15/06/2016 11:29 GMT+7

Đề xuất không cắt 1.700 ha ra khỏi quy hoạch đô thị Tây Bắc

GIÁNG HƯƠNG
GIÁNG HƯƠNG

TTO - Đây là quan điểm của Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM về rà soát điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc TP, vừa được giám đốc sở Nguyễn Thanh Nhã ký báo cáo gửi UBND TP.

Nêu quan điểm rà soát, điều chỉnh quy hoạch nói trên, sở này đề xuất không thay đổi ranh và quy mô khu đô thị Tây Bắc đã được xác định trong quy hoạch chung TP đến năm 2025 do Thủ tướng phê duyệt.

Điều chỉnh mục tiêu phát triển khu đô thị Tây Bắc thành “đô thị mới bao gồm các khu phát triển mới kết hợp với các khu dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang”.

Điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc phải kết hợp thực hiện chương trình nông thôn mới TP giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu “phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa tốt đẹp”.

Theo Sở Quy hoạch - kiến trúc TP, với đề xuất trên nghĩa là các khu vực dân cư hiện hữu giữ lại cần được quy hoạch thành khu dân cư nông thôn mới và thực hiện chương trình cải tạo chỉnh trang theo hướng “dồn điền đổi thửa”, cụ thể: sắp xếp, điều chỉnh ranh các lô đất; cải thiện cảnh quan, giao thông, điều kiện vệ sinh môi trường và hạ tầng kỹ thuật.

Trong khi đó, huyện Củ Chi đề nghị xóa quy hoạch khu đô thị Tây Bắc đối với toàn bộ phạm vi ranh giới các khu dân cư hiện hữu, theo đúng các ranh thửa được xã, huyện đề xuất.

Cũng từ cuối năm 2015, huyện Củ Chi đã có ý kiến rằng quy hoạch khu đô thị Tây Bắc kéo dài ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân; kiến nghị xác định ranh các khu dân cư hiện hữu trong phạm vi khu đô thị và điều chỉnh quy hoạch theo hướng trả lại đất dân cư cho người dân.

Còn Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị này đề xuất quan điểm điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc theo hướng thực hiện chỉnh trang đô thị đối với khu dân cư hiện hữu và quy hoạch xây dựng mới khu đô thị đối với đất nông nghiệp thuần.

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP cho rằng qua làm việc với huyện Củ Chi mới đây, sở này nhận thấy phần phạm vi sơ bộ các khu dân cư hiện hữu do huyện và các xã đề xuất có diện tích tổng cộng lên tới hơn 1.700ha, tương đương gần 30% diện tích khu đô thị Tây Bắc.

Nếu thực hiện “xóa quy hoạch” hoàn toàn đối với phần ranh giới này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ quy hoạch khu đô thị Tây Bắc, có khả năng làm thay đổi cấu trúc khu đô thị, bao gồm mạng đường, hệ thống hạ tầng và các phân khu chức năng.

Quy mô 9.000 ha

Khu đô thị Tây Bắc có quy mô diện tích 6.089ha (giai đoạn 1), nằm trên địa bàn huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn; được xác định trong đồ án Quy hoạch chung TP đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt và Quy hoạch chung xây dựng huyện Củ Chi đã được UBND TP phê duyệt.

Theo chủ trương của TP, khu đô thị Tây Bắc dự kiến mở rộng tiếp giai đoạn 2 (quy mô khoảng 3.000ha) trên địa bàn xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi. Hiện đã hoàn tất công tác thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch chung đối với giai đoạn 2.

GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên