21/07/2016 10:34 GMT+7

​Đi đến cùng sự việc

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TTO - Cho tới thời điểm hiện nay, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, càng ngày càng rõ hơn câu hỏi tại sao ông Trịnh Xuân Thanh có thể dễ dàng lách qua các cửa hẹp.

Dư luận rất hoan nghênh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân liên quan tới vụ ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Sự chỉ đạo lần này lại một lần nữa thể hiện rất rõ thái độ xử lý triệt để, không nửa vời, đi đến cùng sự việc.

Cho tới thời điểm hiện nay, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, càng ngày càng rõ hơn câu hỏi tại sao ông Trịnh Xuân Thanh có thể dễ dàng lách qua các cửa hẹp.

Chưa thể vội vã đưa ra phán quyết, nhưng vụ ông Trịnh Xuân Thanh có dấu hiệu là một vụ điển hình cho tệ chạy chức, chạy quyền mà dư luận cũng như chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhiều lần bức xúc nhắc tới.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, ông Trịnh Xuân Thanh là người có trách nhiệm trong việc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) thua lỗ hơn 3.000 tỉ đồng. Lẽ ra ông Thanh phải bị “sờ gáy” nhưng lại thoát một cách ngoạn mục, rồi liên tục thăng tiến chỉ trong vòng vài ba năm.

Rõ ràng ông Thanh là bậc thầy trong trò “vượt vũ môn”, đi qua hàng loạt cuộc xét duyệt ở nhiều cấp lớn nhỏ mà không hề ngã ngựa. Điều này cho thấy có không ít người, có những công đoạn của công tác nhân sự đã làm ngơ hoặc tham gia vào cuộc đẩy đưa ông Thanh lên những chiếc ghế quyền lực.

Không thể nói không ai biết ông Thanh có vai trò quan trọng trong vụ thua lỗ hàng ngàn tỉ ở PVC. Chắc chắn lãnh đạo Bộ Công thương phải biết, thậm chí biết rõ. Rất đáng ngờ nếu như cho rằng “thành tích” của ông Thanh bị ém nhẹm tới mức qua mặt được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, thậm chí qua mặt được cả cấp cao hơn.

Quy trình làm nhân sự lâu nay được coi là khá chặt chẽ và kín cạnh, bình thường chỉ cần có một tì vết là lập tức bị ách lại để làm rõ, còn chuyện tày trời như ông Thanh thì “vô phương cứu chữa” nếu như những người có chức trách luôn quang minh chính đại.

Vụ việc ông Thanh không thể dừng lại ở mức độ chỉ xử lý chính ông này. Phải đi tới mọi cội nguồn, ngóc ngách của vụ việc. Tức là phải động chạm tới nhiều tổ chức và cá nhân, trong đó có cả những người vốn đầy quyền lực.

Chính vì lẽ đó mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải nhấn mạnh: Ủy ban Kiểm tra trung ương cần chỉ đạo chặt chẽ các đoàn kiểm tra xem xét, kết luận đảm bảo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tâm, khách quan, trong sáng, không chịu bất cứ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Đó không chỉ là lời lẽ kiên quyết tuyên chiến với tiêu cực trong Đảng mà còn là nguyện vọng chính đáng của hàng triệu người dân.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên