13/11/2013 03:45 GMT+7

Đề nghị xem lại hệ thống phân loại phim

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Mức độ bạo lực súng ống trong các bộ phim được đánh giá là phù hợp với thanh thiếu niên đã tăng gấp ba kể từ năm 1985, theo AFP ngày 11-11.

Nhóm nghiên cứu tại Mỹ tiến hành phân tích 30 bộ phim có doanh thu “khủng” mỗi năm kể từ năm 1950-2012. Nhóm đánh giá các chuỗi hành động bạo lực trong mỗi bộ phim và ghi chú các cảnh trong đó nhân vật trong phim mang theo một khẩu súng với mục đích làm bị thương hoặc giết chết một người nào đó. Kết quả nghiên cứu, theo BBC, cho thấy mức độ bạo lực trong các phim PG-13 tăng gấp đôi kể từ năm 1950 và tăng gấp ba kể từ năm 1985, đặc biệt là bạo lực súng ống.

Theo phân loại của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA), PG-13 là những bộ phim có một số hình ảnh không phù hợp cho trẻ em dưới 13 tuổi, có thể có lời lẽ thô tục, dâm tục, cảnh khỏa thân, bạo lực... “Các bậc phụ huynh cần phải nhận thức rõ ràng rằng chỉ bởi vì bộ phim được đánh giá là PG-13 không có nghĩa là con em 13 tuổi của họ có thể xem chúng” - tác giả nghiên cứu Daniel Romer nhận định.

Thống kê năm 2012 từ Báo cáo xem phim Mỹ của Nielsen chỉ ra rằng trung bình người Mỹ đến rạp xem khoảng bảy bộ phim mỗi năm. Tính riêng 420 bộ phim mà nhóm khảo sát từ năm 1985-2012 có 783 cảnh bạo lực súng ống.

CNN cho biết MPAA bắt đầu áp dụng xếp loại PG-13 vào năm 1985 nhằm lưu ý các bậc phụ huynh trước khi cho trẻ xem phim ảnh. Tuy nhiên một thực tế cho thấy hầu hết các rạp chiếu phim thường không kiểm tra chứng minh thư của những người xem phim loại PG-13. “Hiện tại đã có nhiều nghiên cứu đường dài cho thấy tiếp tục tiếp xúc với các cảnh bạo lực ở trẻ, chủ yếu là trên truyền hình, sẽ xuất hiện các hành vi hung hăng về sau” - ông Romer chia sẻ.

Tiến sĩ Romer đã đề nghị MPAA đánh giá lại hệ thống đánh giá và phân loại phim để có thể bảo vệ tốt hơn cho các khán giả trẻ trong tương lai. “Chúng tôi muốn những bộ phim có cảnh bạo lực súng ống xếp vào loại R” (phim không dành cho khán giả dưới 16 tuổi - ND), tiến sĩ Romer nói. Trong khi đó, Guardian đưa tin MPAA đã từ chối bình luận về kết quả nghiên cứu của nhóm tiến sĩ Romer.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên