Xe
30/12/2024 10:30 GMT+7

Đế sạc không dây cho xe điện, tự tìm ô để sạc, nhỏ gọn và rất nhẹ

Sạc không dây cho xe điện đang gặp phải trở ngại lớn về căn chỉnh giữa các điểm tiếp xúc. Đế sạc không dây tự hành EV.BUDDY hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề này một cách thông minh và tiện lợi.

Đế sạc không dây cho xe điện tự tìm đến và kết nối, người dùng thoải mái thư giãn - Ảnh 1.

Trông như thiết bị nâng đỡ song thực chất đây là đế sạc cho ô tô điện - Ảnh: Lee Dong Ju

Việc sạc điện thoại trên đế sạc không dây đôi khi gây ra sự khó chịu, khi điện thoại không sạc được do đặt lệch vị trí. Tình huống tương tự cũng xảy ra với việc sạc không dây cho xe điện. Công nghệ hứa hẹn sự tiện lợi nhưng lại gặp khó khăn trong việc căn chỉnh dẫn đến chưa thể phổ biến.

Mặc dù việc cắm cáp vào cổng sạc khá dễ dàng nhưng không ai muốn mất công bước ra khỏi xe, tìm cáp, cắm vào và chờ đợi. Sạc không dây bằng cách đỗ xe lên đế sạc nghe có vẻ lý tưởng hơn nhiều, cho phép người dùng thoải mái ngồi trong xe trong khi xe đang được sạc.

Vấn đề cốt lõi nằm ở việc căn chỉnh giữa điểm tiếp xúc bộ sạc và bộ thu. Chỉ khi các điểm tiếp xúc vào đúng vị trí thì việc sạc mới đạt hiệu quả cao nhất. Nếu không căn chỉnh chính xác, năng lượng sẽ bị thất thoát, dẫn đến việc pin không được sạc đầy.

Vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn với pin xe điện, vốn có dung lượng lớn hơn nhiều so với pin điện thoại. Nhà thiết kế Lee Dong Ju (Hàn Quốc) đã đưa ra một giải pháp khá đơn giản: robot tự động di chuyển đến xe và căn chỉnh các điểm tiếp xúc bên dưới gầm xe.

Đế sạc không dây cho xe điện tự tìm đến và kết nối, người dùng thoải mái thư giãn - Ảnh 2.

Thiết kế mỏng giúp đế sạc này vừa mọi xe sản xuất thương mại hiện nay - Ảnh: Lee Dong Ju

Được gọi là EV.BUDDY, thiết kế đã giành giải thưởng Red Dot Award: Design Concept 2024.

Về cơ bản, EV.BUDDY là một robot tự hành nhỏ gọn, có thể di chuyển linh hoạt và trượt ngay bên dưới gầm xe có pin yếu.

Nhờ thiết kế mỏng, robot này dễ dàng luồn lách dưới bất kỳ loại xe điện nào, bất kể khoảng sáng gầm xe thấp đến đâu.

EV.BUDDY sử dụng một loạt cảm biến để xác định vị trí vùng sạc không dây ở gầm xe. Sau khi định vị thành công, robot sẽ nâng phần đầu nối của mình lên để tiếp xúc với xe và bắt đầu quá trình sạc.

Đế sạc không dây cho xe điện tự tìm đến và kết nối, người dùng thoải mái thư giãn - Ảnh 3.

Là robot tự hành, chủ sở hữu cũng không phải lo sạc cho EV.BUDDY - Ảnh: Lee Dong Ju

Robot EV.BUDDY là một thiết bị hoạt động với năng lượng từ pin. Kích thước mỏng của robot khiến người ta đặt câu hỏi về dung lượng pin.

Nhưng người dùng không phải quá lo lắng. Sau khi hoàn tất quá trình sạc, EV.BUDDY sẽ tự động trở về trạm sạc để nạp lại pin và sẵn sàng phục vụ những chiếc xe tiếp theo.

Hiện tại đây mới chỉ là một ý tưởng, nhưng trong tương lai việc đỗ xe tại các trung tâm thương mại hay nơi làm việc và để EV.BUDDY tự động sạc xe sẽ trở nên khả thi.

Đế sạc không dây cho xe điện tự tìm đến và kết nối, người dùng thoải mái thư giãn - Ảnh 4.'Bỏ 2 tỉ làm trạm sạc VinFast trên Tây Bắc, chỉ 2 năm là thu hồi vốn, hãng lo gần hết thủ tục'

Mỗi 1kW điện bán ra, V-Green thanh toán cho chủ đầu tư 750 đồng, đồng thời đảm bảo hoàn trả mọi chi phí nếu quyết định chấm dứt hợp tác.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên