07/10/2015 17:52 GMT+7

Điểm tin: "Mù khô" bao phủ Sài Gòn

TTO
TTO

TTO - "Mù khô" bao phủ Sài Gòn có thể do cháy rừng Indonesia, không giảm tốc độ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ​những người không liên quan đứng cạnh CSGT làm gì?... là những thông tin đáng chú ý ngày 7-10-2015.

>> Nghe Audio

Trong nước

Sáng 7-10, nhiều quận tại TP.HCM tiếp tục xuất hiện hiện tượng mù khô dày đặc che khuất tầm nhìn của người đi đường. Ông Đặng Văn Dũng - phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ nhận định nguyên nhân của hiện tượng này có thể do ô nhiễm từ vụ cháy rừng ở Indonesia khuếch tán qua. 

Dù khoảng cách không xa lắm nhưng đứng bên bến Bạch Đằng khó nhìn rõ những tòa nhà cao tầng phía quận 2 do bị “mù khô” bao phủ. Ảnh chụp lúc 8g40 phút ngày 7-10 - Ảnh Quang Khải

Nhóm bảo kê tại Hải Phòng chuyên cắm cọc trên vùng biển thuộc quận Đồ Sơn, bắt ngư dân nộp "tô" để được cào ngao. Ngư dân đến cào ngao không tuân theo "luật rừng" sẽ bị đánh dã man. Bốn đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Nguyên Khương (42 tuổi), Nguyễn Quốc Bình (41 tuổi) cùng trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng, Phạm Văn Trung (32 tuổi), Phạm Duy Anh (23 tuổi) cùng trú tại huyện Kiến Thuỵ.

Các đối tượng Nguyễn Quốc Bình, Phạm Văn Trung, Lê Nguyên Khương (từ trái sang) bị bắt giữ tại cơ quan công an - Ảnh: Công an Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ không giảm tốc độ tối đa trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vì đây không phải là nguyên nhân gây tai nạn.  Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu do ý thức, thao tác của lái xe. 

Từ nay đến giữa tháng 11-2015 những chỗ mấp mô gây nguy hiểm cho ôtô trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được sửa chữa - Ảnh: V.TR.

Khi các học sinh lớp 7A trường PTTH Tân Lâm (huyện Cam Lộ tỉnh Quảng Trị) đang ngồi học thì bất ngờ chiếc quạt trần rớt xuống bàn đầu khiến 2 học sinh bị cánh quạt cắt trúng.

Em Lê Quang Đoàn, học sinh lớp 7A bị cánh quạt cắt một vết dài từ tai ra trước thái dương - Ảnh: Quốc Nam

Vụ việc nhân viên tiếp thị sữa xử lý biên bản giúp CSGT tại Đồng Nai và đánh chị Hoàng Anh làm hàng ngàn người dân đặt câu hỏi: Tại sao họ liên quan? Những người không liên quan liệu có được đứng ở khu vực CSGT đang thi hành nhiệm vụ và họ đứng gần đó để làm gì?

Chị Hoàng Anh rơi nước mắt khi kể lại sự việc - Ảnh: H.M.

Ngày 7-10, Phòng GD-ĐT TP Đồng Hới, Quảng Bình cho biết đã yêu cầu các trường mầm non công lập và nhóm trẻ tư thục trên địa bàn tiếp nhận trẻ từ cơ sở mầm non Sơn Ca

Nhiều phụ huynh đã đến trường mầm non Sơn Ca đón con về ngay trong ngày 6-10 - Ảnh: Lam Giang

Đây là cơ sở mầm non vừa bị chấm dứt hoạt động do hoạt động trái phép và bảo mẫu của cơ sở trói tay chân, bịt miệng cháu Cù Hoàng Phi Long mà báoTuổi Trẻ đã phản ánh trong ngày 6-10.

Quốc tế

Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển (NSAC) ngày 7-10 trao giải Nobel Hóa học 2015 cho ba nhà khoa học Tomas Lindahl, Paul Modrich và Aziz Sanca cho công trình nghiên cứu về "sửa chữa DNA".

Ảnh tư liệu.

Ngày 7-10, tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết máy bay chiến đấu Nga không kích “dữ dội” ở hai tỉnh tại Syria, cùng thời điểm quân đội Syria mở các cuộc tấn công trên bộ. Đây là lần đầu tiên không quân Nga và bộ binh Syria phối hợp tấn công quân nổi dậy.

Bộ Quốc phòng Nga công bố hình ảnh không kích - Ảnh: Reuters

“Người thổi còi” nổi tiếng Edward Snowden vừa tiết lộ anh sẵn sàng ngồi tù để được trở về Mỹ và đang chờ câu trả lời từ chính quyền Washington. “Tôi phải trả giá cho hành động của mình nhưng tôi cảm thấy thoải mái với những gì đã làm. Nếu phải chết ngày mai thì tôi cũng cảm thấy hạnh phúc với những gì mình có” - Snowden nhấn mạnh.

"Người thổi còi" Edward Snowden trả lời qua màn hình video - Ảnh: Reuters

Ngày 7-10, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự nhằm triệt phá các băng đảng đưa người tị nạn vào châu Âu, những kẻ được mệnh danh là “mafia trên biển”. Ngoài ra lực lượng EU sẽ tuần tra ở 10 điểm ngoài khơi Libya. Nếu bọn buôn người đưa thuyền chở người tị nạn ra vùng biển quốc tế, chúng sẽ bị tàu EU chặn lại.

Những chiếc thuyền nhỏ chở người tị nạn cập vào bãi biển đảo Lesbos ở Hi Lạp - Ảnh: Reuters

Thể thao

Đội tuyển VN khó có cơ hội chiến thắng trước Iraq, đó là đánh giá của cả HLV trưởng đội tuyển VN Miura lẫn đội trưởng Công Vinh trong cuộc họp báo tại Hà Nội sáng 7-10 trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq diễn ra đêm mai (8-10) tại sân Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2018. 

HLV Miura tại cuộc họp báo trước trận đấu. Ảnh: Nam Khánh

Bất chấp những thất bại và hiểm nguy, nhà leo núi người Nhật Nobukazu Kuriki, người đã mất hết 9 ngón tay trong một vụ tai nạn sẽ nỗ lực chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới Everest một lần nữa.

Kuriki mất hết 9 ngón tay vẫn quyết chinh phục Everest. Ảnh: The Times

Văn hóa giải trí

Tờ Wall Street Journal dự đoán năm ứng viên giải Nobel văn chương năm nay gồm: Svetlana Alexievich, Haruki Murakami, Ngũgĩ wa Thiong’o, Philip Roth, Adonis và Joyce Carol Oates.

Nhà văn Patrick Modiano, chủ nhân giải Nobel văn chương 2014 - Ảnh: Reuters

 Quyết định của Viện hàn lâm khoa học Thụy Điển về gương mặt văn chương xứng đáng nhất cho giải Nobel năm nay được dự đoán là "lựa chọn không như bình thường".

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên