28/05/2015 22:56 GMT+7

​Đề xuất quy định tòa tỉnh xử quan huyện

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Ngày 28-5, trình Quốc hội dự án Luật tố tụng hành chính (sửa đổi), Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình đề xuất giao Toà án nhân dân cấp tỉnh giải quyết sơ thẩm khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện.

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình khẳng định một trong những định hướng của dự luật này là: “Mở rộng thẩm quyền xét xử của Toà án đối với các khiếu kiện hành chính. Đổi mới mạnh mẽ thủ tục giải quyết các khiếu kiện hành chính tại Toà án; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tố tụng, bảo đảm sự bình đẳng giữa công dân và cơ quan công quyền trước Toà án”.

Theo Chánh án, thực tiễn xét xử thời gian qua cho thấy việc giải quyết các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện mà đa số là khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý đất đai, là loại việc khó, phức tạp.

Vì vậy, chất lượng giải quyết các khiếu kiện này của Toà án nhân dân cấp huyện còn hạn chế, số vụ án bị huỷ, sửa vẫn còn cao (khoảng từ 4% đến 5%/năm; trong khi đó các loại án khác chỉ khoảng trên dưới 1%/năm).

“Để khắc phục tình trạng này thì nên giao cho Toà án nhân dân cấp tỉnh giải quyết sơ thẩm khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện để bảo đảm tính hiệu quả trong việc giải quyết các khiếu kiện này” – ông Bình bày tỏ.

Tuy nhiên, trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Hiện cho biết “đa số ý kiến Ủy ban Tư pháp không tán thành quy định mở rộng thẩm quyền cho TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xét xử sơ thẩm các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện như dự thảo Luật”.

Lý do là quy định này không phù hợp với yêu cầu cải cách tư pháp về mở rộng thẩm quyền cho TAND cấp huyện. Đồng thời, quy định như vậy không đề cao được vai trò, bản lĩnh của đội ngũ Thẩm phán TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương trong giải quyết sơ thẩm án hành chính.

Dự án luật này sẽ được Quốc hội thảo luận trong những ngày tới.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên