Đi làm răng giả bị ngộ độc thuốc gây tê, cụ ông suýt mất mạng

09/04/2021 13:55 GMT+7

TTO - Một cụ ông ở Hà Tĩnh phải nhập viện cấp cứu sau khi tiêm thuốc tê để làm răng giả tại một phòng khám tư nhân.

Đi làm răng giả bị ngộ độc thuốc gây tê, cụ ông suýt mất mạng - Ảnh 1.

Bệnh nhân Đ. bị ngộ độc thuốc tê được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sáng 9-4, tin từ Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cho biết vừa cứu sống một cụ ông bị ngộ độc thuốc gây tê khi làm răng giả tại một phòng khám tư.

Trước đó, ngày 7-4, ông T.M.Đ. (62 tuổi, ngụ xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) đến một phòng khám tư nhân làm răng giả và được gây tê tại chỗ bằng thuốc Medincain 2%.

Sau khi tiêm thuốc tê khoảng 1 giờ, ông Đ. bị choáng, run chân tay, lơ mơ, chậm chạp, đại tiểu tiện không tự chủ nên người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ đã hội chẩn và nhận định đây là một ca ngộ độc thuốc tê và đã xử trí ngay theo phác đồ cấp cứu ngộ độc thuốc tê, kiểm soát hô hấp, tuần hoàn.

Sau 2 giờ cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, gọi hỏi đáp ứng tốt, đi lại được. Nửa ngày sau, ông Đ. tỉnh táo hoàn toàn và không để lại di chứng.

Theo bác sĩ Đặng Diên - người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân, ngộ độc thuốc tê là một tai biến hiếm gặp trong y khoa. Nếu phát hiện muộn, xử trí sai có nguy cơ tử vong cao.

"Những đơn vị có sử dụng thuốc tê nên chuẩn bị sẵn hộp dụng cụ giải độc thuốc tê. Đối với người bệnh, khi đi khám, nếu có chỉ định gây tê, gây mê, nên thông báo với bác sĩ về tiền sử bệnh và những dị ứng thuốc từng gặp để có hướng điều trị phù hợp", bác sĩ Diên khuyến cáo.

Coi chừng dị ứng, ngộ độc thuốc gây tê Coi chừng dị ứng, ngộ độc thuốc gây tê

TTO - Trong nhiều trường hợp tai biến, cần nghĩ đến tình trạng ngộ độc thuốc tê. Ngộ độc gây ra bởi nồng độ thuốc tê vào trong máu vượt ngưỡng, gây ra độc tính lên các hệ cơ quan như thần kinh, tuần hoàn…

HOÀNG HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận