26/09/2015 19:36 GMT+7

Điểm tin: Cao tốc Bến Lức - Long Thành: 1.700 hộ dân chưa giải tỏa

TTO
TTO

TTO - Cứ có nhiều trường là xây ký túc xá, Sáng 26-9, đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 15, Thiếu 1.720 tỉ đền bù đường cao tốc Bến Lức - Long Thành…là những tin tức nổi bật trong ngày 26-9.

>> Audio

Trong nước

Được đầu tư hơn 220 tỉ đồng với sức chứa 2.000 sinh viên, nhưng trong năm học 2014-2015 ký túc xá (KTX) tập trung ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ có một sinh viên vào ở.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Đức - phó trưởng ban quản lý KTX tập trung TP Đà Lạt - cho rằng: “Tất cả các trường khi được cấp giấy phép xây dựng và đào tạo đều quan tâm đến việc xây KTX. Hầu hết các trường đều có KTX của riêng mình, tuy nhiên sức chứa không thể đảm bảo hết cho tất cả sinh viên”.

Ông Đức cho biết vào thời điểm lập dự toán năm 2009, theo thống kê có khoảng 80% sinh viên ở ngoài KTX. Sự ra đời của KTX sẽ phục vụ học sinh, sinh viên, học viên các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo dạy nghề. Vấn đề khó khăn hiện nay là đoạn đường huyết mạch dài 2km vào KTX xuống cấp trầm trọng. Trường gần nhất cũng cách KTX 3km. Chưa có phương tiện công cộng.

KTX ĐHQG TP.HCM có diện tích 42,08ha, đáp ứng khoảng 50.000 chỗ ở cho sinh viên - Ảnh: Mạnh Khang

Khoảng 4g sáng nay 26-9, đường ống nước sạch sông Đà tiếp tục bị vỡ lần thứ 15. Điểm vỡ nằm tại km26+600 (Đại lộ Thăng Long) thuộc địa phận huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Trao đổi với ông Nguyễn Anh Việt - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nước sạch Viwaco - đơn vị phân phối nước sạch lớn nhất từ nguồn nước sạch sông Đà xác nhận thông tin trên.

Ông Việt cho biết, đến 10g sáng nay, sự cố vẫn chưa được khắc phục khiến hàng chục nghìn hộ dân tại các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Đống Đa (Hà Nội) vẫn đang trong tình trạng mất nước sinh hoạt.

Hiện trường đường ống cấp nước sông Đà ở một lần vỡ trước đây - Ảnh tư liệu TT

Theo ông Phạm Hồng Quang - phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP.HCM và Đồng Nai), sau hơn 1 năm khởi công đến nay dự án vẫn còn thiếu 1.720 tỉ đồng đền bù giải tỏa các hộ dân

Trong khi đó, theo kế hoạch đền bù giải tỏa thì chậm nhất là đến quý 1-2016, dự án phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công. Ban quản lý dự án đường cao tốc cho biết tiến độ đền bù giải tỏa dự án này quá chậm.

Hiện còn hơn 1.700 hộ dân chưa giải tỏa, trong đó vướng giải tỏa nhiều nhất ở huyện Nhơn Trạch và Long Thành - tỉnh Đồng Nai (còn 1.185 hộ) vì chậm cấp kinh phí đền bù.

Công nhân đang thi công dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua huyện Cần Giờ, TP.HCM

Liên quan việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (30 tuổi) làm giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Nam, chiều 25-9, ông Đinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - nói:- Ông Bảo là một trong những trường hợp cán bộ trẻ được đào tạo theo một số đề án của tỉnh.

Cụ thể, như ở cấp xã có đề án 500 đào tạo được hơn 500 cán bộ xã tuổi từ 23-25, nay là cấp ủy, thường vụ xã, có người là phó chủ tịch, chủ tịch UBND rồi. Trong y tế, giáo dục có đề án thu hút nhân tài, trong đào tạo cán bộ trẻ thì có đề án 42 đưa cán bộ trẻ đi đào tạo, học hành ở nước ngoài, ông Bảo nằm trong số này.

Ông Đinh Văn Thu - Ảnh: V.Hùng

Chính thức xóa tên Ngân hàng Phương Nam từ 1-10: Theo thông báo này, kể từ ngày 1-10 Sacombank sẽ tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của Ngân hàng Phương Nam. Hai bên cũng cam kết tất cả quyền lợi và nghĩa vụ của cổ đông, khách hàng, đối tác vẫn được đảm bảo. Đây là bước cuối trong lộ trình sáp nhập hai ngân hàng. Trước đó lộ trình sáp nhập đã trải qua nhiều bước.

Tuy nhiên thông tin gây bất ngờ nhất là trong văn bản chấp thuận nguyên tắc việc sáp nhập Ngân hàng Phương Nam vào Sacombank hôm 13-8 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết ông Trầm Bê sẽ không tham gia quản trị ngân hàng sau tái cơ cấu.

Sau khi hoàn tất quá trình sáp nhập, Sacombank sẽ thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt gần 290.900 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 22.645 tỉ, vốn điều lệ là 18.853 tỉ đồng.

Cổ đông Sacombank lo lắng khi sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam

Ngày 25-9 tại New York (Hoa Kỳ), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Vương quốc Na Uy Erna Solberg.

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với Na Uy, một trong những nước có nhiều đóng góp, hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước chúc mừng Na Uy trở thành Đối tác theo lĩnh vực của ASEAN và khẳng định Việt Nam ủng hộ phát triển quan hệ đối tác thực chất, hiệu quả giữa Na Uy và ASEAN.

Để tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Na Uy phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, hai nhà lãnh đạo nhất trí hai nước cần duy trì trao đổi đoàn thường xuyên, đặc biệt cần tăng cường các hoạt động giao lưu doanh nghiệp và giữa các Bộ/ngành, địa phương hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc Thủ tướng Vương quốc Na Uy Erna Solberg tại New York. Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp.

Thế giới

Có 4 du học sinh Việt Nam bị thương trong vụ tai nạn xe buýt ở TP Seattle, Mỹ. Vụ tai nạn xảy ra ngày 25-9 (giờ VN) giữa xe buýt chở học sinh Trường North Seattle College và các sinh viên quốc tế với một xe du lịch, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người bị thương, trong đó có hơn 10 người trong tình trạng nguy kịch.

Đến nay, các nạn nhân thiệt mạng được xác nhận là sinh viên đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Áo.

Trang Nguyen, 18 tuổi, sinh viên quốc tế mới đến từ thành phố Vũng Tàu, cho tờ Seattle Times biết lẽ ra cô có mặt trên chuyến xe gặp nạn nhưng giờ chót không đi vì không khỏe. Cô biết tin về vụ tai nạn sau khi đọc trên Facebook.

Hiện trường vụ tai nạn xe buýt chở sinh viên quốc tế ở Seattle - Ảnh: AP

Trong cuộc gặp cấp cao ngày 25-9, Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn còn bất đồng về tranh chấp đảo ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo chung diễn ra cùng ngày, Tổng thống Obama thẳng thừng bày tỏ những lập trường bất đồng sâu sắc với ông Tập Cận Bình về việc Trung Quốc đòi chủ quyền bành trướng ở Biển Đông, bằng hàng loạt động thái cải tạo bồi đắp đảo trái phép ở khu vực này.

Ông Obama nhấn mạnh các tranh chấp ở khu vực này phải được giải quyết phù hợp với những nguyên tắc quốc tế.

“Tôi khuyến khích một giải pháp giữa các bên liên quan trong khu vực này. Chúng tôi không tuyên bố chủ quyền ở đây, chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng luật lệ đang được duy trì” - hãng tin Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) - Ảnh:Reuters

AFP hôm nay 26-9 đưa tin Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc Moscow nối lại nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine trong mùa đông sau nhiều tháng đám phán khó khăn.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu về năng lượng Maros Sefcovic cho biết thỏa thuận sơ bộ ký kết cuối ngày 25-9 là "bước quyết định" nhằm đảm bảo Ukriane sẽ có nguồn cung cấp khí đốt từ tháng 10-2015 đến tháng 3-2016 và EU cũng nhận được khí đốt theo thỏa thuận này.

"Chúng tôi có một thỏa thuận 3 bên cho mùa đông sắp tới. Tôi tin rằng thỏa thuận sẽ sớm được xác nhận và diễn ra suôn sẻ" - ông Sefcovic cho biết sau hơn 6 giờ đàm phán với bộ trưởng Năng lượng Nga và Ukraine tại Brussels.

Máy bay của hãng Transaero của Nga có thể không được phép bay qua vùng trời Ukraine.- Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thông báo sẽ từ chức vào cuối tháng 10 tới trong một cuộc họp với các nghị sĩ đảng Cộng hòa. 

Theo Reuters, nghị sĩ bang Ohio 65 tuổi này thông báo việc từ chức trong một cuộc họp kín hôm 25-9 (giờ Mỹ). Ông sẽ chính thức rời bỏ cương vị vào ngày 30-10. 

AFP cho hay việc ông Boehner từ chức sau 1/4 thế kỷ trong quốc hội và gần 5 năm ở cương vị chủ tịch hạ viện sẽ làm phát sinh một cuộc tranh quyền kiểm soát hạ viện căng thẳng, nhất là trong lúc chiến dịch vận động tranh cử tổng thống 2016 đang diễn ra.

Ông Boehner xúc động khi nói về việc mình từ chức tại một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Theo hình ảnh vệ tinh mới nhất được IHS Janes công bố, Trung Quốc đã hình thành trái phép đường băng đầu tiên ở bãi Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đường băng dài 3.000m đã hình thành và có thể sẵn sàng làm bãi đáp trực thăng.

Theo IHS Janes, đường băng này đủ sức chứa hầu hết các loại máy bay quân sự của Trung Quốc. Đường băng tại đảo Chữ Thập không phải là đường băng duy nhất được Trung Quốc xúc tiến xây dựng trái phép.

Ngày 15-9 vừa qua, một báo cáo của Reuters cho biết Trung Quốc bắt đầu tiến hành một công trình đường băng tương tự tại bãi đá Vành Khăn.

Ảnh vệ tinh cho thấy đường bang 3.000m ở bãi Chữ Thập đã hình thành - Ảnh: IHS Janes

Thể thao

Bình luận viên Mark Lawrenson của Hãng tin BBC đưa ra dự đoán các trận đấu ở vòng 7 Giải ngoại hạng Anh (Premier League). Theo đó, các đại gia sẽ toàn thắng vào ở vòng đấu này.

Cụ thể, Mark Lawrenson dự đoán Manchester City (M.C) sẽ đá bại Tottenham 2-0 ở trận đấu sớm. Manchester United, Chelsea, Liverpool và Arsenal cũng sẽ có ba điểm khi đối đầu với các đối thủ Sunderland, Newcastle, Aston Villa và Leicester. 

Ngôi sao Son Heung Min sẽ giúp Tottenham ngăn cản M.C? Ảnh: Reuters

Ngày 26-9, Nguyễn Tiến Minh đã đăng quang Giải cầu lông Sydney International 2015 diễn ra ở Úc sau chiến thắng 2-0 trước đối thủ người Malaysia Zulfadli Zulkiffli ở chung kết.

Giải cầu lông Sydney International 2015 thuộc hệ thống cấp thấp International Challenge của Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) nên không có sự hiện diện của các tay vợt mạnh nhất thế giới.

Dù là hạt giống số 2 nhưng Tiến Minh (hạng 38 thế giới) là tay vợt có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng hiện tại của BWF tham dự giải.

Trong 5 trận đầu tiên tại giải, Tiến Minh không thua một ván nào và cũng chẳng có đối thủ nào ghi hơn 13 điểm trong một ván khi chạm trán với tay vợt số 1 VN này.

Và trận chung kết gặp Zulfadli Zulkiffli cũng không ngoại lệ.

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh. Ảnh T.P

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ vào sáng 26-9, bác sĩ Nguyễn Nguyên Tuấn (SHB Đà Nẵng) cho biết kết luận của bệnh viện Singapore gởi về cho hay rằng chấn thương đầu gối trái của Anh Khoa rất phức tạp và khả năng trở lại với V-League  là rất ít.

Trong bản fax gởi đến SHB Đà Nẵng, bệnh viện Singapore cho biết rất có thể dây chằng chéo trước, chéo sau, chéo trong nơi đầu gối trái của Anh Khoa đã bị đứt và rách, bị vỡ sụn chêm, rách bao hoạt dịch đầu gối đồng thời tổn thương nghiêm trọng phía trong đầu gối.

Theo chẩn đoán ban đầu của bác sĩ tiến sĩ Tan Jee Lim (người từng phẫu thuật thành công cho nhiều cầu thủ VN, trong đó có Tài Em, Phước Vĩnh, Quốc Anh, Võ Văn Hạnh…) rằng đây là ca chấn thương hết sức phức tạp, cần phải đại phẫu thuật sớm.

Anh Khoa di chuyển hết sức khó khăn với đôi nạng gỗ do chấn thương gối của anh rất nghiêm trọng và phức tạp - Ảnh: Thắng Lê

Người hâm mộ bóng đá VN không khỏi "choáng" khi biết thông tin giá vé mà Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) mới công bố cho hai trận đấu giữa đội tuyển VN với Iraq (8-10) và Thái Lan (13-10) trên sân Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2018. Mức giá 100.000 - 200.000 - 300.000 - 400.000 đồng mà VFF đưa ra khá cao và không thật sự hợp lý.

Có thể VFF đánh giá rằng cả hai trận đấu trên sân Mỹ Đình của đội tuyển VN đều hứa hẹn rất hấp dẫn, kịch tính vì nếu giành kết quả tốt, thầy trò HLV Miura sẽ hoàn toàn có cơ hội giành ngôi nhì bảng. Nhưng vấn đề là với những gì mà đội tuyển VN đang thể hiện, mức giá trên là khó chấp nhận.

Người hâm mộ VN ở AFF Suzuki Cup 2014 - Ảnh: N.K
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên