05/07/2013 08:43 GMT+7

Đề nghị ủy viên Bộ Chính trị làm chủ tịch Mặt trận

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 4-7, Ủy ban trung ương MTTQ VN tổ chức hội nghị Đoàn chủ tịch lần thứ 11 để đánh giá kết quả công tác Mặt trận sáu tháng đầu năm, xem xét nhiệm vụ sáu tháng cuối năm và nhìn nhận tình hình chung trong các tầng lớp nhân dân.

* Nên bỏ phiếu theo 2 mức: “tín nhiệm” hoặc “không tín nhiệm”

Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Huỳnh Đảm cho biết từ sau Hội nghị trung ương 7 đến nay, ông đã hai lần báo cáo, đề nghị Bộ Chính trị phân công ủy viên Bộ Chính trị sang làm chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN và ông tin việc này sẽ sớm được thực hiện.

“Có ý kiến nói tôi nên làm đến hết nhiệm kỳ, chỉ còn hơn một năm, vì cuối năm 2014 chúng ta tổ chức đại hội. Nhưng tôi nhận thức rằng có ủy viên Bộ Chính trị sang đây sớm thì uy tín chính trị của tổ chức Mặt trận cũng sớm được nâng cao” - ông Đảm nói.

Theo kế hoạch, MTTQ VN cấp xã sẽ tổ chức đại hội từ cuối năm 2013 và kết thúc trước tháng 3-2014, đại hội cấp huyện kết thúc trước tháng 5 và đại hội cấp tỉnh kết thúc trước tháng 7-2014. Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ VN lần thứ 8 sẽ được tổ chức vào tháng 9-2014.

Trình bày báo cáo trước hội nghị, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban trung ương MTTQ VN Vũ Trọng Kim nhấn mạnh: “Nhân dân tiếp tục dành nhiều sự quan tâm đến các vấn đề chính trị, xã hội lớn của đất nước. Nhân dân cho rằng việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần nghị quyết trung ương 4 từ trung ương đến cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa tạo được sự chuyển biến như mong đợi; diễn biến về công tác cán bộ từ Hội nghị trung ương 7 khiến nhân dân còn nhiều băn khoăn về sự đồng thuận, thống nhất chưa cao trong công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng”.

Về kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, tổng hợp báo cáo của MTTQ VN các tỉnh thành và các tổ chức thành viên của Mặt trận cho thấy bước đầu nhận được sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân. “Tuy nhiên, nhân dân mong muốn việc tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với những người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND các cấp bầu hoặc phê chuẩn phải tiến hành thực chất, không hình thức; Quốc hội cần tiến tới bỏ phiếu theo hai mức: “tín nhiệm” hoặc “không tín nhiệm”, tránh để nhiều mức như vừa qua, dễ dẫn đến tình trạng chung chung” - báo cáo viết.

Theo GS.VS Trương Công Phú - chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về kinh tế của MTTQ VN, nhân dân cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm mà thiết kế ba mức như vậy thì an toàn lắm. “Người dân thường phạm lỗi gì đó thì bị xử phạt liền, nhưng với quan chức mà thiết kế phiếu như vậy thì khó xử được ai” - ông Phú bình luận.

Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ông Vũ Trọng Kim cho biết: “Nhân dân lo ngại đến tình hình an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo; bức xúc với việc Trung Quốc ngày càng có nhiều hoạt động vi phạm chủ quyền của VN trên biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế. Nhất là gần đây việc ngư dân Trung Quốc đã tổ chức đánh bắt, khai thác hải sản ở khu vực quần đảo Trường Sa, đưa khách du lịch ra Hoàng Sa; các vụ việc tàu Trung Quốc tấn công ngư dân VN đang đánh bắt trên vùng đặc quyền kinh tế của VN diễn ra thường xuyên, trắng trợn hơn. Nhân dân cũng đề nghị Đảng, Nhà nước cần có thái độ kiên quyết và mạnh mẽ hơn nữa”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên