21/04/2007 04:30 GMT+7

Đi du lịch trong mùa "cháy" tour: Vẫn còn nhiều chốn đẹp để rong ruổi

K.N
K.N

TT - Đợt nghỉ lễ năm nay kéo dài đã đẩy các tour du lịch mùa lễ cả trong nước lẫn nước ngoài “cháy” sạch ngay từ đầu tháng tư. Tuy nhiên, nếu không đòi hỏi chất lượng quá cao và có khả năng tự lo liệu lấy một tour du lịch đường dài, những ai chậm chân đăng ký cho mình một tour ngày lễ tại các công ty du lịch vẫn có thể thong dong rong ruổi chuyến du lịch đường xa những ngày nghỉ tới.

Ut6w5Fcq.jpgPhóng to

Bãi biển xanh trong cát trắng ở Dốc Lết – Khánh Hòa. Ảnh: Khánh Ngọc

TT - Đợt nghỉ lễ năm nay kéo dài đã đẩy các tour du lịch mùa lễ cả trong nước lẫn nước ngoài “cháy” sạch ngay từ đầu tháng tư. Tuy nhiên, nếu không đòi hỏi chất lượng quá cao và có khả năng tự lo liệu lấy một tour du lịch đường dài, những ai chậm chân đăng ký cho mình một tour ngày lễ tại các công ty du lịch vẫn có thể thong dong rong ruổi chuyến du lịch đường xa những ngày nghỉ tới.

Càng cận ngày lễ, điểm đến càng "hẻo"!

Các tour đi Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt…. những điểm đến vốn được du khách chuộng tham quan, nghỉ dưỡng đều đã đầy ắp từ đầu tháng tư. Năm nay, kế hoạch nghỉ lễ được mọi người đặt sớm hơn cả tháng so với mọi năm. Tình trạng dầu loang ở các bãi biển mới xảy ra gần đây hầu như chưa ảnh hưởng gì đến sự lựa chọn của các du khách. Lượng khách đến với biển vẫn chiếm khoảng 30% so với các nơi khác.

Ông Phạm Công Liêm, phó phòng kinh doanh dịch vụ - Công ty Du lịch Thanh Niên Xung Phong (VYC Travel) cho biết: “Đang mùa nóng nên các tour đi biển càng “nóng” hơn cả. Riêng tour biển Phan Thiết đã “cháy” sạch các khu resort ở Hàm Tiến – Mũi Né, chỉ còn phòng nghỉ ở các khách sạn trong thành phố Phan Thiết. VYC Travel vẫn còn nhận khách cho tour Phan Thiết khởi hành vào các ngày 28 – 29 – 30/4”.

Điểm đặc biệt trong mùa nghỉ lễ năm nay là do kỳ nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi tour đường dài đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với du lịch trong nước có các tour ra miền Trung, miền Bắc (khởi hành từ ngày 26/4). Các tour đi nước ngoài năm nay có vẻ nổi trội, được nhiều người chuộng hơn cả là Trung Quốc, bên cạnh đó còn có Singapore, Malaysia, Hàn Quốc…

Theo một số công ty du lịch, dịch vụ cung cấp xe du lịch ở các nơi đã đồng loạt đẩy giá tăng cao hơn bình thường gần gấp đôi. Ví dụ như, ngày thường xe du lịch 45 chỗ đi Nha Trang giá 7 triệu đồng, giờ nhảy lên 12 triệu đồng. Xe du lịch 25 chỗ cũng nhảy vọt giá tương tự với mức giá 7 – 8 triệu đồng/chuyến đi Nha Trang. Trong khi đó, giá xe của các hãng du lịch lữ hành khá ổn định, dao động trong khoảng 5 – 10% so với mức giá xe dịp lễ 30-4 hàng năm.

Dù nhiều tour đã khóa sổ từ rất sớm nhưng nhìn chung khi khách đến đăng ký du lịch, các công ty đều cố gắng tư vấn để du khách mở rộng sự lựa chọn hơn. Ví dụ như khách muốn đến Đà Lạt, mục tour khách đăng ký đã hết chỗ thì sẽ được các công ty tư vấn khách chọn đi dịch vụ có giá và chất lượng thấp hoặc cao hơn dịch vụ ban đầu khách muốn đăng ký. Hoặc khách muốn đi biển Phan Thiết nhưng không đặt được phòng thì có thể chuyển sang lựa chọn một tour đi biển khác vắng khách hơn…

Bà Thanh Trà, đại diện Saigontourist, cho biết: “Khi khách đăng ký quá cận ngày dù tour vẫn còn nhưng sự lựa chọn của du khách sẽ bị hạn chế. Ví dụ như hiện nay tour đi Nha Trang bằng đường hàng không đã hết nhưng đường bộ vẫn còn”.

Nói về tình trạng phòng “căng thẳng” vào mùa du lịch lễ, ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, khuyến cáo: “Đáng ngại nhất là tuyến du lịch biển Nha Trang. Hiện ở những khách sạn hai sao trở xuống đã xuất hiện hiện tượng “găm phòng” để chờ làm giá đối với khách vãng lai vào cao điểm mùa lễ”.

Nhiều khách sạn hạng hai sao ở Nha Trang giữ lại khoảng 50% số phòng để đẩy giá lên cao hơn gấp ba lần (có thể từ 180.000 đồng/phòng/ngày nhảy lên 600.000 đồng). Cũng theo ông Dũng, ở các điểm đến đường dài hơn như Tây Nguyên, Hội An – Đà Nẵng – Huế, Quy Nhơn… giá phòng trong mùa lễ không thay đổi do không phải là điểm “nóng”. Hai tour biển Ninh Chữ và Phan Thiết hiện Thế Hệ Trẻ vẫn còn vé cho khách đi lẻ.

Khi du khách tự quảy ba lô lên đường

Tự lo liệu lấy mọi thứ có thể chật vật hơn một tí, song các nhóm du khách tự tổ chức tour sẽ không bị quá gò bó bởi chương trình tour. Đối với du lịch trong nước, “Khi không đặt tour được tại các công ty du lịch, du khách có thể nhờ công ty du lịch đặt tour và chỗ ở. Thông qua các đại lý này chúng ta sẽ tiết kiệm được chi phí so với đặt trực tiếp vì khách tự do không nhận được chế độ ưu đãi. Hình thức trên thích hợp với xu hướng đi nghỉ cả gia đình. Tại nhiều công ty du lịch có uy tín thì người lái xe luôn có một số “vốn” kha khá về các địa chỉ ăn uống, vui chơi giải trí” - Bà Thanh Trà, đại diện công ty Saigontourist (Q.1) nói.

Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, đưa ra hướng dẫn mang tính hiệu quả kinh tế cao cho khách tự quảy ba lô lên đường: “Đối với những du khách tự thiết kế tour du lịch trong mùa lễ, nếu tự mình đặt phòng giá sẽ rất cao. Tốt nhất nên nhờ các hãng lữ hành ngay tại TP.HCM đặt giúp phòng ở điểm đến, phần trăm hoa hồng của dịch vụ đặt phòng vẫn mềm hơn so với mức giá do khách tự đặt phòng”.

Tàu xe cũng vậy, khách tự đi tour cũng nên nhờ hãng lữ hành đặt xe hộ, sẽ an toàn hơn về mặt giá cả hơn là khách lẻ tự hợp đồng xe, và nên đặt sớm. Với dịch vụ ở điểm đến thì người tự tổ chức tour cũng nên ráp với một hãng lữ hành để không gặp phải chuyện bực mình. Ví dụ như ở tuyến tham quan đảo tại Nha Trang, nếu không ráp cùng hãng lữ hành sẽ dễ gặp phải tình trạng không có tàu ra đảo, hoặc tàu đón ra đảo rồi bỏ khách và giá quá cao.

Nếu như bạn tự thiết kế tour cho gia đình hoặc bạn bè và thực sự muốn thư giãn, có thể chọn cách chuyển vùng để giảm áp lực khi phải chen chúc giữa một rừng du khách. Các điểm đến ở miền Tây như Cần Thơ, Vĩnh Long, Châu Đốc; hoặc Tây Nguyên, miền Trung (Ninh Chữ, Quy Nhơn), Hà Nội… là những nơi du lịch không chịu áp lực đông du khách trong mùa lễ.

Đối với du khách chậm chân đăng ký tour, ông Phạm Công Liêm - VYC Travel, khuyên: “Nên đến các công ty lữ hành lớn, các nơi này hiện vẫn còn cơ số xe và phòng nhờ có kế hoạch cho dịp lễ từ sớm. Những du khách tự thiết kế tour du lịch đến những điểm nóng như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết… dễ bị rủi ro về giá xe và giá phòng; đến nơi nếu giá phòng bị “hét” cỡ nào cũng phải chịu”.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, cũng lưu ý: “Càng gần những ngày cao điểm mới đặt tour thì nhiều công ty du lịch dù có còn vé cũng khó phục vụ chu đáo, vì khách quá đông. Riêng đối với tuyến du lịch nước ngoài đi thăm thú các nước láng giềng, Trung Quốc được khuyến cáo là không nên đi”. Lý do đáng ngại nhất, theo ông Mỹ, là vì nước này nghỉ ngày lễ Quốc Tế Lao Động đến một tuần lễ, chỉ riêng người dân Trung Quốc đi du lịch tour nội địa của họ không cũng đã đủ ngợp!

K.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên