
Một bến cảng ở khu vực Bãi Vòng, Hàm Ninh, đặc khu Phú Quốc - Ảnh: CHÍ CÔNG
Ngày 21-7, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh An Giang cho biết đặc khu Phú Quốc có nhiều bến cảng như cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, cảng An Thới, cảng Vịnh Đầm và đặc biệt có 5 bến cảng tạm khu vực Bãi Vòng (bến tạm thủy nội địa Hồng Ngọc; bến tạm thủy nội địa Phú Thành; bến tạm thủy nội địa Vo Va; bến tạm thủy nội địa Hòa Bình và bến tạm thủy nội địa Quốc Chánh).
Các bến cảng tạm này có chiều dài từ 65-200m (tùy bến cảng) và cầu bến dùng để tiếp nhận vật liệu xây dựng, vận chuyển hàng hóa và phục vụ tàu phà có vận chuyển hành khách, xe ô tô tuyến Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Phú Quốc.
Ngoài ra bến cảng tạm trên còn có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng từ 1.800 - 3.500 DWT; năng lực hàng hóa thông bến khoảng 600 - 2.000 tấn/ngày; bãi tập kết vật liệu xây dựng từ 1,8 - 3,5ha (tùy bến cảng).
Hiện nay đặc khu Phú Quốc có khoảng 321 dự án đầu tư, trong đó có 268 dự án đang và sẽ triển khai xây dựng nên nhu cầu vật liệu xây dựng 7,5 triệu tấn/năm (nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ công trình APEC 2027 ở Phú Quốc khoảng 5 triệu tấn/năm; nhu cầu vật liệu đá khoảng 4,8 triệu m3); hành khách đến Phú Quốc ước đạt 6.000 lượt/ngày.
Các bến cảng tạm khu vực Bãi Vòng được xác định là trung tâm đầu mối chính tiếp nhận vật liệu xây dựng, hành khách và vận chuyển hàng hóa để phục vụ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở đặc khu Phú Quốc.
Tuy nhiên địa phương hiện có nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng, hành khách, xe là rất lớn nhưng cảng Vịnh Đầm có tiến độ đầu tư chưa hoàn thiện nên quy mô tiếp nhận còn giới hạn.
Sở Xây dựng tỉnh An Giang đề nghị bộ ngành, UBND tỉnh An Giang điều chỉnh và bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các bến cảng tạm khu vực Bãi Vòng theo hướng mở rộng, nâng công suất, phục vụ công trình APEC và phát triển kinh tế đặc khu Phú Quốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận