23/05/2013 04:07 GMT+7

Đề xuất gói tín dụng cho ngành chăn nuôi

NGÔ THIÊN PHÚC
NGÔ THIÊN PHÚC

TT - Phát biểu tại hội nghị “Phát triển chăn nuôi khu vực các tỉnh phía Nam” vừa tổ chức sáng 22-5 tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng phải tổ chức lại ngành chăn nuôi. Trong đó, cần xác định rõ ngành hàng nào có lợi thế nhất để ưu tiên đầu tư phát triển.

Ông Tám cũng cho biết thêm ngành chăn nuôi cần phải đi tắt đón đầu về hướng trang trại công nghiệp, mặt khác tổ chức lại chăn nuôi nhỏ lẻ nông hộ trang trại. Tạo thành việc liên kết các chuỗi giá trị sản xuất từ trang trại đến bàn ăn cộng với cải tiến khoa học công nghệ để giảm giá thành sản phẩm.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Ngọc - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Bình Phước - cho rằng khó khăn của ngành chăn nuôi hiện nay là do thiếu thông tin cho người chăn nuôi khiến không điều tiết được cung - cầu. “Khi giá cao thì dân đổ xô đi nuôi, đến khi nuôi nhiều quá giá lại rẻ, nên Nhà nước cần có kênh thông tin sản lượng để dự báo như dự báo thời tiết để dân nắm chứ như thế này hoài thì phá sản hết” - ông Ngọc nói.

Cùng ý kiến với ông Ngọc, ông Nguyễn Thanh Sơn - viện trưởng Viện Chăn nuôi VN - nhấn mạnh: “Hiện nay khó khăn của chúng ta vẫn là thông tin dự báo tình hình sản lượng còn mập mờ”. Ngoài ra ông Sơn cho biết khó khăn hiện nay còn ảnh hưởng từ dịch bệnh, giá thức ăn... Việc chăn nuôi theo tâm lý đám đông, sử dụng mẫu chuồng trại không đúng chuẩn, sử dụng thuốc thú y vô tội vạ cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngành chăn nuôi gặp khó.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương - phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, để giải cứu ngành chăn nuôi hiện nay cục sẽ đề xuất Chính phủ về gói tín dụng hỗ trợ, lãi suất cho ngành chăn nuôi vay phải dưới 10%/năm.

NGÔ THIÊN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên