30/08/2021 18:11 GMT+7

Đề xuất hoàn vốn đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo cơ chế phí

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ Giao thông vận tải muốn việc thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước với các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được thực hiện theo cơ chế phí thay vì giá.

Đề xuất hoàn vốn đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo cơ chế phí - Ảnh 1.

Thi công đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 1 trong 8 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Nhà nước đầu tư - Ảnh: UÔNG VIỆT DŨNG

Nội dung này thể hiện trong văn bản Bộ Giao thông vận tải vừa gửi xin ý kiến các cơ quan liên quan về phương án thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn cao tốc do Nhà nước đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo Bộ Giao thông vận tải, các cao tốc đang thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ với mức bình quân là 1.652 đồng/PCU/km. Số kilômet đường cao tốc đã thu phí theo cơ chế giá là 847km (chiếm 74,1% số kilômet đường cao tốc đang khai thác).

Hiện nay trong danh mục các loại phí thuộc lĩnh vực đường bộ chưa có quy định về phí sử dụng đường bộ thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Còn theo Luật giá, việc thu giá sử dụng dịch vụ thực hiện với các dự án xây dựng đường bộ để kinh doanh.

Bộ Giao thông vận tải phân tích các phương án hoàn vốn đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo cơ chế phí và giá. Qua đó khẳng định nếu hoàn vốn đường cao tốc Nhà nước đầu tư thu theo cơ chế phí thì có thể điều chỉnh để phù hợp với chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, không bắt buộc phải bù đắp đủ chi phí đầu tư ban đầu như cơ chế giá.

Do vậy, trong từng thời kỳ, Nhà nước có quyền điều chỉnh tăng hoặc giảm mức phí để đảm bảo cân đối lợi ích của người sử dụng và khả năng của ngân sách.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước với các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo cơ chế phí cần được Quốc hội chấp thuận chủ trương. Đồng thời Quốc hội giao cơ quan có thẩm quyền quy định về mức thu, tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng khoản phí, cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hướng dẫn tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng phí.

Sau khi có cơ sở pháp lý nói trên, Chính phủ quyết định cho phép Bộ Giao thông vận tải đầu tư bổ sung hạ tầng thu phí, trang thiết bị, hệ thống phần mềm thu phí... trên các đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Nhà nước đầu tư từ nguồn đầu tư công của các dự án...

Không bị "phí chồng phí"

Theo Bộ Giao thông vận tải, đường cao tốc cung cấp chất lượng dịch vụ sử dụng đường bộ vượt trội, đem lại lợi ích cao hơn cho người sử dụng so với đường bộ thông thường.

Do đó, thu phí đường cao tốc không trùng phí với phí sử dụng đường bộ thu hằng năm qua đầu xe. Khi sử dụng đường cao tốc, người tham gia giao thông trả thêm một khoản phí ngoài phí sử dụng đường bộ thu qua đầu xe để sử dụng chất lượng dịch vụ tốt hơn là phù hợp. Người không đi đường cao tốc có thể chọn các đường song hành chỉ trả phí thu qua đầu xe hằng năm như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển.

Thủ tướng yêu cầu cân nhắc kỹ việc thu phí đường cao tốc Nhà nước đầu tư Thủ tướng yêu cầu cân nhắc kỹ việc thu phí đường cao tốc Nhà nước đầu tư

TTO - Việc xây dựng cơ chế thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là giải pháp cần thiết. Nhưng đây là vấn đề nhạy cảm, tác động đến người dân, doanh nghiệp, cần phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên