28/12/2011 11:14 GMT+7

Di dời chợ, tiểu thương "bể nồi cơm"

BẢO ÂN
BẢO ÂN

TT - Hơn 100 tiểu thương từng mua bán ở chợ An Khánh, P.An Khánh, Q.2 (TP.HCM) phản ảnh khi di dời chợ An Khánh, họ không được bố trí chỗ buôn bán mới tại chợ Bình Khánh, P.Bình Khánh, Q.2 kể từ ngày 20-12.

Nhiều tiểu thương cho biết họ đều là người dân nghèo và buôn bán rất lâu năm tại chợ An Khánh. Hằng tháng họ đóng đầy đủ lệ phí hoa chi, vệ sinh... (khoảng 145.000 đồng/sạp).

Anh Lê Tấn Tài, một tiểu thương từng buôn bán trái cây và làm chìa khóa tại chợ An Khánh, bức xúc: “Khi có chủ trương di dời chợ An Khánh, chúng tôi đã nộp giấy tờ cho Ban bồi thường Q.2 và nghĩ sẽ được cho vào bán tại chợ Bình Khánh. Tôi có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại chợ An Khánh, nhưng đến khi dời chợ mới té ngửa mình không được bố trí vào chợ mới. Gia đình tôi là diện giải tỏa đang chờ tái định cư, nay mất luôn nơi mưu sinh thì cuộc sống bị xáo trộn hết”.

Chị Trần Thị Tuyết Mai, bán cá tại chợ An Khánh, lo lắng: “Không biết sắp tới lấy gì sống và nuôi mấy đứa nhỏ vì không có chỗ buôn bán mới tại chợ Bình Khánh. Thuê mướn bên ngoài làm sao chịu nổi tiền mặt bằng. Buôn bán lộn xộn ngoài đường thì bị đuổi, thu hết hàng hóa. Tiểu thương ở đây buôn bán cả năm, mong đến tết để bán được hàng nhiều hơn. Vậy mà giờ chỗ cũng không có để ngồi nói gì là bán dịp tết”.

Do không có chỗ mua bán nên một số tiểu thương đã tụ họp buôn bán tại mảnh đất trống của một tiểu thương bên cạnh chợ Bình Khánh, nhưng liên tục bị lực lượng trật tự đô thị đến kiểm tra, thu hàng hóa.

Ông Nguyễn Cư, phó chủ tịch UBND Q.2, cho biết hơn 100 tiểu thương chưa được bố trí chỗ buôn bán mới là trường hợp thuê mướn sạp với những người ký hợp đồng chính thức tại chợ An Khánh. Hợp đồng của những người này cũng hết hạn tại chợ An Khánh từ lâu. Tuy nhiên, quận sẽ có hướng giải quyết khó khăn cho những bà con tiểu thương có nhu cầu mua bán thật sự. Theo đó, bà con là người trực tiếp kinh doanh tại chợ An Khánh trước đây sẽ được giải quyết, bố trí chỗ mua bán tại chợ mới Bình Khánh.

Những người không có nhu cầu mua bán thật sự, có khuynh hướng thuê sạp để cho thuê lại kiếm lời sẽ bị siết chặt trong thời gian tới. “Chiều 27-12, UBND Q.2 sẽ họp để thống nhất phương án giải quyết cho bà con tiểu thương” - ông Cư cho biết.

Sau khi báo Tuổi Trẻ ngày 19-12 đăng bài “Phập phồng mua nhà bằng giấy tay”, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản gửi Sở Xây dựng TP, Thanh tra TP và các quận huyện có liên quan truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân về vấn đề này.

Theo đó, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Thanh tra TP khẩn trương làm rõ vụ việc báo nêu, báo cáo kết quả cho UBND TP trước ngày 15-2-2012.

5g9jGTrY.jpgPhóng to
Một trong ba chiếc xe bị cháy rụi - Ảnh: H.Lộc

Sáng 27-12, một bạn đọc báo tin: “Tại nhà 95/83 Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) xảy ra một vụ cháy làm ba chiếc xe máy để dưới tầng trệt bị cháy rụi”.

Theo người dân sống tại hẻm 95 Đinh Tiên Hoàng, khoảng 5g20 cùng ngày họ nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ ngôi nhà trên và sau đó nhà bốc cháy. Ông Phan Văn Hoàng, chủ căn nhà bị cháy, kể thời điểm trên hai vợ chồng ông và hai cô con gái đang ngủ trên lầu hai. Khi vừa thức giấc ông thấy khói tràn lên cầu thang và lập tức kêu cứu bà con đập cửa để thoát thân. Đám cháy nhanh chóng được dập tắt, nhưng ba chiếc xe máy để dưới tầng trệt bị cháy rụi.

Chiều cùng ngày, nguồn tin từ Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.Bình Thạnh xác nhận nguyên nhân cháy là chập điện trong nhà.

BẢO ÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên