11/01/2015 09:52 GMT+7

​“Điểm đen” giao thông trên đường Võ Văn Kiệt

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Đại lộ Võ Văn Kiệt là tuyến giao thông quan trọng, nhưng theo Sở GTVT TP.HCM, đoạn qua Q.1 thuộc tuyến đường trên là một trong tám “điểm đen” về tai nạn giao thông phát sinh trong năm 2014.

Một đoạn dải phân cách thiết kế bất hợp lý trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Ảnh: Q.Khải

Ông Huỳnh Trung Phong, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cảnh báo hạ tầng giao thông trên đường Võ Văn Kiệt có nhiều điểm chưa hợp lý.

Đột ngột phình to

Ngày 8-1, đi dọc đại lộ Võ Văn Kiệt từ khu vực Q.1 đến Q.Bình Tân, chúng tôi thấy có hơn chục nơi dải phân cách của làn xe máy cũng như làn ôtô phình ra, choán gần 1/3 làn xe.

Cụ thể, ở đoạn gần cầu Nguyễn Tri Phương (hướng từ Q.1 đi H.Bình Chánh), trong khi bồn cây xanh phân cách giữa làn xe máy và làn ôtô rộng khoảng 2m chạy thẳng tắp thì ở phía dải phân cách làn ôtô phình ra đột ngột, choán một phần làn đường.

Quan sát tại đây khoảng 10 phút, chúng tôi thấy có nhiều xe tải chạy đến đoạn dải phân cách phình to này đều khựng lại, tài xế phải đánh lái ra ngoài vì nếu chạy thẳng có thể ủi vào dải phân cách.

Đoạn trước số nhà 242 Võ Văn Kiệt, P.Cô Giang (Q.1), dải phân cách trồng cây xanh cũng “nở ra” khác thường, các tài xế chạy tới đây đều phải đánh lái để né. Ở chiều ngược lại, đoạn gần chân cầu Chà Và (Q.5), làn đường ôtô đã bị chia ra một phần cho xe máy (có dải phân cách bằng sắt).

Nhưng cũng tại đây, dải phân cách trồng cây xanh tiếp tục phình ra làm cho mặt đường đã hẹp lại càng hẹp. Ôtô qua đoạn này chỉ còn lại hai làn, không phải ba làn như những đoạn khác. Vì vậy rất nhiều ôtô chạy qua đây phải giảm tốc, nhường đường nhau.

Một tài xế thường chạy trên đường này than: “Đường thì đẹp nhưng dải phân cách cứ lòi ra thụt vào. Tôi đã chạy quen đường, chứ ai đi lần đầu, chạy ban đêm cứ canh thẳng một đường là coi chừng nhảy lên lề”.

Ở làn xe máy cũng tương tự, đặc biệt tại khu vực gần ngã tư Huỳnh Mẫn Đạt - Võ Văn Kiệt, dải phân cách quá rộng làm làn đường khu vực này như khúc cua nguy hiểm. Rất nhiều xe vừa qua ngã tư Huỳnh Mẫn Đạt có thể va vào dải phân cách hoặc đâm vào mũi tàu bằng bêtông đặt tại góc cua này.

Anh Nguyễn Văn Thành, một người dân ở đây, cho biết thường xuyên chứng kiến những vụ xe va quẹt nhau hoặc xe tự đâm vào dải phân cách do đường trơn, xe ôm cua không hết.

Gây nguy hiểm

Một giảng viên dạy bộ môn cầu đường ở Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng việc thiết kế dải phân cách trên các tuyến đường có những đoạn phình ra nhằm dành cho lối rẽ hoặc khu vực chuyển làn.

Tuy nhiên ở những đoạn dải phân cách phình ra phải được vuốt đều, tạo cảm giác to dần, không như một số điểm trên đường Võ Văn Kiệt: bỗng dưng to ra rồi thu hẹp lại, dễ gây cảm giác bất ngờ, dẫn tới nguy hiểm.

Một bất hợp lý nữa là ở một số đoạn đường của làn xe máy, dù dải phân cách đột ngột phình ra nhưng cơ quan chức năng không kẻ vạch sơn sát dải phân cách để cảnh báo.

Trong thiết kế cầu đường gọi đây là “dải mép an toàn”, đối với những tuyến đường có thiết kế tốc độ trên 50km/giờ thì dọc theo dải phân cách phải có “dải mép an toàn” này.

Tại cuộc họp giải quyết các “điểm đen” tai nạn giao thông mới đây do UBND TP.HCM chủ trì, ông Huỳnh Trung Phong cho biết từng phản ảnh vấn đề trên với lãnh đạo Sở GTVT TP.

Ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở GTVT TP, cho biết sẽ khảo sát lại việc bố trí hạ tầng giao thông trên đường Võ Văn Kiệt và một số tuyến đường khác.

Đại lộ Võ Văn Kiệt được đưa vào sử dụng từ năm 2009. Theo thống kê của Ban an toàn giao thông TP.HCM, từ tháng 11-2010 đến tháng 8-2013 trên đường này đã xảy ra 46 vụ tai nạn làm 38 người chết, 33 người bị thương. Trong đó, làn xe máy xảy ra 10 vụ tai nạn làm 9 người chết.

Đặc biệt cuối năm 2012, khi tuyến đường này lắp dải phân cách bằng sắt (giữa làn ôtô và xe máy) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (nhiều nhất trên địa bàn Q.6). Khi đó, Ủy ban MTTQ Q.6 và Ban an toàn giao thông TP đã phản ảnh về vấn đề này.

Sau đó Sở GTVT TP cho điều chỉnh, tháo bỏ bớt dải phân cách bằng sắt, thu hẹp bớt bồn cây xanh... Tuy nhiên, đến nay việc thiết kế dải phân cách không đồng đều, nguy cơ gây ra tai nạn cho người đi đường vẫn còn.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên