Thứ 5, ngày 22 tháng 4 năm 2021

Đề xuất cấp phép Bamboo Airways khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo 1 chuyến/ngày

02/02/2021 08:36 GMT+7

TTO - Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải trước mắt cấp phép cho Bamboo Airways khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ trên đường bay này.

Đề xuất cấp phép Bamboo Airways khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo 1 chuyến/ngày - Ảnh 1.

Bamboo Airways khai thác các đường bay đến Côn Đảo bằng máy bay Embraer - Ảnh: Bamboo Airways

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không cho thấy, cơ quan này đã nhận được kế hoạch khai thác đường bay nội địa mới TP.HCM - Côn Đảo của Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Theo Cục Hàng không, đường bay TP.HCM - Côn Đảo đang được Vasco thuộc Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay ATR 72, do sân bay Côn Đảo bị hạn chế về đường băng (dài 1.830m), chỉ có thể tiếp nhận được loại máy bay nhỏ, sử dụng đường băng ngắn. Trước đây, có hãng hàng không Mekong Air từng khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo này bằng máy bay Bombadier CRJ900 nhưng đã dừng khai thác năm 2012.

Hiện tại Vasco đang khai thác 14-15 chuyến/ngày trên đường bay TP.HCM - Côn Đảo, dự kiến sẽ khai thác từ 22-23 chuyến/ngày cho giai đoạn từ 15-2 đến 27-3-2021.

Theo kế hoạch khai thác của Bamboo Airways trình Cục Hàng không Việt Nam, hãng này dự kiến khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo bằng máy bay Embraer 190 (92 ghế) từ tháng 2-2021, với tần suất từ 2-3 chuyến/ngày.

Cục Hàng không đánh giá năng lực khai thác của sân bay Côn Đảo hiện nay đủ điều kiện tiếp nhận máy bay Embraer 195 và Embraer 190. Với giới hạn khai thác 3 chuyến bay/giờ, sân bay Côn Đảo có thể phục vụ 33 chuyến bay chuyến bay cất cánh và 33 chuyến bay hạ cánh hằng ngày.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải trước mắt cấp phép cho Bamboo Airways khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ trên đường bay này, và tăng tính cạnh tranh trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines và Vasco.

Cục Hàng không cho biết năm 2020, các đường bay đến Côn Đảo đạt xấp xỉ 448.000 khách, tăng 4,1% so năm 2019. Trong đó đường bay TP.HCM - Côn Đảo do Vasco khai thác (tần suất 7 chuyến/ngày thường và 10 chuyến khứ hồi/ngày cuối tuần trong tháng thấp điểm và 20-24 chuyến/ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán và hè 2020) đạt 320.000 khách, hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 85%. Có những thời điểm hệ số sừ dụng ghế đạt 100% với mức giá vé bán ra là giá trần được quy định bởi Bộ Tài chính (1,82 triệu/chiều).

Việc mua vé máy bay đi Côn Đảo trên đường bay TP.HCM - Côn Đảo khá khó khăn, và luôn có mức giá vé cao, đặc biệt là các dịp cao điểm như lễ, tết giá vé thường là mức giá trần.

Các đường bay đến Côn Đảo sẽ hết độc quyền khai thác Các đường bay đến Côn Đảo sẽ hết độc quyền khai thác

TTO - Ba đường bay từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo được Bamboo Airways khai thác vào cuối tháng 9-2020 sẽ phá thế độc quyền chỉ có một hãng không duy nhất khai thác đến Côn Đảo trong nhiều năm qua.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận