14/07/2015 14:48 GMT+7

Đề nghị tù chung thân người cầm đầu vụ “quan tài diễu phố”

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Khi xử sơ thẩm vụ án lần đầu, 1 bị cáo bị tuyên án tử hình, 2 người tù chung thân nhưng khi xử lại lần này, Viện kiểm sát chỉ đề nghị mức án cao nhất cho 1 bị cáo là tù chung thân.

Các bị cáo nghe đại diện VKS luận tội- Ảnh T.L

Chiều nay 14-7, sau hai ngày xét xử, đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc giữ quyền công tố tại tòa đã trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo trong vụ án "mang quan tài đi diễu phố".

Theo đề nghị của đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc, mức án đối với các bị cáo thấp hơn nhiều so với mức mà TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã từng tuyên với các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất xử vụ án này hồi tháng 9-2013.

Theo VKS, căn cứ lời khai các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa đã xác định: đêm 14-3-2013, tại quán ăn đêm ở phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, do có mâu thuẫn trong câu nói, Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú đã hô hào đồng bọn đuổi đánh anh Nguyễn Tuấn Anh.

Khi anh Tuấn Anh nhảy xuống nước, cả nhóm đã chia nhau chạy quanh kênh nước để đuổi đánh. Khi anh Tuấn Anh chạy được lên bờ, các bị cáo đã xúm vào đấm đá, Phùng Mạnh Tuấn đã đạp một cái làm anh Tuấn Anh rơi xuống mương nước.

Viện kiểm sát xác định chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt mà các bị cáo đã đuổi đánh làm anh Tuấn Anh tử vong, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội giết người với tính chất định khung tăng nặng là có tính côn đồ.

Mặc dù tại phiên tòa, bị cáo Đặng Quốc Tú không nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác khai đã tận mắt thấy Tú bắt giữ anh Tuấn Anh và dùng chân tay đánh anh Tuấn Anh, VKS xác định bị cáo Đặng Quốc Tú (tức Tú Phú Thọ) đã có hành vi như cáo trạng truy tố, không bị oan.

Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với hiện trường, với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, VKS khẳng định việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hậu quả của vụ án làm anh Nguyễn Tuấn Anh tử vong, gây bất bình trong xã hội. Trong các ngày 17, 18-3-2013, nhiều người mang quan tài anh Nguyễn Tuấn Anh đi diễu phố gây ách tắc giao thông, báo chí đưa tin gây hoang mang trong dư luận nên cần xử nghiêm đối với các bị cáo.

 Mức án đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị đối với các bị cáo thấp hơn nhiều so với mức án mà TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên trước đó - Ảnh T.L

Đánh giá vai trò của từng bị cáo, đại diện Viện kiểm sát cho rằng bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (tức Tuấn trọc) là người đầu vụ, khởi xướng việc đánh anh Tuấn Anh. Sau đó còn hô hào “chém chết mẹ nó đi”.

Khi thấy anh Tuấn  Anh nhảy xuống kênh, bị cáo đã hô hào để cả bọn chạy đuổi theo, khi anh Tuấn Anh trèo được lên bờ đã dùng chân đẩy anh Tuấn Anh xuống dòng nước chảy xiết làm anh Tuấn Anh tử vong.

Tuy nhiên tại tòa, bị cáo Tuấn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có hai tình tiết giảm nhẹ so với phiên tòa sơ thẩm trước đó.

Phùng Đắc Tú (tức Tú đen) được viện kiểm sát xác định có vai trò thứ 2 trong vụ án, đã hô hào “chém chết mẹ nó đi”, cùng cả nhóm đuổi đánh Tuấn Anh. Hơn nữa, Tú đen phạm tội trong thời gian bị thử thách về tội cướp tài sản, phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

VKS đề nghị mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau:

Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (23 tuổi): tù chung thân; Phùng Đắc Tú (21 tuổi): 20 năm tù, Nguyễn Văn Định (32 tuổi) và Nguyễn Văn Tình (27 tuổi): Mỗi bị cáo từ 13-15 năm tù về tội giết người.

Bị cáo Đặng Quốc Tú (35 tuổi, trú tại thị xã Phú Thọ) 20 năm tù; Nguyễn Văn Bính (18 tuổi, trú tại phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên) từ 10-11 năm tù cùng về tội giết người. 

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (26 tuổi) từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “che giấu tội phạm”; Nguyễn Duy Hiệp (29 tuổi, trú tại phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên) từ 2 năm 3 tháng tù đến 2 năm 6 tháng tù về tội “không tố giác tội phạm”.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần trình bào chữa của các luật sư.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên