12/03/2017 19:15 GMT+7

'Giành lại vỉa hè' qua tranh biếm... 40 năm trước

NOP
NOP

TTO - Bất ngờ mà cũng không... bất ngờ nếu bạn 'gặp lại' những câu chuyện, những vấn đề của các tranh biếm trên nền giấy ố vàng của... 35-40 năm… “thời đó” với đề tài 'lòng lề đường' đang 'hot' những ngày qua.

“Chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè” (hay lề đường) ở TP.HCM và Hà Nội đang được dư luận, xã hội, báo chí quan tâm.

Như các biếm sĩ khác, tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng tranh biếm về cái đề tài đang “hot” này, vào thời điểm đầu tháng 3-2017.

Sau khi đọc chán chê báo giấy, báo mạng, ngồi mãi trước tờ giấy trắng, xem lại kho dữ liệu 40 năm hành nghề của mình để lấy lại... tự tin. Thật trùng hợp bất ngờ…

Tôi tìm được bản photo bức tranh biếm họa đầu tiên của tôi, được đăng trên báo Tuổi Trẻ số 112, ra ngày 18-11 năm… 1977.

“Nó” có giá trị đặc biệt đối với tôi: bức tranh… “khởi nghiệp” bốn-mươi-năm-hành-nghề-biếm-họa!

Điều đặc biệt thú vị, “nó” cũng có đề tài… “lòng lề đường”, nói về “Chiến dịch sạch sẽ phố phường”, theo cách gọi của thời bấy giờ.

Trong tranh vẽ nhân vật “đội viên cờ đỏ” cúi đầu, khoanh tay, lễ phép nói với má (người đang bán hàng rong trên vỉa hè): “Dạ thưa má, xin má giúp con hoàn thành nhiệm vụ…”.

Tôi còn lưu giữ những tranh biếm của 5 năm đầu khởi nghiệp… và năm nào tôi cũng có vẽ đề tài… “lòng lề đường”.

Bất ngờ mà cũng không... bất ngờ là những câu chuyện, những vấn đề của các tranh biếm trên nền giấy đã ố vàng của 40… 35 năm… “thời đó”, bây giờ dù có đăng lại, hình như vẫn còn đầy tính “thời sự”.

Vì thế, hôm nay, sau 40 năm, tôi vẫn còn phải cố gắng “nặn óc” để vẽ về một đề tài, đã từng vẽ từ hồi… 40 năm trước?!

Dù biết cái “nghiệp” biếm họa nó như thế! Nhưng tôi vẫn mong, cứ theo cách làm quyết liệt của các ban ngành như hiện nay, năm sau “đường sẽ thông hè sẽ thoáng”, xã hội sẽ bớt quan tâm tới “nó”, để tôi không còn “bị” các báo đặt hàng cái đề tài “vỉa hè” này nữa…

 

NOP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên