tử - Ảnh: ZeeNews

Thể thao

Rạng sáng 7-9, Iceland lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự VCK Euro 2016 khi thủ hòa Kazakhstan 0-0 trên sân nhà ở lượt trận thứ 8 (bảng A) vòng loại. Trước khi lượt trận thứ 8 diễn ra, Iceland muốn có vé sớm dự Euro 2016 thì phải giành trọn 3 điểm trước Kazakhstan. Tuy nhiên, do đối thủ bám đuổi là Hà Lan bất ngờ "ngã ngựa" 0-3 trên sân Thổ Nhĩ Kỳ ở trận đấu sớm nên chỉ cần không để thua Kazakhstan, Iceland sẽ giành vé dự VCK Euro 2016. Do không buộc phải thắng nên Iceland thi đấu khá cầm chừng. Cả trận, Iceland không hoàn toàn áp đảo (cầm bóng 55%) nhưng họ cũng thành công trong việc duy trì thế trận và ngăn không cho Kazakhstan có cơ hội uy hiếp khung thành thủ môn Halldorsson.

Các cầu thủ Iceland ăn mừng sau khi giành vé dự Euro 2016. Ảnh: Getty Images

Rạng sáng 7-9, Hà Lan tiếp tục gây thất vọng khi để thua đậm 0-3 trên sân Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận thứ 8 bảng A vòng loại Euro 2016. Thua trận này, Hà Lan rơi xuống vị trí thứ tư và đối mặt với nguy cơ phải làm khán giả tại VCK Euro 2016 trên đất Pháp vào mùa hè năm sau. Buộc phải thắng để tiếp tục bám đuổi CH Czech, Hà Lan chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay từ đầu dù chơi trên sân khách. Tuy nhiên, khi các ngôi sao ở tuyến trên vẫn đang loay hoay tìm đường vào khung thành thủ môn Babacan thì ở phần sân nhà lưới của họ đã rung lên sau một pha phản công chớp nhoáng của đội chủ nhà.  

Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Turan. Ảnh: Reuters

"Sẽ là trận đấu khó khăn với tuyển Việt Nam". HLV đội tuyển VN Toshiya Miura đã nói như vậy tại cuộc họp báo trước trận gặp Đài Loan Trung Quốc diễn ra lúc 18g ngày mai (8-9) trên sân vận động Municipal ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á.  HLV Toshiya Miura phát biểu: "Để chuẩn bị cho trận đấu ngày mai (8-9), song song với kế hoạch tập luyện kỹ chiến thuật, chúng tôi cũng đã nghiên cứu, phân tích lối chơi của đội tuyển Đài Loan Trung Quốc thông qua băng ghi hình. Điểm mạnh của họ là chơi mạnh mẽ, quyết liệt, không ngại va chạm. Hơn nữa, họ còn có lợi thế sân nhà. Vì vậy, trận đấu ngày mai sẽ không dễ dàng đối với đội tuyển Việt Nam". 

HLV Miura tại cuộc họp báo trước trận đấu. Ảnh: Đ.NHẬT

Văn hóa - Giải trí

LHP Venice nóng chuyện thời sự người tị nạn. Theo Reuters, nhiều đạo diễn, diễn viên bày tỏ cảm thông và kêu gọi lòng khoan dung cho dòng người tị nạn ở châu Âu. Đạo diễn người Mexico Alfonso Cuaron, đạo diễn phim Birdman giành giải Oscar 2015, thúc giục châu Âu nên đón chào người tị nạn. Ông Cuaron - đang ở LHP Venice với vai trò chánh chủ khảo - chia sẻ: “Tôi là một người Mexico đang sống ở châu Âu và tôi cảm thấy mình luôn được chào đón. Và tôi mong rằng ngày hôm nay và những ngày sau đó sự đón chào này sẽ được mở rộng ra dành cho tất cả những người tị nạn”. Trong khi đó, đạo diễn người Anh Tom Hooper của phim The Danish girl với sự tham gia của ngôi sao Eddie Redmayne lại có một so sánh đặc biệt. Ông Hooper cho rằng người tị nạn và di cư, cũng giống như những người chuyển giới, là nạn nhân của những định kiến xã hội.

Đạo diễn và diễn viên phim A Bigger Splash tại LHP Venice. Ảnh: Reuters
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên