28/10/2014 10:44 GMT+7

​Đến lượt Bộ trưởng Môi trường Nhật dính bê bối tài chính

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - "Bóng ma" bê bối tài chính đang tiếp tục “ám” nội các Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi mới đây, Bộ trưởng Môi trường Yoshio Mochizuki thừa nhận có “sự khác biệt lớn” trong các báo cáo quỹ chính trị của ông.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Yoshio Mochizuki - Ảnh: The Japan Times

Theo tờ The Japan Times, trong một cuộc họp báo khẩn diễn ra sáng sớm nay 28-10, ông Mochizuki cho biết có sự khác biệt rất lớn, lên tới 6,64 triệu yen, giữa tổng thu và chi trong báo cáo quỹ chính trị của một nhóm ủng hộ ông trong năm 2008 và 2009.

Cụ thể, báo cáo chi tiêu của nhóm “Mochizuki Yoshio Koen Kai” đã liệt kê khoản chi 3,05 triệu yen trong năm 2008 và 3,59 triệu yen trong năm 2009 là “phí tổ chức tiệc mừng năm mới và ủng hộ ông Mochizuki”.

Tuy nhiên tiệc mừng này do một nhóm ủng hộ riêng biệt tổ chức với chi phí độc lập, và theo ông Mochizuki, lẽ ra không nên được kê khai trong các báo cáo quỹ chính trị.

Trên thực tế, khoản tiền 6,64 triệu yen đã được nhóm “Mochizuki Yoshio Koen Kai” chi cho những việc khác, và một số chi cho mục đích không rõ ràng. Tất cả việc chi này đều do vợ ông, đã qua đời năm 2010, quản lý.

"Vợ tôi là người rất trung thực và tận tâm. Tôi tin bà ấy đã dùng khoản tiền này vì lợi ích của nhóm", ông Mochizuki nói.

Ông cũng cho biết các nhân viên đã nói với ông rằng các khoản chi đều dùng cho hoạt động chính trị hợp pháp của nhóm, nhưng ông không thể tìm hiểu thực hư bởi các hóa đơn hiện không còn.

Tại cuộc họp báo khẩn, Bộ trưởng Mochizuki nói ông chỉ biết đến sự khác biệt trong báo cáo quỹ sau khi báo chí đặt vấn đề với ông. Ông cũng phủ nhận sẽ từ chức, vì “có một núi vấn đề tại Bộ Môi trường”, và ông muốn làm việc hết sức để giải quyết chúng.

Ông Yoshio Mochizuki, một thành viên Hạ viện được bầu từ tỉnh Shizuoka, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường trong cuộc cải tổ nội các Nhật Bản ngày 3-9 vừa qua. Ông cũng kiêm nhiệm thêm chức vụ Quốc vụ khanh, phụ trách chuẩn bị cho trường hợp sự cố hạt nhân khẩn cấp.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên