Thí sinh nói đề toán phân hóa, "câu dễ thì thật dễ, câu khó thì thật khó"
Nhiều thí sinh tại điểm thi THCS Đống Đa, Q.Bình Thạnh, TP.HCM cho biết đề toán năm nay có nhiều câu dễ thì rất dễ, còn những câu khó thì rất khó. Nhiều học sinh dự đoán mức điểm dễ kiếm là từ 6,5 -7 điểm và mức điểm khó kiếm là điểm 8, 9, 10.
"Đề vừa sức với em. Em thấy nhiều câu dễ thật dễ mà khó cũng thật khó", thí sinh tên M.K, học sinh tại Trường THPT Gia Định cho hay.
"Em đã được nhận vào một trường đại học rồi nên em cũng không lo kết quả này lắm. Nhưng môn toán có những bài khá khó với em", thí sinh N.L nói.
Tại điểm thi Trường THCS Colette, TP.HCM, nhiều thí sinh cho biết đề thi khá vừa sức. Bạn Trần Tuấn Anh - học sinh Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm - cho biết bạn làm được khoảng tối thiểu 35/50 câu. Tuy nhiên, 15 câu cuối có độ khó tăng dần. "Nhiều câu phân loại cao có dạng rất khác so với các đề đã được ôn tập", Tuấn Anh nói.
Còn Vy An - học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết 30 câu đầu rất dễ. Các câu thật sự khó tập trung ở 10 câu cuối. Các câu khó này tập trung vào những bài tập liên quan đến hình học, đồ thị, hàm số... "Trong 10 câu khó cuối cùng, mình làm được 2 câu", Vy An nói.
Nguyễn Phước An (Trường THPT Vinschool, quận Bình Thạnh) cho biết đề vừa sức, em có thể làm đúng 40/50 câu, trên 7,5 điểm. Em Ánh Tuyết (Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh) chia sẻ: "Đề vừa tầm, em làm được 8 điểm. Trong đó có 10 câu cuối hơi khó tí, nhưng em vẫn tự tin hoàn thành".
Thí sinh Lê Minh Long tại điểm thi Phan Huy Chú, Hà Nội cho biết đề toán năm nay phân hóa rõ rệt. Có khoảng 15 câu khá khó. Nhiều thí sinh tại điểm thi này cũng nhận xét đề toán năm nay khó. Một số thí sinh nói không làm được 1/2.
Được mẹ và em đến đón sau giờ thi môn toán, em Lù Thị Vân (Trường THPT số 1 Bắc Hà, Lào Cai) chia sẻ đề toán năm nay khá khó, 32 câu đầu trong khả năng của phần lớn học sinh, còn các câu sau có độ khó cao hơn. Vân tự tin được 7 điểm và hy vọng sẽ đỗ vào ngôi trường sư phạm mà mình mơ ước.
Em Nguyễn Bá Công, lớp 12A2 THPT Hoàng Quốc Việt, Bắc Ninh đánh giá đề thi toán phân loại tốt với 12 câu cuối khó hơn năm ngoái, nhiều dạng khó như ứng dụng tích phân, không gian Oxyz, số phức. "Đề chính thức năm ngoái dễ hơn năm nay. Khoảng 38 câu đầu em có thể làm tốt. Với đề khó hơn thì khả năng phân hóa cao hơn, điểm thi có thể thấp hơn", em nói.
Còn em Nguyễn Thanh Tuấn, cùng điểm thi THPT Hoàng Quốc Việt, Bắc Ninh, cho rằng 38 câu đầu đa số học sinh làm được, các câu hàm số, đồ thị, phương trình không quá khó. Còn 12 câu sau thì khó hơn năm ngoái. "Em làm đề thử một thời gian được điểm 9 trở lên nhưng đề toán chỉ được hơn 8 điểm", Tuấn cho hay.
Tại điểm thi Trường THPT chuyên ĐH Vinh, TP Vinh, Nghệ An, nhiều thí sinh khi rời phòng thi sớm nhất khi được hỏi đều chia sẻ đề thi môn toán "dễ thở" hoặc "vừa sức" với lực học nhưng khá dài. Đề có độ phân hóa cao, trong đó có 10 câu hỏi yêu cầu tính toán, dành cho các bạn có học lực khá, giỏi.
"Câu hỏi ở mức độ nhận biết nhiều hơn nhất là các câu hỏi về hàm số, nguyên hàm và tích phân. Một số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11, kiến thức cũ nên em khoanh lụi. Em chấm mình làm được trên 7 điểm", bạn Hà An nói.
Cùng chung nhận xét với Hà An, bạn Phan Văn Khánh cho rằng đề toán bám sát chương trình học, cấu trúc đề minh họa. "Sáng nay đề ngữ văn em trúng tủ nên tâm lý làm toán rất thoải mái. Đề toán năm nay không quá khó nhưng hơi dài. Em nghĩ 90 phút thì nhiều bạn sẽ không làm kịp", Khánh nói.
Ghi nhận tại một số địa phương ở Nghệ An sau khi kết thúc môn toán thời tiết có mưa giông. Phụ huynh chuẩn bị sẵn dù, áo mưa đón con về.
Khác với không khí vui tươi vào buổi sáng, chiều nay sau khi kết thúc thời gian thi môn Toán, các thí sinh tại Bình Định đều đánh giá đề năm nay khó hơn năm trước nhiều. Tại điểm thi Trường Quốc học Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), không khí có phần trầm lắng vì các em học sinh tỏ ra lo ngại khi đề Toán năm nay hơi "vất vả".
Em Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ: "Đề thi Toán năm nay rất khó. Đặc biệt là 10 câu cuối. Em thì chỉ tự tin tới câu 44. Các câu còn lại em không dám chắc chắn".
Thí sinh Trần Việt Khôi (18 tuổi, điểm thi trường THPT Duy Tân, tỉnh Phú Yên) cho biết đề thi năm nay mang tính phân hóa rất rõ đối với thí sinh. Từ câu 35 trở đi, các câu hỏi đã tương đối khó và rất khó, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy, nắm chắc kiến thức cũng như phải có nhiều cách giải linh hoạt.
"Có thể bài thi toán của em được 7 điểm, bởi vì những câu hỏi từ câu 35 trở xuống em nắm rất chắc. Em nghĩ nhiều bạn cũng sẽ được điểm cao ở bài thi môn toán trong chiều nay", thí sinh Việt Khôi nói.
Tại Đồng Nai, sau khi kết thúc môn thi thứ hai, nhiều thí sinh đánh giá đề toán có độ phân hóa cao, khó lấy điểm 10. Tuy nhiên, nếu học lực trung bình khá vẫn có thể lấy được điểm 6-7.
Thí sinh Nguyễn Trần Như Khánh (Trường THPT Ngô Quyền, TP Biên Hòa) nhận định đề năm nay phân hóa cao, trong đó những câu cuối khá khó để làm. "Đề thi toán năm nay hầu hết có trong đề minh họa, song vài câu phải ôn thi mới biết. Bản thân em làm 70-80%", Như Khánh nói.
Trong khi đó thí sinh Võ Tiến Đạt (Trường Song ngữ Á Châu, TP Biên Hòa) cho rằng đề khá dài, 4 câu cuối nguyên một tờ A4. "Nói chung đề không đến nỗi nào, 8-9 điểm vẫn lấy được nhưng 10 thì hơi khó", Đạt đánh giá và cho biết làm bài khá tốt, tự tin đạt 8,5 điểm.
Giáo viên nhận xét đề thi toán: Khó hơn đề minh họa, phân hóa tốt
Theo thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên môn toán, Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM, đề thi môn toán năm nay có phần khó hơn đề minh họa mà Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố.
Trong đó, 35 câu đầu được xem như dùng để xét tốt nghiệp THPT, từ câu 36 trở đi là dùng để phân hóa thí sinh. Nhìn chung, đề thi năm nay tập trung vào hàm số nhiều hơn những năm trước. Những câu hỏi về hình nón, hình trụ ít hơn.
"Với học sinh trung bình, các em dễ dàng đạt được 5 điểm với đề thi này để có thể tốt nghiệp THPT. Học sinh trung bình - khá có thể đạt được 7 điểm nếu có kỹ năng gỉai toán tốt. Tuy vậy tôi dự đoán thì năm nay điểm 10 sẽ không nhiều.
Có thể nói đề thi năm nay phân hóa tốt, đáp ứng được cả 2 mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ", thầy Chính nói.
Theo thầy Lê Cường, giáo viên trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), đề thi tốt nghiệp THPT 2024 môn toán năm nay cũng có cấu trúc như mọi năm, với 5 câu thuộc chương trình lớp 11 hỏi về tổ hợp, xác suất, cấp số, góc và khoảng cách, còn lại đều thuộc chương trình lớp 12.
So với năm trước, đề thi năm nay khó hơn. Thí sinh có sức học trung bình có thể làm khoảng 30 - 35 câu, tức là tầm 6 điểm đến 7 điểm.
Học sinh giỏi có thể đạt điểm 8 hoặc hơn chút, còn để làm hết đề đặc biệt với 5 câu ở mức độ vận dụng cao, học sinh phải học nhiều. Đây cũng là cách lạ, mang tính đánh đố học sinh. Nếu học sinh không học thêm và không tự tìm tòi tốt thì không thể làm được.
Tại Phú Yên, trong chiều 27-6, hai nữ sinh bị tai nạn trên đường đến điểm thi.
Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, khoảng 14h cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận hai nữ sinh tên L.T.H.N. và L.H.N.H. (cùng 18 tuổi và trú tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) bị tai nạn giao thông.
Hai nữ sinh này cho biết trên đường đi thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi trường THPT Duy Tân (TP Tuy Hòa) thì gặp phải tai nạn giao thông, sau đó cố gắng đến trường để làm bài thi nhưng đau nhiều phải vào viện.
Đến thời điểm hiện tại sức khỏe của hai nữ sinh này đã ổn định.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Dương Chí Tâm - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên - xác nhận có xảy ra sự việc nêu trên.
Ông Tâm cho biết đối với trường hợp hai em nữ sinh này sẽ được đặc cách theo điều lệ, quy định.
2 thí sinh bị đình chỉ thi
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 1.046.156 thí sinh dự thi môn toán chiều 27-6, đạt tỉ lệ 99,61%. Cả nước có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi ở buổi thi toán, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách, 2 thí sinh bị đình chỉ thi (năm 2023, trong buổi thi thứ 2 có 4 thí sinh bị đình chỉ thi).
Không có cán bộ vi phạm quy chế thi.
Đánh giá chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo là buổi thi môn toán diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng Quy chế.
Như vậy, trong ngày thi đầu tiên có 10 thí sinh bị vi phạm quy chế thi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận