03/08/2017 13:26 GMT+7

ĐH Sư phạm TP.HCM 'thay đổi chiến thuật' tính điểm xét tuyển?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Mấy ngày qua nhiều phụ huynh, thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tỏ ra bức xúc vì nghi ngờ nhà trường bất ngờ thay đổi cách thức tính điểm xét tuyển dẫn đến nhiều thí sinh rớt ĐH.

Thí sinh trúng tuyển Trường ĐH Sư phạm TP.HCM làm thủ tục nhập học sáng 3-8 - ảnh: TRẦN HUỲNH
Thí sinh trúng tuyển Trường ĐH Sư phạm TP.HCM làm thủ tục nhập học sáng 3-8 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

“Điều chỉnh cách tính điểm ngay trước lúc công bố điểm chuẩn”

Thí sinh Đăng Khoa phản ánh: “Trường ĐH Sư phạm TP.HCM 'thay đổi chiến thuật' tính điểm. Lúc 17h59 ngày 30-7-2017 nhà trường công bố thông tin website trường “Đối với tổ hợp có môn thi chính: điểm xét tuyển của thí sinh sẽ là (điểm môn chính * 2 + điểm 2 môn còn lại) * 3/4 (+ điểm ưu tiên nếu có * 3/4) nhưng bây giờ cũng ngày giờ ấy trên wesite trường 'phù' ra cách tính điểm mới: Môn 1 + Môn 2 + Môn 3 (+điểm ưu tiên nếu có)”.

Trong khi đó, nhiều thí sinh và phụ huynh cũng phản ánh: theo như đề án tuyển sinh năm 2017 của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM công bố rộng rãi trước kỳ thi, ngành sư phạm tiếng Anh là ngành có môn chính là tiếng Anh.

“Suốt nhiều năm qua điểm thi tiếng Anh của ngành này đều được nhân 2 theo công thức điểm Toán + điểm Văn + điểm Anh x2 + điểm ưu tiên (theo thang điểm 40). 

Năm nay trường áp dụng công thức mới, lấy tổng điểm theo cách tính cũ tôi vừa đề cập nhân với 3/4 (để đưa thang điểm về 30). Công thức này đã được phổ biến rộng rãi trên facebook chính thức của phòng đào tạo nhà trường.

Tuy nhiên danh sách trúng tuyển không sử dụng cách tính này mà chỉ lấy điểm Toán + điểm Văn + điểm Anh làm cho tôi cũng như nhiều thí sinh khác từ đậu (theo điểm chuẩn trường công bố là 26 điểm) thành rớt”, thí sinh Phạm Thanh Anh Tú bức xúc.

Tương tự, thí sinh Phan Thị Thanh Thảo cũng phản ánh trong đề án tuyển sinh của trường công bố trước đó có những ngành có môn thi được viết hoa in đậm. Ban đầu trường quy định công thức điểm là: ngành in đậm nhân hai + 2 môn thi / bài thi cộng lại (quy về thang điểm 40). 

Sau đó trước ngày thi, trường sửa lại là: ngành in đậm nhân hai + 2 môn thi/ bài thi -> tất cả cộng lại -> nhân 3 -> chia 4 ( quy về thang điểm 30 ). 

Theo thí sinh này, khoảng 17h ngày 30-7, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã công bố điểm trúng tuyển năm 2017 trên website trường, trong đó vẫn áp dụng công thức quy về thang điểm 30 nêu trên, tức là vẫn nhân hệ số 2 môn thi được in đậm (hiện trường đã xóa bài viết đó).

Lúc 23h tối cùng ngày, trường công bố danh sách trúng tuyển và xuất hiện vấn đề… Nhiều thí sinh, dù dư điểm nhưng không có tên trong danh sách.

“Sáng hôm sau (31-7) trường gỡ cả điểm chuẩn lẫn danh sách trúng tuyển trên website xuống. Và đến17h, trường đăng lại điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển nhưng lại thay đổi cách tính điểm.

Cách tính điểm trong thông báo ghi ngày 30-7 là trường vừa sửa lại thông tin chứ không phải thông tin gốc. Kể cả trang Facebook của phòng đào tạo của trường cũng khóa luôn. Tôi và nhiều bạn từ đậu thành rớt. Trường làm như vậy là rất vô trách nhiệm và oan uổng cho thí sinh. 

Nếu tôi không nhầm thì Bộ GD-ĐT có quy định trường không được điều chỉnh đề án tuyển sinh, vậy mà trường lại điều chỉnh cách tính điểm và thậm chí điều chỉnh ngay trước lúc công bố danh sách trúng tuyển. Vậy thì làm sao học sinh có thể trở tay bất cứ điều gì được?”, Thanh Thảo bức xúc.

“Điều kì lạ ở đây là cho đến ngày 31-7, cách tính mới (có nhân 3/4) vẫn được xem là cách tính chính thức thì đến ngày 1-8, bài đăng về cách tính đó đã bị xóa bỏ trên tất cả website và Facebook của trường, đồng thời trang web chính thức của phòng đào tạo cập nhật cách tính mới phù hợp với danh sách được đưa lên lần đầu.

Những việc này khiến tôi và nhiều thí sinh khác có cơ sở hoài nghi về sự khuất tất đằng sau và đặt ra nghi vấn: phải chăng vì trường nhập sai công thức, dẫn tới việc sàng lọc thí sinh chung với cụm ĐH miền Nam và cả nước bị sai? 

Và bởi vì các trường chịu ảnh hưởng từ việc này đã công bố danh sách trúng tuyển nên trường quyết định làm sai để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả của các trường khác, đồng thời đưa ra cách tính mới để hợp lí hóa cái sai trong cách tuyển sinh của mình”, một phụ huynh đặt vấn đề.

Nhà trường: do công bố thông tin không rõ ràng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tất cả những phản ánh của thí sinh và phụ huynh nêu trên là có cơ sở.

Trong đề án tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2017 của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có nêu: “Hình thức xét tuyển: dựa vào kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2017 (không bảo lưu kết quả trước năm 2017).

Điểm xét tuyển là tổng điểm thi THPT quốc gia năm 2017 của các môn (các bài) thi theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển (có/không nhân hệ số) cộng điểm ưu tiên (có/không nhân hệ số, theo qui định của Bộ GD-ĐT)”.

Cũng trong đề án này, danh sách các ngành (chương trình) đào tạo và tổ hợp xét tuyển năm 2017 có ghi (môn thi in đậm trong tổ hợp xét tuyển là môn thi chính) với nhiều ngành có môn thi chính và có những ngành không có môn thi chính.

Như vậy, thí sinh hoàn toàn có thể hiểu cụm từ “có/không nhân hệ số” trong đề án tuyển sinh trường công bố là có những ngành “có nhân hệ số” đồng thời cũng có những ngành “không nhân hệ số” giống như cách trường đã áp dụng những năm trước đây.

Và ngay trong “Bảng điểm trúng tuyển đợt 1 hệ chính quy năm 2017” nhà trường công bố chiều 30-7 cũng có cột “môn thi chính hệ số 2”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 3-8, ông Nguyễn Ngọc Trung - trưởng phòng tổ chức hành chính Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khẳng định nhà trường không nhầm lẫn tính sai điểm chuẩn. Nhà trường không điều chỉnh điểm chuẩn và hoàn toàn không có sự thay đổi phương thức xét tuyển.

Điều gây ra hiểu nhầm và tạo sự hoang mang cho thí sinh, phụ huynh là do cách thông tin của trường chưa đầy đủ. Một vài thời điểm có sơ suất của bộ phận kỹ thuật đã công bố thông tin không chính xác.

Ông Trung cho rằng: “Có thể nhiều thí sinh, phụ huynh xem thông tin vào lúc thông tin công bố chưa chính xác dẫn đến hiểu nhầm. Rất may thời điểm nhà trường đăng thông tin không chính xác chưa phải là thời điểm cuối cùng để chốt thông tin chính thức về tuyển sinh. Nhà trường chia sẻ với bức xúc của thí sinh và phụ huynh”.

Đồng thời, ông Trung cho biết khi phát hiện sai sót, nhà trường đã điều chỉnh thông tin đó ngay. Nhà trường cũng nhận lỗi việc có thời điểm đã không kiểm soát được thông tin công bố.

Ông cũng nói những người thuộc bộ phận kỹ thuật để xảy ra sai sót sẽ bị kỷ luật. 

Không nhân hệ số 2 

Theo ông Nguyễn Ngọc Trung, hiện nay có hai cách thức tính điểm xét tuyển: có nhân hệ số 2 môn chính và không nhân hệ số 2 môn chính. Trong quá trình xét tuyển năm nay nhà trường xác định không áp dụng nhân hệ số 2 môn chính. Kết quả xét tuyển tất cả các ngành đều không nhân hệ số môn chính.

"Nhà trường chính thức khẳng định với thí sinh và phụ huynh rằng phương thức xét tuyển và điểm chuẩn đã được công bố là kết quả quá trình làm việc cẩn thận, nghiêm túc và cân nhắc kỹ của hội đồng tuyển sinh. Kết quả đó hoàn toàn thuần túy là vì chất lượng nguồn tuyển của trường chứ không vì bất lỳ lý do nào khác", ông Trung khẳng định.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên