04/03/2015 11:26 GMT+7

​Điếc tai với karaoke nhạc sống

VÂN TRƯỜNG - ĐỨC PHÚ
VÂN TRƯỜNG - ĐỨC PHÚ

TT - Thời gian gần đây ở TP.HCM và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện kiểu giải trí mới: thuê dàn karaoke nhạc sống về nhà chơi mỗi khi có đám tiệc.

Kiểu giải trí với những dàn loa công suất lớn khiến hàng xóm bị tra tấn.

Người dân ở hẻm 650 hương lộ 2, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân (TP.HCM) kể hễ nhà hàng xóm có đám tiệc là bà con trong khu vực thấy lo...

Một dàn karaoke nhạc sống tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang, cuối tháng 2-2015 - Ảnh: V.TR
Một dàn karaoke nhạc sống tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang, cuối tháng 2-2015 - Ảnh: V.TR
Đáng lo ngại là có tình trạng hơn thua nhau giữa nhà này với nhà kia. Nếu nhà này thuê dàn âm thanh có bốn thùng loa thì nhà bên cạnh sẽ thuê năm thùng loa và nhà khác sẽ thuê nhiều hơn. Có đám cưới thuê dàn karaoke nhạc sống 8-10 thùng loa gây ồn đinh tai nhức óc
ÔngLÊ HÀ LUÂN
 (phó chủ tịch UBND TP Cao Lãnh, Đồng Tháp)

Hàng xóm bị tra tấn

Anh Phúc, một người dân sống tại 650 hương lộ 2, P.Bình Trị Đông A, cho biết như phong trào, nhiều nhà thường thuê dàn loa “khủng” để hát trong những buổi tiệc. Có nhà còn đặt các dàn loa “khủng” hướng ra ngoài đường, hẻm để tăng phần sinh động.

Có lúc từ chiều tối đến nửa đêm người ta vẫn còn hò hét, nhất là những dịp gần tết, âm thanh công suất lớn cứ phát ra thường xuyên khiến hàng xóm phải cắn răng chịu đựng, không nghỉ ngơi được rất mệt.

Tại một số hẻm khác như hẻm 118 Lê Trọng Tấn, 99 và 103 Nguyễn Hữu Dật (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) người dân cũng phản ảnh thường xuyên phải hứng chịu âm thanh ồn ào từ dàn nhạc “khủng”. Theo đó, mỗi khi có tiệc là nhạc tây, nhạc trẻ, cải lương... cứ đập thình thịch khiến mọi người ù tai, tức ngực.

Chị Chi, ngụ hẻm 118 Lê Trọng Tấn, kể có những hôm nhà hàng xóm còn thuê cả ca sĩ về hát hò tới nửa đêm khiến không ai ngủ được.

“Buổi tối hay ngày cuối tuần, gia đình tôi muốn được nghỉ ngơi nhưng lại phải hứng chịu âm thanh ồn ào đau cả đầu. Chúng tôi đã phản ảnh nhiều lần với cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được xử lý rốt ráo” - chị Chi bức xúc.

Còn chị T.T.K.P. ở xã Bình Ninh, H.Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết suốt những ngày tết vừa qua gia đình chị và nhiều hộ dân ở đây bị tra tấn bởi dàn karaoke nhạc sống hoạt động bất kể giờ giấc ở trại chăn nuôi NH. Bà con gọi điện đến UBND xã phản ảnh nhưng chẳng ai giải quyết vì...

“Tết mà”! Theo chị P., phần lớn người dân dù bực mình nhưng cố chịu đựng tình trạng này, ít lên tiếng để tránh hàng xóm “mặt nặng mặt nhẹ”, nhưng cũng có một số người đề nghị chính quyền can thiệp và phần nhiều phản ảnh này lại rơi vào im lặng.

Chính quyền cũng than khổ!

 Theo ông Trần Huy Hoàng, phó chủ tịch UBND P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, phường sẽ ghi nhận ý kiến của người dân phản ảnh về tình trạng nhạc “khủng” gây ồn, đồng thời chỉ đạo cảnh sát khu vực, khu phố và cán bộ văn hóa phường xuống kiểm tra thực tế.

Theo đó sẽ nhắc nhở các hộ dân có tiệc tùng, ma chay... phải bật loa nhỏ lại để không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Ông Hoàng còn lưu ý người dân khi trong xóm có nhà chơi nhạc “khủng” gây ồn thì báo cho công an phường để xử lý.

Nếu tiếng ồn quá to, phường sẽ phối hợp với cơ quan chức năng Q.Tân Phú đưa thiết bị xuống đo tiếng ồn. Trường hợp tiếng ồn vượt quá quy định, phường sẽ xử lý hộ dân gây ồn theo quy định của pháp luật.

Còn ông Lê Minh Nhựt, chủ tịch UBND P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, cho biết qua thông tin phản ảnh của người dân tại hẻm 650 hương lộ 2, phường đã kiểm tra khu phố và xác nhận có tình trạng các hộ dân chơi nhạc “khủng” nhưng thỉnh thoảng mới diễn ra khi có tiệc tùng, ma chay giỗ chạp, cưới hỏi....

Theo ông Nhựt, UBND phường sẽ chỉ đạo khu phố nhắc nhở các hộ dân khu vực trong hẻm giữ trật tự, mở loa nhỏ... khi tổ chức tiệc để hạn chế phiền hà cho các hộ dân xung quanh.

Trong khi đó ông Lê Hà Luân, phó chủ tịch UBND TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), than thở việc người dân chơi karaoke nhạc sống đang làm khổ hàng xóm lẫn chính quyền.

Còn ông Nguyễn Ngọc Minh, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Tiền Giang, lắc đầu: “Quá sức tưởng tượng rồi. Dân kêu quá chừng mà chúng tôi cũng khổ. UBND tỉnh mới chỉ đạo tôi dự thảo chỉ thị để chấn chỉnh tình trạng này chứ nếu không sẽ xảy ra đánh nhau, chửi nhau mất tình làng nghĩa xóm”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, để quản lý chuyện này cần phải có tới ba cơ quan: ngành văn hóa quản lý nội dung bài hát, công an xử lý tình trạng gây mất an ninh trật tự, còn muốn xử phạt vi phạm tiếng ồn thì ngành tài nguyên-môi trường phải đo tiếng ồn.

Và do “ai cũng có chức năng nhưng không ai có thẩm quyền” nên số lượng dàn âm thanh karaoke nhạc sống bùng phát quá hớp!

Bà Nguyễn Thị Phấn, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường Q.5 (TP.HCM), cho rằng nếu thỉnh thoảng hàng xóm mới tổ chức hát hò một lần vào các dịp đám cưới, sinh nhật, đám giỗ... thì có thể thông cảm được.

Nếu gia đình người thuê dàn nhạc làm ồn ào quá khuya thì tổ dân phố hoặc công an khu vực có thể nhắc nhở, yêu cầu chủ nhà giới hạn thời gian để tránh làm mất giấc ngủ của hàng xóm.

Trường hợp một nhà thường xuyên gây ồn (chẳng hạn như quán cà phê sân vườn, nhà hàng thuê dàn nhạc sống về phục vụ hằng đêm) thì người dân phản ảnh trước hết tại UBND phường.

UBND phường sẽ là nơi giải quyết sự việc đầu tiên, có thẩm quyền lập biên bản hoặc xử phạt về việc làm ồn quá thời gian quy định.

Sau nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản mà cơ sở gây tiếng ồn vẫn không chấm dứt thì UBND phường sẽ phối hợp với phòng tài nguyên - môi trường thuê đơn vị đo tiếng ồn độc lập để đo tiếng ồn, làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính. Chủ cơ sở gây tiếng ồn phải chịu chi phí mời đơn vị đo tiếng ồn.

Theo nghị định 179 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, chủ cơ sở gây tiếng ồn có thể bị xử phạt từ 1-160 triệu đồng, tùy mức độ tiếng ồn vượt tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép theo quy định.

K.YÊN

 

VÂN TRƯỜNG - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên