05/08/2017 08:25 GMT+7

Để tiếng trống trường vẫn rộn rã

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Những mảng tường đổ sập. Những dãy phòng học chỉ còn trơ khung. Những phòng trọ của giáo viên bị san phẳng. Những thiết bị dạy và học hư hỏng hoàn toàn.

Trận lũ kinh hoàng quét qua Mù Cang Chải (Yên Bái) không chỉ cướp đi sinh mạng 2 người, làm 12 người mất tích, 8 người bị thương mà còn tàn phá tan hoang 4 trường học của thị trấn.

Trong số 4 trường: mầm non Hoa Lan, tiểu học và THCS Mù Cang Chải, THPT Mù Cang Chải, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện thì trường tiểu học và THCS bị thiệt hại nặng nề nhất.

Thầy Nguyễn Thanh Hà, phó hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS thị trấn, lắc đầu buồn bã: “Tính sơ sơ cũng mất trên 20 tỉ đồng”.

Cô Phạm Thị Minh Hằng, phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện, cho biết trước khi quét vào trường lũ đã san phẳng dãy nhà 5 phòng của giáo viên.

“Rất may đang dịp nghỉ hè nên 3/5 hộ gia đình về quê, chỉ còn lại gia đình 2 nữ giáo viên nhưng các cô đã kịp tỉnh giấc hô hào mọi người chạy thoát”.

Và một điều may mắn nữa là lũ về khi học sinh đang nghỉ hè, chứ nếu học sinh đang học trong phòng thì không biết hậu quả sẽ thế nào.

Nay kỳ nghỉ hè sắp hết.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa (ngày 15-8), tất cả trường học sẽ đón tiếp học sinh tập trung để vào năm học mới.

Thiệt hại do lũ vô cùng lớn, và nó nằm ngoài sức “kháng cự” của con người cũng như khả năng tài chính của ngành giáo dục, của chính quyền huyện Mù Cang Chải, một trong hai huyện nghèo nhất Yên Bái, và là huyện nghèo trong danh sách 62 huyện nghèo cả nước.

Chính quyền, đồng bào các dân tộc Mù Cang Chải đang gồng mình làm mọi cách khắc phục khó khăn để đảm bảo đón học sinh theo đúng kế hoạch.

“Tất cả học sinh phải được đến trường, từ mầm non, tiểu học cho đến THCS, THPT” - ông Giàng A Tông, bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải, nói.

Trường đổ nát, nguy hiểm thì chuyển toàn bộ học sinh về ngôi trường đang xây gần đó. Nếu trường không hoàn thành kịp trong tháng 8 thì bố trí tạm lớp học tại các trụ sở ngay thị trấn.

Tuy nhiên, còn cái khó là mọi thiết bị đồ dùng dạy và học, bàn ghế, sách vở, giáo cụ của các trường đều hư hỏng hết.

“Huyện còn rất nhiều việc phải lo nữa, nên lúc này chúng tôi rất cần sự sẻ chia giúp đỡ của xã hội” - vị lãnh đạo là người Mông thiết tha kêu gọi.

Trời Mù Cang Chải vẫn lúc mưa, lúc tạnh. Rồi mai kia trời sẽ hửng nắng. Để tiếng trống trường vẫn rộn rã, để đám trẻ vẫn náo nức dự hội khai trường, lúc này thật sự rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Vâng, tất cả học sinh phải được đến trường.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên