12/07/2012 07:04 GMT+7

Để người ở trọ dùng điện, nước đúng giá

QUANG KHẢI lược ghi
QUANG KHẢI lược ghi

TT - Ngày 11-7, bạn đọc gửi hơn 400 câu hỏi, ý kiến đến buổi giao lưu trực tuyến trên Tuổi Trẻ Online thắc mắc xung quanh thủ tục đăng ký định mức điện, nước. Trong đó, nhiều người ở trọ cho biết họ vẫn bị tính tiền điện, nước giá cao.

Đăng ký định mức điện, nước để được giá rẻ

VuIriwWS.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Lý, phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (thứ hai, từ phải) và ông Lê Hữu Quang (bìa trái) - trưởng phòng kinh doanh - dịch vụ khách hàng Sawaco tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: T.T.D.

Thủ tục đăng ký định mức nước đã đơn giản

Người dân có thắc mắc, khiếu nại liên quan đến thủ tục, vướng mắc trong quá trình đăng ký định mức điện, nước có thể liên hệ trực tiếp với: Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, điện thoại 19001122, email ttcskh@hcmpc.com.vn và phòng kinh doanh - dịch vụ khách hàng Sawaco, điện thoại 38225762, email: kinhdoanhsawaco@gmail.com.

Ông Lê Hữu Quang, trưởng phòng kinh doanh - dịch vụ khách hàng, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco), cho biết hồ sơ đăng ký định mức nước gồm: bản sao sổ hộ khẩu và sổ tạm trú của tất cả các nhân khẩu muốn đăng ký định mức (có công chứng hoặc kèm bản chính đối chiếu), bản sao hóa đơn tiền nước tại nơi muốn đăng ký định mức nước. Khách hàng đem những giấy tờ trên đến trụ sở đơn vị cấp nước quản lý địa bàn nơi sử dụng nước và điền vào mẫu phiếu đăng ký định mức. Nếu hồ sơ hợp lệ, định mức nước mới sẽ áp dụng vào kỳ tiếp theo gần nhất.

Riêng người lao động, sinh viên ở trọ, hồ sơ đăng ký định mức nước gồm: bản sao hợp đồng thuê nhà thời hạn 12 tháng trở lên (không cần công chứng), bản sao sổ khai báo lưu trú hoặc giấy xác nhận lưu trú của công an phường - xã và bản sao hóa đơn tiền nước của nơi muốn đăng ký định mức nước.

Về điện, ông Nguyễn Văn Lý, phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết mỗi hộ được tính một định mức điện chứ không tính theo số nhân khẩu. Đối với những trường hợp hai hoặc nhiều hộ sống cùng một nhà thì được cấp định mức bổ sung. Khách hàng mang hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đến các công ty điện lực quản lý khu vực để làm thủ tục.

Công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà để ở cũng được cấp định mức điện. Theo đó, cứ bốn người ở trọ được cấp định mức là một hộ sử dụng điện. Người ở trọ chỉ cần nộp giấy xác nhận của chính quyền địa phương tại nơi muốn xin định mức điện cho công ty điện lực phụ trách khu vực mình ở trọ để được cấp định mức điện.

Người ở trọ vẫn bị tính tiền điện, nước giá cao

Mặc dù thủ tục đăng ký định mức điện cho người ở trọ như ông Nguyễn Văn Lý trình bày là đã đơn giản, nhưng nhiều người ở trọ phản ảnh chủ nhà trọ không muốn đăng ký để họ thu tiền điện giá cao. Bạn đọc Võ Thị Kiều Oanh cho biết nhà chị có năm người đang ở trọ tại Q.7, nhưng chủ nhà trọ không đăng ký định mức điện cho người ở trọ khiến gia đình chị phải trả tiền điện giá cao.

Theo ông Nguyễn Văn Lý, chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao là sai quy định. Khi phát hiện các trường hợp này, khách hàng có thể thông báo cho điện lực khu vực hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP theo số điện thoại 19001122 để lập biên bản và xử lý vi phạm. Trường hợp công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà để ở có thời hạn từ 12 tháng trở lên vẫn có thể ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với công ty điện lực để được hưởng định mức, nhưng phải có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà. Trong khi đó, ông Trần Văn Hòa, phó trưởng phòng quản lý năng lượng Sở Công thương TP, cho biết nếu người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà đúng giá bán lẻ điện theo quy định, cộng thêm 10% cho tổn thất, chi phí chiếu sáng và bơm nước.

Bạn đọc Ngọc Danh hỏi: “Trường hợp người cho thuê phòng trọ không chịu đăng ký định mức để bán điện giá cao thì ai có thẩm quyền kiểm tra, xử lý? Gặp trường hợp này người dân phải báo cho ai?”.

Ông Trần Văn Hòa trả lời: “Chủ nhà cho thuê phòng trọ thu tiền điện cao hơn khung giá của Bộ Công thương là sai quy định và bị xử phạt theo nghị định 68 của Chính phủ”. Cụ thể, hành vi tự ý bán điện cho tổ chức, cá nhân (tùy theo mục đích sử dụng điện: sinh hoạt hoặc sản xuất, kinh doanh, dịch vụ) có thể bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu toàn bộ số tiền đã thu được từ hành vi vi phạm. Người có thẩm quyền xử phạt là chủ tịch UBND các cấp, hoặc thanh tra chuyên ngành Sở Công thương. Khi phát hiện vi phạm, người dân có thể thông tin cho một trong các cơ quan sau: công ty điện lực khu vực hoặc UBND quận, huyện, Sở Công thương TP (163 Hai Bà Trưng, P.6, Q.3, điện thoại: 38 221 775).

Tăng nhân khẩu được đăng ký thêm định mức nước

Bạn đọc Võ Thị Kim Ửng thắc mắc: “Trước đây nhà tôi có ba người, nay có thêm một con dâu và hai đứa cháu ở chung thì tôi phải làm sao để được thêm định mức nước?” Theo ông Lê Hữu Quang, trường họp này khách hàng liên hệ đơn vị cấp nước phụ trách địa bàn để làm thủ tục bổ sung định mức nước. Hồ sơ bao gồm: bản sao sổ hộ khẩu và sổ tạm trú của tất cả các nhân khẩu đã đăng ký định mức trước đây và các nhân khẩu muốn đăng ký bổ sung (có thị thực hoặc kèm bản chính đối chiếu), bản sao hóa đơn tiền nước của nơi muốn đăng ký bổ sung định mức nước.

Bạn đọc Kim Cúc hỏi: “Cùng một địa chỉ nhưng có tới ba hộ với 12 người ở mà chỉ có một hộ được cấp định mức nước. Trường hợp này các hộ còn lại phải làm sao để được cấp định mức điện và nước?”.

Ông Lê Hữu Quang cho biết trường hợp này có thể đến đơn vị cấp nước phụ trách địa bàn để làm thủ tục bổ sung định mức nước sinh hoạt. Thủ tục giống trường hợp xin cấp định mức nước. Về định mức điện, theo ông Nguyễn Văn Lý, nếu ba hộ trên có 3 sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú riêng biệt thì liên hệ với công ty phụ trách địa bàn để được hướng dẫn xin cấp định mức điện cho từng hộ.

QUANG KHẢI lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên