21/07/2016 15:13 GMT+7

Để sử dụng từ điển hiệu quả

TUẤN MINH (Theo WikiHow)
TUẤN MINH (Theo WikiHow)

Để từ điển trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình nghiên cứu và học tập, người sử dụng cần phải có những kĩ năng nhất định khi khai thác và tra cứu thông tin.

1. Chọn đúng loại từ điển

Tốt nhất, bạn nên cập nhật từ điểm sau mỗi năm để chỉnh sửa những lỗi cũ và bổ sung những từ vựng mới.

Ngoài ra, bạn nên xem xét việc chọn các từ điển chuyên dụng nếu thực sự muốn hữu ích trong học tập hay công việc. Trong đó, một số loại từ điểm chuyên dụng thường thấy như từ điển ngôn ngữ, kỹ thuật, vần điệu, ô chữ, từ điển chuyên ngành (y học, toán học, triết học, kĩ thuật, nông nghiệp…), từ điển minh họa (thích hợp cho việc học ngôn ngữ khác hoặc kiến thức kỹ thuật), tiếng lóng và thành ngữ…

Lựa chọn loại từ điển phụ thuộc vào lứa tuổi, công việc hoặc lĩnh vực nghiên cứu chuyên biệt - Ảnh: WikiHow

Lưu ý, nhiều quốc gia có từ điển bản xứ riêng của họ mà có thể hữu ích hơn bất kì nguồn từ vựng nào khác, chẳng hạn như từ điển Macquarie (Úc), từ điển Oxford (Anh), từ điển Webster (Mỹ)…

Một số trường đại học hoặc các công ty thích sử dụng của một bộ từ điển riêng. Nguyên nhân là do họ muốn duy trì một phong cách nhất quán và sự hiểu biết chung giữa tất cả những người sử dụng chúng.

2. Đọc hướng dẫn sử dụng

Nhiều người có thói quen mua từ điển về chỉ quan tâm đến việc tra khảo từ vựng mà bỏ qua những trang hướng dẫn sử dụng ở đầu hoặc cuối từ điển.

Hướng dẫn sử dụng từ điển bao gồm nhiều thông tin quan trọng mà người đọc thường bỏ qua - Ảnh: WikiHow

Trong khi đó, phần hướng dẫn sử dụng lại bao gồm những thông tin quan trọng giúp người sử dụng dùng từ điển một cách hiệu quả nhất. Ví dụ, bạn sẽ nắm được cấu trúc sắp xếp các chương mục, cách viết tắt, kí hiệu phiên âm và đôi khi là những mẹo tìm kiếm từ hiệu quả.

3. Tìm hiểu từ viết tắt

Từ điển có rất nhiều những từ viết tắt khi định nghĩa từ vựng. Nếu không biết hết những từ viết tắt này, người dùng từ điển có thể bị nhầm lần hoặc không thể khai thác hết chức năng của từ điển.

Trong từ điển có rất nhiều từ viết tắt và các kí hiệu khác nhau mà người đọc cần thuộc để có thể khai thác từ điển một cách tốt nhất - Ảnh: WikiHow

Ví dụ, “adj” là viết tắt của “adjective” (tính từ). “Adj” cho bạn biết loại từ của từ mà bạn đang tìm kiếm là “tính từ”. Một ví dụ khác, “Adv” là “adverb” (trạng từ) thường hay bị nhầm lẫn với “advb” là “adverbially” (thuộc về trạng từ).

4. Tìm hiểu cách phiên âm

Nếu tập phát âm trực tiếp bằng cách nhìn mặt chữ mà không tìm hiểu kĩ về cách phiên âm, bạn có thể gặp phải trường hợp phát âm sai, không biết nhấn vào trọng âm.

Biết về cách phiên âm để có thể phát âm chính xác từ vựng và tự tin giao tiếp - Ảnh: WikiHow

Không ít người học ngoại ngữ nhưng vẫn ngại giao tiếp. Họ sợ rằng mình phát âm sai, bị chê cười hoặc nói không thể tự nhiên như người bản xứ. Một trong những lý do dẫn đến vấn đề này là việc không tìm hiểu kĩ cách phiên âm trong từ điển nên duy trì lối phát âm sai.

TUẤN MINH (Theo WikiHow)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên