Đề thi quen thuộc

H.HƯƠNG - M.GIẢNG
H.HƯƠNG - M.GIẢNG

TT - Theo cô Hoàng Thị Thu Hiền - giáo viên môn văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, câu số 1 được xem là câu đòi hỏi sự sáng tạo của học sinh mặc dù không nhiều.

Đây là câu khá hay, không đi vào lối mòn, không yêu cầu học sinh tái hiện kiến thức. Câu 2 là câu nghị luận xã hội, “thói dối trá” có thể xem là “điểm nóng” của cuộc sống nhưng tương tự với đề thi tuyển sinh đại học cách đây hai năm. Hai câu 3a và 3b đều nằm trong chương trình học kỳ 1 lớp 12. Theo tôi, đề thi tốt nghiệp nên rải đều từ học kỳ 1 sang học kỳ 2 thì sẽ toàn diện hơn. Đoạn thơ trong câu 3a không phải là đoạn thơ hay nhất, tiêu biểu nhất của tác phẩm Việt Bắc. Thế nên, “đất dụng võ” của thí sinh hơi ít. Nhìn chung, câu 3a và 3b quá quen thuộc, không có gì mới.

Tương tự, thầy Nguyễn Văn Cải - phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, TP.HCM - nhận định: Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12, đảm bảo tính vừa sức đối với học sinh thi tốt nghiệp THPT. Nếu học sinh có học bài là làm được. Riêng câu 1 khá hay, đòi hỏi thí sinh không chỉ thuộc bài mà phải suy nghĩ, vận dụng hiểu biết để trả lời, tránh được tình trạng học vẹt. Câu 2 câu về nghị luận xã hội, hỏi về “thói dối trá” mang tính thời sự, nhất là đối với đạo đức của học sinh nói riêng và xã hội nói chung trong giai đoạn hiện nay. Cả hai câu 1 và 2 đều khó đạt điểm tối đa nếu thí sinh không nắm vững kỹ năng và kiến thức. Tuy nhiên, cả hai câu nghị luận văn học (3a và 3b) đều không có gì mới, vẫn cho theo lối mòn cũ nên học sinh sẽ dễ dàng làm bài.

Cùng quan điểm, ThS Triệu Thị Huệ - tổ trưởng bộ môn văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, cho rằng: các câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học đều quen thuộc với học sinh, vì thế học sinh ở trình độ trung bình sẽ làm được bài. Vấn đề đặt ra ở câu nghị luận xã hội tuy không mới nhưng chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm, đón nhận của học sinh. Đây là đề bài khá thú vị, mang tính thời sự và giáo dục cao. Câu 1 (câu 2 điểm) tuy độ khó không cao song hơi dài, đòi hỏi học sinh phải đọc kỹ, nắm chắc tác phẩm. Cách ra đề (như câu 1) có thể sẽ gây bất ngờ với một số học sinh, giáo viên vốn quen với những câu hỏi, câu trả lời truyền thống, thiên về ghi nhớ máy móc.

H.HƯƠNG - M.GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên