09/02/2014 08:28 GMT+7

Dịch sởi tiếp tục lan rộng

LAN ANH - LÊ THANH HÀ
LAN ANH - LÊ THANH HÀ

TT - Ngày 8-2, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm - phó trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi T.Ư - cho biết trong những ngày qua đã có 90 bệnh nhân sởi từ các tỉnh thành miền Bắc vào bệnh viện điều trị. Trong đó, ngoài bốn tỉnh thành phía Bắc đã được xác nhận có dịch sởi từ trước gồm Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Hà Nội đã có thêm bệnh nhân sởi đến từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Ninh Bình...

* 85% ca mắc sởi chưa được tiêm văcxin phòng bệnh

Sởi quay lại Bệnh sởi “tái xuất” đáng ngạiDịch sởi trở lại do ngại tiêm chủng?

Theo bác sĩ Lâm, hiện tại còn 48 bệnh nhi mắc sởi đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nhi T.Ư, 21/48 bé mắc bệnh thuộc nhóm trên 9 tháng tuổi (là lứa tuổi đã được tiêm sởi), trong số này có một bé 11 tháng tuổi đã tiêm ngừa bệnh sởi nhưng vẫn mắc bệnh. Số còn lại dưới 9 tháng tuổi và bé nhỏ nhất mắc bệnh mới hai tháng rưỡi tuổi, có 5/48 bé đang điều trị thuộc diện có biến chứng nặng. Bác sĩ Lâm cũng đánh giá có quá nhiều trẻ mắc bệnh khi chưa đến lịch tiêm ngừa sởi cũng là bất thường của mùa dịch năm nay.

Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức cuộc họp về phòng chống dịch sởi trên địa bàn. Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ bên lề cuộc họp về tỉ lệ tiêm ngừa văcxin có giảm nhiều, khi có đến 40-80% các cháu mắc sởi được khảo sát vừa qua là chưa được tiêm ngừa, ông Nguyễn Nhật Cảm - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội - cho rằng tỉ lệ trẻ được tiêm ngừa ở Hà Nội vừa có giảm chút ít, xuống còn 94,88%. Số lượng các cháu mắc sởi được khảo sát vừa qua là con số rất nhỏ, trong khi mỗi năm Hà Nội có tới 150.000 trẻ tham gia tiêm chủng nên không thể đánh giá thống kê tỉ lệ trẻ được tiêm ngừa có sai sót.

* Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ về diễn tiến bệnh sởi ở khu vực phía Nam, Viện Pasteur TP.HCM cho biết từ tháng 10-2013 đến nay tại khu vực phía Nam đã có những ca sốt phát ban được xác định sởi dương tính, số ca mắc ngày càng tăng nhưng chỉ xuất hiện rải rác. Đến nay viện ghi nhận được 130 trường hợp mắc, trong đó TP.HCM có 84 trường hợp xảy ra ở 16 quận, huyện; 46 trường hợp còn lại ở 16 tỉnh, thành trong khu vực. Phân tích các trường hợp đã bị sởi cho thấy số ca mắc bệnh dưới 8 tuổi chiếm hơn 79%, nhưng tập trung nhiều ở nhóm trẻ dưới 9 tháng (25%) và trẻ trên 9 tháng đến 2 tuổi (25%) - là những trẻ chưa tiêm chủng văcxin sởi hoặc chưa tiêm sởi mũi 2 hoặc chưa đến 9 tháng tuổi để tiêm chủng sởi theo quy định. Tuy nhiên, có một số ít ca mắc sởi ở đối tượng là người lớn từ 17-36 tuổi.

Theo Viện Pasteur TP, hiện nay dù có ca mắc sởi nhưng các trường hợp này thường mắc rải rác trong địa bàn mà không thành ổ dịch như những vụ dịch trước đây. Ngoài ra, do tỉ lệ mắc sởi giảm nên nhiều cá thể không có cơ hội miễn dịch tự nhiên như trong các giai đoạn trước. Vì vậy, 85% trường hợp mắc sởi đều chưa được tiêm chủng văcxin hoặc chưa đến tuổi tiêm.

Nguyên nhân trẻ chưa được tiêm ngừa sởi hoặc tiêm chưa đủ hai mũi, theo Viện Pasteur, là do trẻ di cư sống ở các khu nhà trọ và cha mẹ bận không đưa trẻ đi tiêm chủng; mẹ không tiêm chủng hoặc chưa từng mắc sởi trước đây nên không có miễn dịch truyền từ mẹ cho trẻ; cha mẹ lo sợ phản ứng sau tiêm chủng và việc gián đoạn tiêm chủng văcxin 5 trong 1 vừa qua cũng gây ảnh hưởng nhiều đến tỉ lệ tiêm văcxin sởi, đặc biệt là mũi tiêm nhắc lúc 18 tháng. Nếu tiêm lúc 9 tháng tuổi hiệu quả văcxin đạt khoảng 85% (có những trẻ miễn dịch thụ động của mẹ có thể tồn tại đến 12 tháng làm giảm đáp ứng mũi văcxin lúc 9 tháng tuổi) thì việc tiêm nhắc lúc 18 tháng sẽ nâng hiệu quả này lên đến 95%.

LAN ANH - LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên