15/04/2014 18:27 GMT+7

Đề xuất nhiều chính sách ưu đãi ngư dân

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TTO - Sáng 15-4 tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp, chính sách phát triển thủy sản. Tại đây nhiều chính sách mới cho ngư dân được các bộ ngành mạnh dạng đề xuất.

Ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam

U7Xjjy83.jpgPhóng to
Lực lượng kiểm ngư Việt Nam sẽ là lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ cho ngư dân trên biển - Ảnh: Đăng Nam
SK21pCml.jpgPhóng to
Ngư dân đang rất cần các chính sách hỗ trợ về tín dụng để có thể tiếp tục bám biển. Trong ảnh là cảnh ngư dân đang lựa chọn cá sau khi tàu cập bến tại cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng - Ảnh: Đăng Nam

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dù đã đầu tư nhiều nhưng chương trình đánh bắt xa bờ vẫn chưa phát triển mạnh, hiện vẫn còn đến 99% tàu cá là tàu gỗ. Vì vậy trong thời gian tới phải nhanh chóng hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ bằng việc đóng mới 3000 tàu vỏ thép. “Trước mắt tập trung đó tàu dịch vụ hậu cần và các tàu câu cá ngừ với mức vay 80% giá trị con tàu, thời gian vay 10 năm, ân hạn 5 năm, lãi suất ưu đãi 2,5%/năm và tài sản thế chấp chính là con tàu được hình thành. Có như thế ngư dân mới đủ lực ra khơi”, ông Phát nói. Cũng theo ông Phát tổng trị giá gói tín dụng này lên đến khoảng 48.000 tỷ đồng nếu thực hiện toàn bộ.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát mạnh dạng đề xuất một loạt các chính sách mới kéo dài trong 10 năm như vay tín dụng ngắn hạn đối với 28.000 tàu cá khai thác xa bờ với mức vay 200 triệu đồng/năm (dự kiến khoảng 3000 tỷ đồng); nhà nước hỗ trợ 50% bảo hiểm thân tàu và 100% bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên (khoảng 2580 tỷ đồng).

Trước những kiến nghị đó, Thống đốc Ngân hàng nhà nước - Nguyễn Văn Bình cam kết với Chính phủ là sắp xếp được nguồn vốn chừng 10.000 tỷ đồng để đóng mới, hoán đổi tàu đánh bắt xa bờ. Nguồn vốn này triển khai trong 10 năm với lãi suất ổn định 6% /năm. Ngay khi nghe báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu giảm lãi suất xuống còn 5%, thêm vào đó các địa phương hỗ trợ 2% nữa.

Như vậy ngư dân chỉ gánh 3% lãi suất là được rồi. “Có như thế ngư dân mới phấn khởi ra khơi”.

Kết thúc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo phải rà soát lại hết tất cả các chính sách, cơ chế để trong tháng 5 tới ban hành ngay cơ chế, chính sách mới. Về phía trách nhiệm của Chính phủ ngoài tạo cơ chế, chính sách cho ngư dân còn phải lo tìm, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng hải quân, cảnh sát biển đặc biệt là lực lượng kiểm ngư hỗ trợ tối đa cho ngư dân yên tâm bám biểm. Ngư dân có mặt trên biển càng nhiều, chủ quyền biển đảo của tổ quốc càng bền vững”… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên