03/07/2014 22:42 GMT+7

Đi thì đứng, đứng thì ngã

MAI THỊ HOA  (TP.HCM)
MAI THỊ HOA (TP.HCM)

TT - Ngày xưa, khi nước ta mới chỉ có xe ngựa, xe cút kít... thì một vị quan của triều Nguyễn đi Pháp về kể có nhìn thấy cái xe hai bánh đi thì đứng, đứng thì ngã.

Nhà vua không tin liền phạt vị quan kia vì ông không biết rằng đó chính là chiếc xe đạp mà mãi sau này mới xuất hiện ở nước ta.

Bóng đá cũng có những trường hợp mang nguyên lý của chiếc xe đạp, nghĩa là đi thì đứng, đứng thì ngã. Có thể thấy Tây Ban Nha tại World Cup lần này có dấu hiệu ngủ quên trên chiến thắng khiến họ đánh mất động lực và khát vọng chinh phục. Còn nền bóng đá Ý thì cứ tụt dốc không phanh trong mấy năm qua mà chưa tìm ra lối thoát. Kết quả cả hai rời cuộc chơi ngay từ vòng đấu bảng. Ngược lại, bóng đá Bỉ sau bao nhiêu năm chìm trong bóng tối đã trở lại hết sức ấn tượng. Nhiều cầu thủ tài năng liên tiếp xuất hiện đã tạo một nền móng vững chắc cho tuyển Bỉ tiến lên.

Ở góc độ cầu thủ, sau một kỳ World Cup thất bại trên đất Nam Phi, Messi đã thật sự trở lại là chính mình và đang lao đi với vận tốc rất nhanh giúp Argentina tiến vào tứ kết. Những bàn thắng và pha kiến tạo của anh đang trở thành lẽ sống của đội tuyển xứ tango. Còn Suarez có tố chất của một tay đua kiệt xuất nhưng cái tật xấu đã khiến anh không làm chủ được mình, đi lạc hướng và “ngã” ngay khi World Cup đang diễn ra. Riêng Balotelli, sự ngổ ngáo khiến anh trở thành một cầu thủ rất thất thường. Anh có tài năng nhưng tính cách lập dị, kiêu căng sẽ là rào cản của sự phát triển.

Ronaldo lại khác, có thể ví anh như một người đang đạp xe trên đường nhựa ở Real Madrid với sự vận hành suôn sẻ thuận lợi đã gặp phải đường dốc gập ghềnh ở đội tuyển Bồ Đào Nha. Dù tài năng nhưng anh quá đơn độc ở đội tuyển nên CR7 đã không tìm được “vận tốc” của chính mình. Có lẽ với anh, World Cup vẫn luôn là nỗi ám ảnh khó phai trong cuộc đời.

Thế giới vốn luôn vận động và phát triển, sự đứng yên nếu có chỉ là tạm thời. Vì vậy, cuộc sống giống như nguyên lý của chiếc xe đạp, khi ta vận động thì tiến lên phía trước, còn khi ta đứng yên thì sẽ ngã hoặc bị tụt lại phía sau để rồi bị người khác vượt qua.

MAI THỊ HOA (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên