19/01/2013 03:01 GMT+7

Đĩa bánh trôi trong đêm giao thừa

PHẠM TỬ VĂN(TP.HCM)
PHẠM TỬ VĂN(TP.HCM)

TT - Ngoài Tết Hàn thực (mồng 3-3 âm lịch) thì trong mâm lễ cúng giao thừa, bố mẹ tôi luôn bày thêm một đĩa bánh trôi nước màu đỏ. Mẹ tôi bảo bánh trôi là để những điều không may mắn của năm cũ trôi đi trong thời khắc giao thừa, sang năm mới gia đình làm ăn trôi chảy, phát đạt; màu đỏ với hàm ý may mắn sẽ luôn đến với mọi người.

Vậy nên từ trước tết mấy ngày, mẹ đã đi chợ chọn mua những quả gấc mỏng vỏ, chín vàng và mang gạo nếp đi nghiền thành bột mịn. Đến đêm 30, trước giao thừa khoảng hai tiếng, mẹ bắt đầu bày các nguyên liệu ra rồi cả nhà vừa xem tivi vừa làm bánh. Bố ngồi tách đôi quả gấc rồi đổ hạt ra thau. Mẹ sẽ lấy một chút rượu trắng cho vào bóp nhẹ để thịt gấc tan đều và dậy lên màu đỏ tươi. Khi đã tách bỏ xong phần hạt, mẹ hòa thêm chút nước lạnh vào thịt gấc rồi đổ vào phần bột ở mâm. Anh trai khỏe tay sẽ lãnh nhiệm vụ nhào bột cho thật dẻo.

Chừng 15 phút, bột không còn dính tay thì mọi người xúm lại chia bột thành các phần nhỏ bằng quả trứng. Sau đó từng phần nhỏ này được ấn dẹt ra, cho nhân vào rồi bao kín, vê tròn lại là được. Nhân bánh có đậu xanh, đường, thêm mứt dừa hoặc đậu phộng rang chín để bánh thêm bùi. Khi bọc hết nhân, mâm bánh được đưa xuống bếp để mẹ tôi thả dần vào nồi nước đang sôi mà trước đó mẹ đã chuẩn bị.

Bánh nổi lên chiếc nào, mẹ sẽ vớt cho ra chậu nước lạnh rồi tôi vớt bày lên đĩa. Đĩa bánh lúc này có màu đỏ bóng và mùi thơm đặc trưng của bánh trôi gấc, rất hấp dẫn. Sau khi rắc thêm ít hạt vừng lên bề mặt thì bánh được đem bày lên bàn thờ và mâm lễ cúng giao thừa. Khi bố tôi cúng xong, mọi người ngồi quây quần lại vừa chúc tết vừa thưởng thức những chiếc bánh trôi vẫn còn nóng hổi.

Bởi sự hấp dẫn và ý nghĩa trong từng chiếc bánh trôi ấy mà khi anh trai tôi cưới vợ, trong tết đầu tiên ở nhà chồng, chị dâu đã bảo mẹ tôi dạy cho cách làm bánh. Chị bảo: “Học làm để sau này gia đình vẫn giữ được những giây phút đoàn viên, ấm cúng trong đêm giao thừa”.

Từ ngày 12 đến 19-1-2013, ban tổ chức đã nhận được bài dự thi của các bạn đọc:

Hà Văn Xung, Nguyễn Thị Thu, Văn Lâm, Mỹ Duyên, Tấn Hoài, Yến Phượng, Ngọc Yến (TP.HCM); Quang Đăng, Tế Nhị (Đồng Nai); Ngọc Quang (Bến Tre); Ngọc Thoại (Tiền Giang); Nguyễn Văn Đát (Đắk Lắk); Trần Thị Thanh, Cẩm Nhung (Đà Nẵng).

Ban tổ chức trân trọng cảm ơn và tiếp tục chào đón bài dự thi của quý độc giả tại địa chỉ 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), hoặc email: thihangviet@tuoitre.com.vn.

PHẠM TỬ VĂN(TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên