22/01/2016 17:01 GMT+7

​Để tóc ướt đi ngủ, thiếu nữ Trung Quốc bị méo mặt

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Toàn Tử, một cô gái 22 tuổi ở Trùng Khánh, Trung Quốc đã bị giật méo miệng, nửa khuôn mặt gần như bị tê liệt sau khi để mái tóc ướt đi ngủ trong đêm.

Để tóc ướt đi ngủ có thể khiến dây thần kinh mặt bị tê liệt - Ảnh:kjc.cn
Để tóc ướt đi ngủ có thể khiến dây thần kinh mặt bị tê liệt - Ảnh:kjc.cn

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết Toàn Tử hay gội đầu đêm. Tối 5-1, cô gội đầu vào khoảng 1g sáng, không sấy khô mà để nguyên mái tóc ẩm ướt đi ngủ.

Thức giấc vào sáng hôm sau, Toàn Tử phát hiện không thể điều tiết được nước bọt trong miệng. Khi soi gương, cô điếng cả người khi nhận thấy miệng của mình bị giật méo qua một bên, phần cơ ở nửa khuôn mặt bên trái gần như không cử động được.

Toàn Tử vội đến trung tâm y tế khu Đạo xã nằm trên đường Đại Bình để khám. Tại đây, bác sĩ trưởng khoa hồi sức cấp cứu Hoàng Kiến Bình cho biết sở dĩ nửa khuôn mặt của cô gái bị tê liệt và miệng bị giật méo là do cô để tóc ướt đi ngủ.

Ông Hoàng giải thích chính sự ẩm ướt của mái tóc đã chèn các dây thần kinh nằm sau tai trong thời gian ngủ dài, làm cho máu lưu thông không đủ cung cấp lên mặt, khiến mặt bị tê liệt và miệng bị giật méo.

“Mặt bị giật méo là do dây thần kinh bị tê liệt, thường xuất hiện trong trạng thái lúc nóng lúc lạnh đột ngột. Lúc con người ngủ thì cơ thể ở trạng thái thư giãn. Nếu để tóc ướt đi ngủ liên tục trong nhiều giờ sẽ khiến các dây thần kinh sau tai bị kích thích, gây co giật cục bộ và máu không đủ cung cấp cho các dây thần kinh cơ mặt dẫn đến khuôn mặt bị biến dạng”- bác sĩ Hoàng lý giải.

Theo bác sĩ Hoàng, bệnh viện của ông trong thời gian gần đây đã điều trị cho khoảng 20 ca tương tự trường hợp của Toàn Tử. Bệnh này đang có chiều hướng gia tăng.

Ông cảnh báo hiện tượng này thường xuất hiện sau khi bệnh nhân gội đầu và tắm, tỷ lệ mắc bệnh này ở người cao tuổi và người trẻ tuổi là ngang nhau. Ông chứng minh, đã có người không thể nhắm mắt sau khi tắm hoặc ngủ một đêm rơi vào trạng thái tê liệt, bị giật méo một phần mặt.

Vị bác sĩ khuyến cáo để phòng chống bệnh này, con người cần tăng cường vận động, tăng đề kháng cho cơ thể bằng cách năng tập thể dục cho vùng mặt bằng các động tác như nhíu mày, nheo mắt, nhăn trán hoặc bĩu môi.

Ở các vùng lạnh hay đi ra ngoài vào ban đêm thì nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng miệng và tai. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên