09/06/2012 03:46 GMT+7

Đề xuất đưa tranh của vua Hàm Nghi về nước

TruongUy
TruongUy

TT - Nhà nghiên cứu văn hóa Huế Nguyễn Ðắc Xuân vừa cho biết có nhận được thư của ông Gérard Chapuis - người đang sở hữu bức tranh Chiều tà (Déclin du jour) của vua Hàm Nghi, và đang mong muốn đưa bức tranh về VN để trưng bày.

Lại rộ tin tìm thấy kho báu của vua Hàm Nghi

W5fXHYKh.jpgPhóng to

Bức tranh Chiều tà - Ảnh do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cung cấp

Bức thư nói rõ: "Tôi viết thư cho anh khi biết anh rất trân trọng bảo vệ di tích triều Nguyễn tại Huế. Tôi đã mua được và hiện là chủ sở hữu tấm tranh Chiều tà của vua Hàm Nghi bán đấu giá tại Pháp vào ngày 24-11-2010. Nhân dịp 70 năm ngày mất của vua Hàm Nghi, tôi có ý định đem tranh về cho người dân VN thưởng lãm nhưng tôi lo rằng tranh sẽ không được bảo đảm an toàn một cách tuyệt đối. Qua thư này tôi nhờ anh đại diện và thương thảo với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế hoặc những cơ quan chức năng khác, bằng cách khả thi nhất để "châu về hợp phố".

Nhà nghiên cứu Nguyễn Ðắc Xuân cho biết ông Gérard Chapuis là một bác sĩ người Pháp gốc Việt đang sinh sống tại Marseille, Pháp, người đang sở hữu rất nhiều tài sản văn hóa Huế, đặc biệt là nhiều bản gốc tranh quý của các họa sĩ VN nổi tiếng... Riêng bức tranh Chiều tà được ông Gérard Chapuis mua trong cuộc đấu giá vào năm 2010 với giá 8.800 euro.

Ông Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết sẽ thẩm định lại thông tin tốt lành này, sau đó báo cáo với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế nhằm tìm cách tốt nhất để đưa bức tranh Chiều tà của vua Hàm Nghi về Huế. Nếu thủ tục thuận lợi, trung tâm sẽ hỗ trợ kinh phí để đưa về trưng bày - ông Phan Thanh Hải cho biết.

THÁI LỘC

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên