
Vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1) rộng rãi, sạch đẹp - Ảnh: CHÂU TUẤN
Nhiều vỉa hè tại TP.HCM đã có các lối lên xuống, với nền được xây thấp hơn, thoai thoải tại các ngã ba, ngã tư.
Tuy nhiên cũng còn nhiều vỉa hè khác lại không có lối lên xuống dành cho người đi xe lăn, người có xe đẩy em bé. Một số đoạn còn được làm khá cao, không thuận tiện cho người đi bộ bước lên xuống.
Thậm chí có những tuyến đường như: Trương Định (từ Điện Biên Phủ đến gần Lý Chính Thắng), Pasteur (từ Lê Thánh Tôn đến Lý Tự Trọng), Lý Tự Trọng (từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Pasteur), Hai Bà Trưng (từ Điện Biên Phủ đến Võ Thị Sáu, đoạn trước công viên Lê Văn Tám), khu vực xung quanh công viên 30-4, khu vực ngã tư Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học... nhiều thanh kim loại đủ hình dạng được bắt cố định xuống vỉa hè, ngay chỗ giao nhau giữa các con đường và là chỗ người đi bộ thường phải bước qua mới băng qua được giao lộ.
Trước đây, những thanh kim loại này được gắn để ngăn chặn xe máy chạy trên vỉa hè.
Hiện nay với việc áp dụng nghị định 168, tình trạng xe máy leo lề, nhất là ở khu vực trung tâm thành phố, gần như đã không còn nữa.
Vì vậy những thanh kim loại gắn trên vỉa hè như thế vừa mất mỹ quan đô thị, vừa gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho chính người đi bộ.
Có lần tôi chứng kiến một gia đình du khách nước ngoài có xe đẩy em bé đã bối rối khi di chuyển trên vỉa hè có gắn thanh kim loại như thế này. Sau đó họ đã phải cùng nhau khiêng xe để bước qua đoạn vỉa hè bị rào chắn.
Khi những thanh kim loại này được gắn xuống vỉa hè, chúng đã ngăn xe máy leo lề, nhưng cũng vô hình chung ngăn luôn quyền sử dụng vỉa hè của người dùng xe lăn, người có xe đẩy em bé. Tuy những người này dù không nhiều, nhưng họ có quyền được tiếp cận vỉa hè một cách an toàn.
Thiết nghĩ một thành phố văn minh, nơi có đông người đi bộ, khi xây dựng, chỉnh trang vỉa hè cần thiết kế sao cho vỉa hè thật sự thân thiện với tất cả mọi người.
Trong đó, cơ bản phải có lối lên xuống thuận tiện với các đoạn được làm thoai thoải thấp xuống.
Đây cũng là thiết kế vỉa hè phổ biến ở các thành phố khác trên thế giới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận