10/06/2015 08:45 GMT+7

Dịch MERS đe dọa kinh tế Hàn Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nỗi lo sợ dịch MERS làm xáo trộn cuộc sống của người dân Hàn Quốc và đe dọa đà phục hồi nền kinh tế nước này.

Học sinh tiểu học ở Seoul được kiểm tra thân nhiệt ngay tại lớp ngày 9-6 - Ảnh: Reuters
Học sinh tiểu học ở Seoul được kiểm tra thân nhiệt ngay tại lớp ngày 9-6 - Ảnh: Reuters
Nếu tiêu dùng lại bị tổn thương lần nữa, chúng tôi e là nó sẽ bóp chết đà hồi phục và đẩy nền kinh tế đi xuống 
Chuyên gia Sharon Lam của Tập đoàn Morgan Stanley

Hôm qua, chính quyền Seoul xác nhận trường hợp tử vong thứ bảy do hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS) là một phụ nữ 68 tuổi. Bà này đã tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm MERS tại một bệnh viện ở Seoul ngày 27 và 28-5. Tuy nhiên, Bộ Y tế Hàn Quốc nhấn mạnh cả bảy người thiệt mạng vì MERS đều có các vấn đề về sức khỏe từ trước.

Nhưng cũng phải thấy có thêm tám trường hợp nhiễm MERS được ghi nhận ngày 9-6, nâng tổng số ca nhiễm lên 95 chỉ trong hơn hai tuần kể từ khi xuất hiện trường hợp đầu tiên. Hơn 2.500 người Hàn Quốc đang bị cách ly vì nghi ngờ có tiếp xúc hoặc trong không gian gần với những người đã nhiễm bệnh. Đó là chưa kể hơn 2.000 trường học tại Hàn Quốc, ở những khu vực bị cho là có nguy cơ lây nhiễm cao, phải đóng cửa.

Đây là đợt bùng phát dịch MERS lớn nhất bên ngoài Saudi Arabia - nơi được cho là xuất phát điểm của dịch.

Hi vọng không là đại dịch?

AFP mô tả những trận bóng chày tại Hàn Quốc không còn hào hứng như trước và những người đi lễ nhà thờ chỉ cúi đầu chào thay vì bắt tay. Những trường học còn mở cửa cẩn thận kiểm tra thân nhiệt học sinh và trả về tất cả học sinh nào bị sốt dù nhẹ.

“Tôi không thể tin chuyện này xảy ra ở Hàn Quốc - một phụ huynh dắt con đi nhà trẻ ở Seoul nói - Tôi thật sự lo lắng mấy ngày qua, không biết có nên đi tàu điện ngầm hay không”.

Các rạp chiếu phim vắng lặng. Doanh số trong tuần của hai chuỗi bán lẻ lớn tại Hàn Quốc là E-Mart và Lotte Mart giảm 12%. Những khách hàng vẫn thích đi mua sắm sẽ nhìn thấy cảnh nhân viên siêu thị lau chùi kỹ lưỡng xe đẩy sau mỗi lần khách sử dụng.

Hơn 2.500 người bị cách ly và chính quyền tuyên bố sẽ theo dõi những người này để ngăn họ tiếp xúc với người khác. “Đột nhiên tôi không được đi đâu. Nếu ra khỏi nhà, tôi sẽ bị cảnh sát tóm và bị theo dõi qua điện thoại” - một người dân làng Jangduk, nơi toàn bộ người dân bị cách ly, tỏ ra bực tức. Tuy nhiên AFP cho biết đã có nhiều người tìm cách trốn ra, bất chấp tiền phạt lên đến hơn 2.500 USD.

Nhiều chuyên gia nhận định khả năng bùng phát đại dịch MERS rất thấp do virút này khó lây giữa người sang người. “Tôi nghĩ dịch sẽ tiếp tục lây lan nhưng ở mức thấp” - AFP dẫn lời chuyên gia vi sinh Ho Pak Leung thuộc Đại học Hong Kong nhận định. Dù vậy, nhận định này không ngăn được chính quyền Hong Kong nâng cảnh báo du lịch Hàn Quốc lên mức đỏ, đồng nghĩa với việc người dân nên điều chỉnh kế hoạch du lịch và không nên đến Hàn Quốc nếu không cần thiết. Tương tự, Macau cũng yêu cầu người dân mang khẩu trang trong các cơ sở y tế và tránh du lịch Hàn Quốc.

Ảnh hưởng kinh tế

Người dân Hàn Quốc lo sợ cho sức khỏe, nhưng họ tránh đến những nơi công cộng lại khiến các quan chức lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hai ngành trọng yếu của nước này là du lịch, bán lẻ và các mảng khác.

Hôm qua, Tổng thống Park Geun Hye kêu gọi người dân không nên phản ứng thái quá. Bà khẳng định hầu hết trường hợp nhiễm mới đều xảy ra trong bệnh viện và trấn an nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á sẽ không suy sụp.

Bộ Tài chính Hàn Quốc lo ngại dịch MERS có thể là gáo nước lạnh tạt vào nền kinh tế đang hồi phục chậm chạp của nước này, nhưng khẳng định sẽ tìm mọi biện pháp để bảo vệ nền kinh tế. Bộ trưởng Choi Kyung Hwan thậm chí cho biết không có kế hoạch lập ngân sách để kích cầu kinh tế do tác động của dịch MERS “chưa đủ nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng Saenuri cầm quyền Kim Moo Sung trước đó cảnh báo ảnh hưởng kinh tế của dịch MERS tại Hàn Quốc sẽ lớn hơn cả vụ chìm phà Sewol. “Cuối tuần qua, các tour du lịch, các sự kiện bị hủy bỏ và những nơi như siêu thị, nhà hát, nhà hàng trống vắng - ông Kim mô tả - Nếu tình hình cứ tiếp tục như thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng và chúng ta sẽ đối mặt với những khó khăn còn lớn hơn những gì chúng ta trải qua sau vụ chìm phà Sewol”.

Chính phủ Hàn Quốc đã chịu sự chỉ trích kịch liệt trong nhiều tháng sau thảm kịch chìm phà năm ngoái khiến 304 người thiệt mạng và ảnh hưởng nặng nề lên mảng tiêu dùng.

Chuyên gia Sharon Lam của Tập đoàn Morgan Stanley nhận định nếu dịch được kiểm soát trong tháng này, các ngành bán lẻ, nhà hàng sẽ thất thu 10 - 15% trong khi du lịch giảm 20% trong hai tháng liên tiếp vì sẽ rất khó thuyết phục du khách quay lại. Thiệt hại sẽ tương đương 0,15% GDP cả năm. Tuy nhiên nếu dịch vượt ngoài tầm kiểm soát, nó có thể khiến tăng trưởng quý 2 và 3 của Hàn Quốc giảm 3%, kéo theo GDP giảm 0,8%.

Báo cáo của Deutsche Bank cũng cho biết thị trường tài chính Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi dịch MERS khi chỉ số Kospi Index đã giảm 2% trong tháng và đồng won đang yếu nhất trong vòng ba tháng qua. Theo Capital Economics, Ngân hàng Hàn Quốc sẽ giảm lãi suất vay trong tuần này để vực dậy niềm tin thị trường

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên