Việc sạc điện thoại trên đế sạc không dây đôi khi gây ra sự khó chịu, khi điện thoại không sạc được do đặt lệch vị trí. Tình huống tương tự cũng xảy ra với việc sạc không dây cho xe điện. Công nghệ hứa hẹn sự tiện lợi nhưng lại gặp khó khăn trong việc căn chỉnh dẫn đến chưa thể phổ biến.
Mặc dù việc cắm cáp vào cổng sạc khá dễ dàng nhưng không ai muốn mất công bước ra khỏi xe, tìm cáp, cắm vào và chờ đợi. Sạc không dây bằng cách đỗ xe lên đế sạc nghe có vẻ lý tưởng hơn nhiều, cho phép người dùng thoải mái ngồi trong xe trong khi xe đang được sạc.
Vấn đề cốt lõi nằm ở việc căn chỉnh giữa điểm tiếp xúc bộ sạc và bộ thu. Chỉ khi các điểm tiếp xúc vào đúng vị trí thì việc sạc mới đạt hiệu quả cao nhất. Nếu không căn chỉnh chính xác, năng lượng sẽ bị thất thoát, dẫn đến việc pin không được sạc đầy.
Vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn với pin xe điện, vốn có dung lượng lớn hơn nhiều so với pin điện thoại. Nhà thiết kế Lee Dong Ju (Hàn Quốc) đã đưa ra một giải pháp khá đơn giản: robot tự động di chuyển đến xe và căn chỉnh các điểm tiếp xúc bên dưới gầm xe.
Được gọi là EV.BUDDY, thiết kế đã giành giải thưởng Red Dot Award: Design Concept 2024.
Về cơ bản, EV.BUDDY là một robot tự hành nhỏ gọn, có thể di chuyển linh hoạt và trượt ngay bên dưới gầm xe có pin yếu.
Nhờ thiết kế mỏng, robot này dễ dàng luồn lách dưới bất kỳ loại xe điện nào, bất kể khoảng sáng gầm xe thấp đến đâu.
EV.BUDDY sử dụng một loạt cảm biến để xác định vị trí vùng sạc không dây ở gầm xe. Sau khi định vị thành công, robot sẽ nâng phần đầu nối của mình lên để tiếp xúc với xe và bắt đầu quá trình sạc.
Robot EV.BUDDY là một thiết bị hoạt động với năng lượng từ pin. Kích thước mỏng của robot khiến người ta đặt câu hỏi về dung lượng pin.
Nhưng người dùng không phải quá lo lắng. Sau khi hoàn tất quá trình sạc, EV.BUDDY sẽ tự động trở về trạm sạc để nạp lại pin và sẵn sàng phục vụ những chiếc xe tiếp theo.
Hiện tại đây mới chỉ là một ý tưởng, nhưng trong tương lai việc đỗ xe tại các trung tâm thương mại hay nơi làm việc và để EV.BUDDY tự động sạc xe sẽ trở nên khả thi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận