16/08/2017 13:22 GMT+7

Đề xuất thu nhập vãng lai 5 triệu mới trừ thuế thu nhập

L.THANH
L.THANH

TTO - Thay vì cứ nhận 2 triệu đồng là bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính đã đề nghị nâng lên mức 5 triệu đồng mới đánh thuế với thu nhập vãng lai.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho hay sẽ trình Chính phủ nâng thu nhập vãng lai lên trên 5 triệu đồng mới bị khấu trừ thuế 10% - Ảnh: LÊ THANH
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính - Ảnh: LÊ THANH

Đây là một trong những nội dung sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân mà Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trong tháng 9, trong đó có nội dung nâng mức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập vãng lai.

Cụ thể, ông Phạm Đình Thi, vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết bộ này có đề nghị bỏ quyết toán thuế đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Cuối năm tổ chức chi trả có trách nhiệm tính lại theo thu nhập bình quân 12 tháng để xác định cá nhân phải nộp thêm hoặc nộp thừa và tự bù trừ cho cá nhân.

Đối với thu nhập vãng lai (không ký hợp đồng lao động) thì khấu trừ theo thuế suất 10% đối với thu nhập từ 5 triệu đồng trở lên từng lần chi trả.

Theo Bộ Tài chính, Luật thuế Thu nhập cá nhân quy định, trong năm, người lao động phát sinh thu nhập được cơ quan chi trả tạm khấu trừ theo Biểu thuế lũy tiến.

Đối với trường hợp không ký hợp đồng lao động thì khấu trừ theo thuế suất 10% đối với thu nhập từ 2 triệu đồng trở lên từng lần chi trả.

Cá nhân có nhiều nguồn thu nhập trong năm thì đến cuối năm nếu phát sinh số thuế phải nộp thêm hoặc phát sinh số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thì phải quyết toán thuế. 

Tuy nhiên, theo ông Thi, thực tế nhiều người nộp thuế không nhớ chính xác các khoản thu nhập đã khấu trừ tại nguồn.

Do vậy, việc phải tự tổng hợp thu nhập để xác định có phải nộp thêm hoặc được hoàn hay không là rất khó khăn cho người dân.

Nhiều trường hợp đã bị truy thu thuế và cả bị phạt nữa. Dù với số tiền thuế không lớn nhưng cũng gây bức xúc cho người nộp thuế.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết nhiều chuyên gia kiến nghị cần thiết phải sửa đổi lại cách tính thuế để đảm bảo hạn chế tối đa các trường hợp phải quyết toán thuế.

Đặc biệt là nhóm người làm công ăn lương là người Việt Nam sau khi khấu trừ tại nguồn theo đúng quy định thì không phải quyết toán thuế.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, số lượng người nộp thuế trực tiếp quyết toán thuế khoảng 1%.

Tuy nhiên, tỉ lệ số người tự quyết toán rất thấp nhưng vẫn gây quá tải cho cơ quan thuế tại thời điểm quyết toán vào cuối tháng 3 hàng năm.

Đại đa số các trường hợp tự quyết toán thuế đều là các trường hợp đề nghị hoàn thuế do trong năm phát sinh thu nhập vãng lai khấu trừ thuế suất 10% đối với thu nhập trên 2 triệu đồng.

Theo ông Thi, việc bỏ quyết toán thuế đối với thu nhập từ tiền công, tiền lương và tăng mức chịu thuế đối với thu nhập vãng lai lên 5 triệu đồng nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế và cả cơ quan thuế nữa.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên