31/07/2013 13:18 GMT+7

Dịch sốt heo châu Phi đe dọa ngành xuất khẩu thịt heo Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia nông nghiệp cảnh báo dịch sốt heo châu Phi (ASF) có thể đe dọa toàn bộ ngành công nghiệp xuất khẩu thịt heo nước Nga.

PU0wPapv.jpgPhóng to
Các ổ dịch ASF đang bùng lên dữ dội ở Nga - Ảnh: Global Meat News

Theo hãng tin RIA Novosti, hôm qua 30-7 chính quyền Nga đã thành lập Văn phòng điều phối hoạt động chống dịch ASF. Văn phòng bao gồm đại diện các cơ quan, tổ chức khoa học, các hội ngành ở Nga, bắt đầu hoạt động từ tháng Tám. Nhiệm vụ chủ chốt là ngăn chặn dịch ASF lây lan.

Theo Bộ Nông nghiệp Nga, tính đến hết tháng bảy đã có 65 ổ dịch ASF bùng phát tại Nga. Đây là loại bệnh gia súc rất nguy hiểm, gây tử vong cao, có khi lên tới 100% trên heo bệnh. Hiện ngành y tế chưa có văcxin hoặc thuốc điều trị dịch bệnh này. Bệnh ASF lây nhiễm qua virút, nguồn lây lan chủ yếu từ lợn rừng. Bộ Tài nguyên môi trường Nga đã khuyến cáo các địa phương nỗ lực giảm số lượng lợn rừng.

Cũng trong hôm qua, Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Belarus đã ra lệnh cấm các hộ cá thể nuôi heo trong bán kính 5 km cách các khu trang trại heo lớn. Tuần trước, Belarus đã ra lệnh hạn chế nhập khẩu thịt heo từ các vùng Rostov Oblast, Yaroslavl Oblast và Tula Oblast của Nga, nơi dịch ASF đang hoành hành.

Chính quyền Latvia cho biết các nước vùng Baltik như Latvia, Litva và Estonia, Ba Lan… sẽ chi 10 triệu euro để xây dựng hàng rào ngăn cách tại khu vực biên giới với Nga và Belarus. Hàng rào dài hàng chục km này sẽ ngăn chặn sự di chuyển tự do của lợn rừng nhiễm bệnh qua các nước trên.

Trong trường hợp cần thiết, các nước này sẽ tìm hỗ trợ tài chính từ phía Liên minh châu Âu (EU). Ngoài ra, các nước này còn bàn biện pháp lập khu vùng đệm dọc biên giới để tập trung và tiêu hủy lợn bệnh, không để mầm bệnh thâm nhập vào sâu trong lãnh thổ.

Theo trang Global Meat News, các chuyên gia nông nghiệp hãng tư vấn Agrorucom cho biết hiện xuất khẩu thịt heo của Nga đạt 4 triệu USD/năm. Tuy nhiên dịch ASF có thể khiến toàn bộ ngành công nghiệp xuất khẩu thịt heo Nga sụt đổ.

Mới đây, Liên hiệp Nông dân nuôi heo Nga cũng cảnh báo đại dịch trên có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành công nghiệp nuôi heo nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên