10/10/2022 11:07 GMT+7

Đề xuất phương án sửa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP vừa trình Sở Giao thông vận tải TP.HCM phương án hoàn chỉnh để khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, sau khi tiếp nhận góp ý của các đơn vị liên quan cùng các nhà khoa học.

Đề xuất phương án sửa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày - Ảnh 1.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Theo phương án đề xuất mới nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP sẽ tiến hành khắc phục kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo hai giai đoạn với thời gian dự kiến khoảng 45 ngày. 

Giai đoạn 1 thực hiện trong khoảng 10 ngày nhằm đảm bảo an toàn công trình, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh và ảnh hưởng tới an toàn. Giai đoạn này ưu tiên sử dụng đà giáo, khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt; sử dụng hệ giàn giáo định hình để chống đỡ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. 

Do đặc thù nền đất yếu nên tải trọng cần phải phân bố đủ rộng đảm bảo khả năng chịu lực của nền. Bố trí thép dày 10mm trên mặt đường bê tông nhựa, gia cố nền đường bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10cm tại các vị trí đào hiện hữu.

Giai đoạn 2 thực hiện trong khoảng 35 ngày, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng, lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ, căng cáp tạm, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế... và kiểm định, thử tải cầu, hoàn trả mặt bằng. 

Giai đoạn này chỉ là dự kiến bởi cần khảo sát, đánh giá một cách kỹ lưỡng để đủ cơ sở lập phương án sửa chữa khôi phục một cách chi tiết, phù hợp với điều kiện làm việc chịu lực của kết cấu công trình và sẽ được lập, báo cáo sau.

Sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các bên liên quan, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đề xuất phương án phân luồng giao thông khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh như sau:

- Phân luồng từ xa: Đối với hướng đi xe ô tô: cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương (hoặc quay đầu tại vòng xoay Hàng Xanh) - Điện Biên Phủ - rẽ phải đường dân sinh dọc cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Hướng đi xe 2 bánh: cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu tại ngã tư Hàng Xanh - Điện Biên Phủ - hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) - Nguyễn Hữu Cảnh.

- Phân luồng khu vực dưới cầu: Cấm người và xe đi dưới dạ cầu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Hạn chế ùn tắc bằng cách cải tạo đường quay đầu hiện hữu làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu Cảnh ra xa lộ Hà Nội. Mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) sang khu Vinhomes Tân Cảng thành ngã tư điều tiết bằng đèn tín hiệu.

Được biết, hiện phương án đề xuất nêu trên của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đang được Sở Giao thông vận tải TP xem xét. Trước đó, TP cũng đã lập tổ công tác điều tra sự cố đứt cáp ngầm của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. 

Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải TP cũng đề xuất TP thuê tư vấn kiểm định độc lập phối hợp cùng tổ công tác để giám định nguyên nhân và đề xuất phương án khắc phục sự cố cây cầu này.

Đề xuất thuê tư vấn độc lập giám định sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh Đề xuất thuê tư vấn độc lập giám định sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất thuê tư vấn độc lập nhằm sớm hoàn thành việc điều tra, giám định nguyên nhân sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận