30/08/2011 07:54 GMT+7

Đề nghị xây dựng cơ quan giám sát tài chính hợp nhất

V.V.T.
V.V.T.

TT - Ngày 29-8, làm việc với Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG), Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị cơ quan này tiến hành sơ kết ba năm hoạt động để nghiên cứu, đề xuất lộ trình từng bước chuyển sang mô hình hoạt động mới tiên tiến hơn. Theo Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, hiện nay nhiều nước tập trung một đầu mối giám sát cả tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán.

* Xây dựng kịch bản ứng phó nếu kinh tế thế giới rơi vào suy thoái

Báo cáo của UBGSTCQG cho hay hiện nay VN vẫn đang thực hiện theo cơ chế và mô hình thanh tra giám sát chuyên ngành (Ngân hàng Nhà nước thanh tra giám sát lĩnh vực ngân hàng, Ủy ban Chứng khoán nhà nước thanh tra giám sát lĩnh vực chứng khoán, Cục Giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính thanh tra giám sát lĩnh vực bảo hiểm). Điều này đang ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, trong đó có việc không phủ khắp các hoạt động hay còn khoảng trống pháp lý trong quản lý thị trường.

Ông Nguyễn Thủy (trưởng ban giám sát các tập đoàn tài chính của UBGSTCQG) cho rằng hiện nay chưa có quy định pháp lý thế nào là một tập đoàn tài chính, trong khi đó các định chế tài chính đang hoạt động khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đơn cử như vấn đề vốn ảo của các ngân hàng, nhất là ngân hàng cổ phần.

Cũng theo ông Thủy, qua nghiên cứu của các cán bộ trong UBGSTCQG cho thấy con số báo cáo về tỉ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng năm 2010 khoảng 2,33% là không xác thực... Ông Lê Xuân Nghĩa (phó chủ tịch UBGSTCQG) nói về lâu dài phải xây dựng cơ quan giám sát tài chính hợp nhất. Trước mắt, kiến nghị cho thành lập “ủy ban điều phối hoạt động giám sát” do một phó thủ tướng làm chủ tịch ủy ban.

Ông Vũ Viết Ngoạn (chủ tịch UBGSTCQG) cho biết ngay trong tháng 9, ủy ban sẽ triển khai thí điểm công tác cung cấp thông tin và báo cáo nhanh (hằng ngày và định kỳ 10 ngày) về tình hình kinh tế thế giới và trong nước để phục vụ lãnh đạo Chính phủ.

Trong số các nhiệm vụ trọng tâm của ủy ban thời gian tới có việc xây dựng kịch bản chính sách ứng phó nếu kinh tế thế giới rơi vào suy thoái; chuẩn bị điều kiện để đầu năm 2012 triển khai phân tích đánh giá khả năng chịu đựng của hệ thống tài chính VN trước những tình huống có thể xảy ra. “Đây chính là công việc kiểm tra sức khỏe của hệ thống tài chính” - ông Ngoạn nói.

V.V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên