26/11/2016 13:19 GMT+7

​Đến lượt tân tổng thống Brazil bị cáo buộc tham nhũng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Michel Temer tuyên bố không làm gì sai trái sau khi một cựu thành viên nội các trực tiếp tố cáo ông có dính líu tham nhũng.

Tổng thống Brazil, ông Michel Temer - Ảnh: Reuters
Tổng thống Brazil, ông Michel Temer - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, ngày 25-11, tổng thống Brazil Michel Temer đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới khi cựu bộ trưởng văn hóa Marcelo Calero tố cáo ông tham nhũng.

Theo đó ông Marcelo Calero tường trình với các điều tra viên liên bang về việc ông Temer từng gây áp lực với ông, buộc ông phải lờ đi, không đả động tới một dự án bảo tồn di sản ở thành phố Salvador thuộc vùng đông bắc Brazil.

Bê bối này ngay lập tức buộc một trợ thủ thân tín của tổng thống Temer là ông Geddel Vieira Lima, bộ trưởng thư ký chính phủ, phải từ chức.

Tuy nhiên nó cũng cho thấy vấn đề này sẽ làm bộc lộ một thách thức lớn nhất cho tới nay với chính quyền mới hoạt động được sáu tháng của tổng thống Temer. Một chính quyền thực tế đã phải lao đao chống chọi với tình hình suy thoái kinh tế nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng chính trị dẫn tới quá trình luận tội tổng thống Dilma Rousseff hồi đầu năm nay.

Mặc dù bác bỏ những cáo buộc tham nhũng nhưng lúc này, ông Temer cũng trở thành đối tượng bị các chính trị gia đối lập xăm soi, công kích. Họ cho biết sẽ căn cứ từ vụ việc này để bắt đầu tiến hành khởi động tìm kiếm quá trình luận tội với ông Temer.

Mặc dù chuyện này gần như không thể thông qua được tại một quốc hội mà lực lượng ủng hộ chính phủ chiếm đa số ghế, nhưng nó cũng sẽ châm ngòi cho những bức xúc của công luận và gây khó dễ với ông Temer khi muốn thông qua gói cải cách thắt lưng buộc bụng tại Brazil.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên