
Học sinh thi môn ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THCS nói đề thi rất thực tế với giới trẻ hiện nay - Ảnh: T.LŨY
Kết thúc buổi thi ngữ văn 120 phút, nhiều thí sinh ra về với nụ cười hồ hởi vì đề thi mở ở phần tự luận, gần gũi với thực tế cuộc sống hằng ngày của các em. Phần lý thuyết cũng nằm trong phần chương trình ôn tập của thầy cô trong năm học lớp 9. Nhiều em được hỏi tự tin đạt được điểm 7 - 8.
Về cấu trúc đề thi môn ngữ văn, cô Phạm Thị Mỹ Lý - giáo viên ngữ văn Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) - đánh giá đề bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, tuy nhiên vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh.
Đề gợi mở cho các em với chủ đề gần gũi thực tế với bài thơ hiện đại viết về người mẹ "Viết cho con" (tác giả Lệ Thu), ngoài phần lý thuyết đọc hiểu về thể thơ, phân tích ngữ pháp… các câu hỏi còn yêu cầu học sinh trình bày cách hiểu của mình về tình cảm người mẹ với con qua dòng thơ "Trong vinh quang con phải cúi đầu"…
Từ câu số 5, với yêu cầu viết: Để "sống làm người xứng đáng" (trong nội dung bài thơ), theo em, tuổi trẻ cần phải làm gì? Vì sao? Ở câu này sẽ bắt đầu phân loại học sinh, các em học ngữ văn khá giỏi hay trung bình sẽ viết theo cảm nhận bản thân. Đối với những em chủ động, tự lập trong học tập và cuộc sống sẽ có cách hiểu, cách viết theo trải nghiệm của bản thân. Với những em được cha mẹ bảo bọc quá sẽ ít có trải nghiệm và tất nhiên cách viết sẽ bị hạn chế hơn.
Ở phần viết (6 điểm) có hai câu viết nghị luận xã hội đều gắn với thực tế là tình cảm của cha mẹ với con cái, sự trưởng thành của con cái trong cuộc sống.

Phần viết nghị luận đề thi môn ngữ văn kỳ thi lớp 10 THPT TP Cần Thơ 2025-2026 - Ảnh: T.LŨY
Theo cô Mỹ Lý, với câu "Cha mẹ luôn mong muốn con cái trưởng thành với một tương lai tốt đẹp, nhưng không phải bạn trẻ nào cũng chủ động để phát triển bản thân....", yêu cầu "viết bài văn nghị luận trình bày về "lối sống thụ động" của giới trẻ hiện nay và đề xuất giải pháp khắc phục", đây là dạng đề mở để học sinh nhìn nhận thực trạng sống thụ động của người trẻ, trong đó có bản thân mình trong xã hội hiện nay. Các em viết phần này chủ yếu dựa vào kiến thức tích lũy và cảm nhận về lối sống của bản thân, sự trưởng thành. Qua bài viết có thể nhận biết học sinh chủ động hay thụ động…
“Dạng viết này yêu cầu sự tư duy, linh hoạt phối hợp các chủ đề, nội dung liên quan giữa kiến thức đã học và thực tế xã hội các em nghe, thấy mỗi ngày và thực tế bản thân trong gia đình mình. Các em sẽ viết theo trải nghiệm mình có được, những học sinh có tính chủ động sẽ đề xuất được những giải pháp mang tính hiện thực”, cô Mỹ Lý nhận xét.
Theo Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ, do đây là kỳ thi đầu tiên dành cho học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên điểm mới của đề thi ở các môn là bám sát mục tiêu chương trình, phát huy năng lực phẩm chất học sinh. Ngoài ra đề có thêm yêu cầu vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống…
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận