17/12/2013 10:46 GMT+7

Delay đẳng cấp… quốc tế!

       ĐẶNG ĐẠI (từ Amsterdam, Hà Lan)
       ĐẶNG ĐẠI (từ Amsterdam, Hà Lan)

TTO - Đến 3g sáng 17-12 (9g sáng, giờ VN), trong cái lạnh 8 độ C - sau 14 tiếng đồng hồ vật vạ tại sân bay Schiphol (Amsterdam của Hà Lan) - 71 hành khách người Việt lại được hãng hàng không KLM… đưa về khách sạn Ibis, đợi chuyến bay kế tiếp mà chưa biết lúc nào.

0amFh6R0.jpgPhóng to
Đoàn khách VN nháo nhác khi không được bay ngay lúc làm thủ tục mà trước đó chẳng được thông báo gì. Một cách làm rất tùy tiện - Ảnh: Đ.Đ.
6jG5qlWb.jpgPhóng to
Đại diện hãng hàng không KLM (Hà Lan) giải thích với đại diện đoàn khách VN - - Ảnh: Đ.Đ.

71 hành khách đều là đại biểu dự Festival thanh niên – sinh viên thế giới lần thứ 18 vừa tổ chức tại Ecuador. Đây là chuyến bay bị delay (trễ chuyến) một cách lạ lùng do cách điều hành của hãng hàng không quốc tế của Hà Lan này!

Nhận bừa, hết chỗ thì gạt!

Trước đó, 17 giờ chiều 15-12, tại sân bay Quito (Ecuador), sau khi làm thủ tục, tất cả các thành viên đều nhận vé bay đi Singapore, quá cảnh Amsterdam. Chuyến bay thông tin sau 13 giờ bay sẽ đáp xuống Amsterdam và quá cảnh ở đây 7 tiếng, lúc 19 giờ 40 phút ngày 16-12 sẽ làm thủ tục tiếp tục bay đi Singapore để sau đó bay về TP.HCM.

Khoảng 12 giờ trưa 16-12, máy bay đáp xuống Amsterdam. 4 giờ sau, còn trước 3 giờ làm thủ tục, đoàn được thông báo sẽ dời chuyến bay 30 phút. Ai cũng nghĩ đó là chuyện nhỏ vì vé đi Singapore đã được xác nhận từ trước đó, trễ 30 phút là chuyện nhỏ.

Nhưng trước giờ bay khoảng một tiếng, lúc 19 giờ 10, khi cả đoàn rồng rắn xếp hàng làm thủ tục thì nhận được thông báo: sẽ chỉ một nhóm chừng 10 người được lên máy bay, số khác sẽ… dời lại những chuyến sau mà không biết bay lúc nào, ngày nào! Cả đoàn nháo nhác…

Đại diện đoàn khách Việt Nam đã phản ứng quyết liệt vì không thể chấp nhận vé đã được xác nhận giờ lại bị thay đổi chuyến và cả ngày giờ và không biết lúc nào bay.

Đại diện hãng hàng không ban đầu không chịu giải thích lý do nhưng sau đó buộc phải điều đình và giải thích: chuyến bay quá cảnh từ Amsterdam đi Singapore ban đầu dự định đi bằng máy bay lớn, nhưng sau đó vì lý do riêng (KLM không cho biết đó là lý do gì) đã chuyển thành máy bay nhỏ, vì thế không chở hết số hành khách đã xác nhận chỗ(!).

Họ khăng khăng buộc đoàn phải chia thành từng nhóm nhỏ và có thể sẽ có nhóm bay về Singgapore, có nhóm sẽ phải bay về Busan (Hàn Quốc) hoặc bất cứ một nước nào đó hãng họ có đường bay trước khi về VN, bởi lý do đưa ra là những ngày tới không thể đưa tất cả khách VN về Singgapore vì các chuyến bay sau đều đã đầy khách! Một giải thích lạ lùng!

Chưa biết về lúc nào…

Anh Đoàn Quang Thắng – cán bộ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – một thành viên trong đoàn, là một trong số người trực tiếp đàm phám với hãng KLM cũng tỏ ra bức xúc và ngạc nhiên: việc khách trễ chuyến và xé nhỏ đoàn ra để đưa về ga đến cũng có thể xảy ra nhưng trong mọi trường hợp, ngoài khách hàng thân thuộc có các loại thẻ vàng, thẻ bạc… thì đối tượng ưu tiên kế tiếp phải là khách chuyển tiếp đã được xác nhận chỗ.

Thế nhưng, trong chuyến bay này, KLM không tuân thủ nguyên tắc đó, làm thủ tục cho rất nhiều khách hàng riêng lẻ vừa đặt chuyến, gạt bỏ khách VN đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay của mình.

Lãnh đạo đoàn VN đã phản ứng quyết liệt và cuối cùng đại diện hãng KLM đưa ra cách giải quyết trong sự đã rồi: đưa toàn bộ 71 hành khách VN về khách sạn, chịu mọi chi phí ăn ở và hứa trong ngày hôm sau sẽ đưa được tất cả rời Amsterdam. Theo đó, sẽ chia thành 3 đoàn để vận chuyển. Tuy nhiên, rời Amsterdam nhưng sẽ đáp xuống sân bay nào là điều còn phải… đàm phán!

Chúng tôi kể câu chuyện này khi đã 4 giờ sáng (giờ Amsterdam), sau suốt hành trình hơn 25 giờ vừa bay vừa vật vạ ở sân bay liên tục không ngủ. Không thể hình dung và khó chập nhận một hãng hàng không quốc tế danh tiếng, là thành viên của Liên mình hàng không quốc tế lại có cách điều hành ngỡ ngàng đến vậy!

Mua danh một vạn, bán danh ba đồng…

Chuyến đi, từ Hà Nội, đoàn chúng tôi bay bằng hãng Vietnam Airlines sang Singapore và từ đây, bay bằng hãng KLM Royal Dutch Airlines sang Ecuador. Chuyến ngược về - theo dự kiến - hành trình cũng vậy.

Trong các chuyến bay, phải nói ấn tượng về cách phục vụ, đồ ăn của KLM rất ngon. Tuy nhiên, những gì xảy ra tại Amsterdam trong chuyến về khiến những khách hàng là chúng tôi thay đổi cách nhìn với hãng hàng không luôn tự hào về mình là “thành viên của Liên minh hàng không thế giới” này!

       ĐẶNG ĐẠI (từ Amsterdam, Hà Lan)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên