13/06/2014 04:57 GMT+7

Đêm nay, Hà Lan đụng độ với Tây Ban Nha

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Trước trận đấu giữa Hà Lan với ĐKVĐ Tây Ban Nha ở bảng B (THTT 2g ngày 14-6 trên kênh VTV3 và Bóng Đá TV), HLV tuyển Hà Lan Louis van Gaal tuyên bố sẽ để các học trò chơi phòng thủ chặt chẽ để tìm kiếm trận hòa.

Hà Lan luôn được nhắc đến với biệt danh “cơn lốc màu da cam” do nổi tiếng về lối đá tấn công đẹp mắt. Tuy nhiên ở VCK World Cup 2014, HLV Louis van Gaal khẳng định Hà Lan sẽ không chơi tấn công mà chọn lối đá an toàn là phòng ngự phản công.

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời phát biểu của tiền vệ tuyển Hà Lan Arjen Robben: “Hà Lan sẽ chơi phòng ngự phản công vì đây là vũ khí nguy hiểm và đang rất phổ biến. Điều quan trọng là kết quả chứ không phải lối đá”.

Theo báo điện tử Goal.com, HLV Louis van Gaal sẽ cho Hà Lan ra sân với sơ đồ chiến thuật 5-3-2, nhằm sử dụng hàng thủ số đông và lối đá áp sát để ngăn chặn lối chơi đan bóng của Tây Ban Nha. Mục tiêu của Hà Lan là thủ hòa, chứ không phải chiến thắng để đòi món nợ họ từng thất bại 0-1 trước Tây Ban Nha ở chung kết World Cup 2010.

Dù vậy, ngay cả mục tiêu thủ hòa cũng không dễ cho Hà Lan vì lực lượng của họ ở giải này kém hơn nhiều so với trước đây. Ngoài ra, trong bốn trận đấu giao hữu chuẩn bị VCK World Cup 2014, Hà Lan cũng chơi không ấn tượng khi để thua Pháp 0-2, hòa Ecuador 1-1, thắng Ghana 1-0 và Xứ Wales 2-0.

Trong khi đó, đội tuyển Tây Ban Nha mang đến World Cup 16 cầu thủ từng đăng quang chức vô địch thế giới cách đây bốn năm. Lối chơi của họ vẫn là sơ đồ quen thuộc 4-2-1-3 với tiền đạo Diego Costa được chọn đá cắm. Diego Costa là chân sút nội số một ở Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) mùa rồi với 36 bàn thắng sau 52 trận ra sân. Những bàn thắng của anh góp công lớn giúp Atletico Madrid giành chức vô địch La Liga và lọt vào chung kết Champions League.

Vì vậy Costa được chờ đợi sẽ giúp Tây Ban Nha cải thiện khâu ghi bàn. Có một chi tiết thú vị là Costa sinh ra ở Brazil và từng chơi hai trận giao hữu trong màu áo đội tuyển Brazil năm 2013. Nhưng sau đó ngôi sao đội Atletico Madrid này lại cải quốc tịch chuyển sang chơi cho đội tuyển Tây Ban Nha và điều này khiến anh bị gọi là “kẻ phản bội”. Ở trận đấu tới đây, Costa được dự báo sẽ đối mặt với làn sóng phản đối từ người hâm mộ Brazil.

Bảng B có sự góp mặt của bốn đội: Hà Lan, Tây Ban Nha, Chile và Úc. Trong đó Hà Lan và Tây Ban Nha là hai ứng viên sáng giá nhất giành vé đi tiếp nên nhiều khả năng họ sẽ không dốc hết sức để “tử chiến” mà dưỡng chân chờ “thiên thời địa lợi”...

Trước trận đấu này, báo điện tử Goal.com đã lấy ý kiến dự đoán của người hâm mộ trên thế giới với kết quả: 52% dự đoán Tây Ban Nha thắng, 29,1% dự đoán Hà Lan thắng và 18,9% dự đoán hòa.

[box] Tây Ban Nha (4-2-1-3): Casillas; Azpilicueta, Ramos, Pique, Alba; Alonso, Busquets; Xavi; Costa, Fabregas, Iniesta.* Hà Lan (5-3-2): Vorm; Jaanmat, De Vrij, Vlaar, Martins Indi, Blind; Claise, De Guzman, Sneider; Robben, Van Persie.[/box]

[box]Hành trình lột xác của tuyển Hà Lan

Dẫn dắt tuyển Hà Lan từ ngày 6-7-2012, trong 21 trận cầm quân, HLV Van Gaal có 12 trận thắng, 7 trận hòa và 2 trận thua, ghi 48 bàn thắng, để thủng lưới 16 bàn. Trước đây ông Van Gaal nổi tiếng là người yêu bóng đá tấn công tổng lực nhưng giờ ông lại chú trọng đến kết quả hơn là lối chơi.

Thật ra, tuyển Hà Lan đã bắt đầu thay đổi dưới thời của HLV Bert van Marwijks kể từ sau Euro 2008. Ở vòng chung kết World Cup 2010, Hà Lan đã thật sự “lột xác” trở thành một đội bóng chơi rất thực dụng và đầy bạo lực. Trong bốn năm dẫn dắt Hà Lan (từ năm 2008 đến 2012), HLV Bert van Marwijks đã cầm quân 52 trận với 34 trận thắng, 10 trận hòa và 8 trận thua, ghi được 107 bàn thắng, để thủng lưới 42 bàn.

Kể từ khi thay đổi lối chơi, thành tích cao nhất của Hà Lan là vào đến chung kết World Cup 2010 và bị loại từ vòng bảng ở Euro 2012.[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên