07/11/2012 06:57 GMT+7

Đề xuất của PVN chưa có tiền lệ

A.H.
A.H.

TT - Liên quan đến đề xuất của Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) về việc miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với các khoản trợ cấp cho các cán bộ của tập đoàn này khi đi công tác nước ngoài như tiền thuê nhà ở nước sở tại, phí hành lý quá cước, học phí cho con đi học, trợ cấp một lần khi chuyển vùng…, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 6-11, một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết việc cơ quan này ra quyết định truy thu là đúng quy định và đề xuất của PVN chưa từng có tiền lệ.

Buộc Tập đoàn Dầu khí nộp lại gần 11.000 tỉ đồng

Hiện nay theo quy định, chỉ có người nước ngoài làm việc tại VN mới được hưởng quy chế miễn thuế TNCN đối với khoản trợ cấp một lần chuyển vùng lần đầu tiên, học phí cho con…Riêng đối với tiền thuê nhà cũng khống chế theo một tỉ lệ nhất định tính trên tổng thu nhập của người lao động. Với người Việt Nam được biệt phái sang nước ngoài làm việc thì không được hưởng quy chế này. Do vậy đề xuất của PVN là không có căn cứ.

Cũng theo Cục Thuế TP.HCM, đề xuất của PVN xin trả thay thuế cho người lao động trong thời gian luật pháp chưa thay đổi và khoản trả thay này được tính vào chi phí hợp lý càng không có căn cứ. “Tất cả phải căn cứ vào hợp đồng PVN ký với người lao động. Nếu hợp đồng quy định PVN trả lương cho người lao động đã bao gồm thuế và các chi phí khác thì mới được áp dụng. Trường hợp ngược lại, tiền thuế TNCN phải nộp được trích từ thu nhập của người lao động” - vị lãnh đạo này nói.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với quan điểm của Cục Thuế TP.HCM vì không thể lấy tiền DN trả thuế TNCN cho người lao động khi PVN là DN nhà nước.

Được biết, không chỉ có PVN mà một số tổng công ty, tập đoàn trong quá trình rà soát Cục Thuế TP.HCM cũng có quyết định truy thu một số khoản. Những đơn vị này cũng kiến nghị lên Bộ Tài Chính nhưng đến nay chưa được giải quyết.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên