07/10/2015 16:20 GMT+7

Không giảm tốc độ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ không giảm tốc độ tối đa trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vì đây không phải là nguyên nhân gây tai nạn.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Trước đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Long An đề xuất giảm tốc độ tối đa trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 120km/giờ xuống 80 km/giờ để giảm tai nạn giao thông. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết cơ quan này vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh Long An.

Tuy nhiên, Tổng cục đường bộ đã rà soát các vụ tai nạn giao thông cho thấy từ khi khai thác đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nay chỉ ghi nhận khoảng 2,8% xe chạy tốc độ từ 120 km/giờ trở lên.

Trong bốn vụ tai nạn giao thông gần nhất xảy ra trên tuyến cao tốc này, các xe đều chạy dưới tốc độ 93 km/giờ, thậm chí có xe chạy tốc độ 45 km/giờ trước khi xảy ra tai nạn.

Theo ông Huyện, tốc độ không phải là nguyên nhân gây tai nạn mà chủ yếu do ý thức, thao tác của lái xe. Vì vậy, Tổng cục đường bộ sẽ không giảm tốc độ tối đa trên tuyến cao tốc này do tuyến đường đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để khai thác với tốc độ tối đa theo thiết kế là 120km/giờ.

Sửa 7km đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Từ nay đến giữa tháng 11-2015 những chỗ mấp mô gây nguy hiểm cho ôtô trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được sửa chữa - Ảnh: V.TR.

Ông Phạm Văn Diệt, tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (đơn vị thu phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương) cho biết Cục Quản lý đường bộ cao tốc đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng BMT để sửa chữa mặt đường cao tốc này.

Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ chính thức thi công sửa chữa vào ngày 15-10 tới và dự kiến hoàn thành ngày 11-11. Đây là gói thầu số 1 Dự án đầu tư nâng cao điều kiện an toàn giao thông đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Có hai đoạn được sửa chữa lớn nhất là từ Km24-27 (địa phận tỉnh Long An) và Km37-41 (Long An-Tiền Giang) với tổng chiều dài khoảng 7km.

Đây cũng là hai đoạn đang được cắm biển báo hạn chế tốc độ tối đa 100km/giờ do mặt đường bị hư hỏng nặng, có rất nhiều chỗ bị lồi, lõm, ổ gà gây mất an toàn cho xe khi chạy với tốc độ cao.

Ngoài ra, những chỗ bị nhô cao bất thường do bên dưới là cống thoát nước, những điểm mấp mô bên dưới cầu vượt và khu vực hai bên các mố cầu trên tuyến bị sụt lún... cũng sẽ được sửa chữa.

Cùng với việc sửa chữa mặt đường, Cục Quản lý đường bộ cao tốc cũng đang tiến hành lắp đặt tấm chống chói trên dải phân cách đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương chiều dài 10km.

Đây là những đoạn dải phân cách được làm khá thấp, lái xe bị chói mắt bởi đèn ôtô chạy ngược chiều gây mất an toàn giao thông. Hạng mục lắp đặt tấm chống chói sẽ hoàn thành trong tuần này.

Riêng Công ty Yên Khánh cũng được Cục quản lý đường bộ cao tốc giao rà soát, lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu cảnh báo (đèn vàng nhấp nháy liên tục), ụ chống va tại các đảo phân làn phía trước cabin thu phí để đảm bào an toàn giao thông.

Cũng theo ông Diệt, dự án xây dựng hai trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương cũng đã được triển khai tại khu vực Km27-28, mỗi bên đường có một trạm.

Nhà thầu đang triển khai thi công, dự kiến quý 2-2016 sẽ hoàn hành đưa vào khai thác.

Khi có trạm dừng nghỉ thì sẽ chấm dứt tình trạng ôtô dừng trên đường ở khu vực này cho khách đi vệ sinh, vừa làm mất mỹ quan, vừa gây nguy hiểm cho xe đang chạy. Vừa qua đã có một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người tại khu vực này mà nguyên nhân cũng do xe dừng nghỉ trên đường.

VÂN TRƯỜNG

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên