10/05/2017 09:02 GMT+7

Đề nghị nguyên công an xã đánh chết học sinh hơn 7 năm tù

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Mức án đề nghị trên chỉ bằng mức án mà Lê Minh Phát đã bị tuyên trước đó dù đây đã là phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 xét xử vụ án gây bức xúc liên quan cái chết của nam sinh Tu Ngọc Thạch.

Bị cáo Phát (phải) và Khỏe tại phiên tòa - Ảnh: Trung Tân
Bị cáo Phát (phải) và Khỏe tại phiên tòa - Ảnh: Trung Tân

Sau khi kết thúc thẩm vấn hai bị cáo  Lê Tấn Khỏe (18 tuổi, trú xã Vạn Long, Vạn Ninh), Lê Minh Phát (28 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long) liên quan cái chết của học sinh Tu Ngọc Thạch, đại diện Viện KSND huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị hội đồng xét xử phạt Lê Minh Phát 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Cộng với hình phạt 1 năm tù giam tội “bắt người trái pháp luật” bị tuyên phạt trước đó (không bị kháng cáo, kháng nghị), Phát phải chịu mức hình phạt từ 8 năm đến 8 năm 6 tháng tù. Mức án đề nghị này đúng bằng mức án mà TAND huyện Vạn Ninh tuyên phạt bị cáo Phát trước đó.

Viện KSND huyện Vạn Ninh cũng đề nghị tuyên phạt Khỏe 2 năm 8 tháng và 7 ngày tù, đúng bằng thời gian bị tạm giam. 

Tại phiên tòa, Phát thừa nhận chiều 29-12-2013 có đi tìm em Thạch rồi còng tay đánh em này nhiều lần. Khi đưa Thạch về trụ sở UBND xã Vạn Long, Phát tiếp tục đánh rồi tạm giữ Thạch nhưng không có người nhà giám hộ dù em này chưa đủ tuổi vị thành niên.

Tại phiên tòa lần này, Phát cũng nói khi tiến hành bắt giữ, đánh đập em Thạch, bị cáo không báo cáo cấp trên mà tự ý thực hiện. Bị cáo Phát và gia đình đã bồi thường cho thân nhân bị hại số tiền 105 triệu đồng.

Về phần mình, bị cáo Khỏe khai có dùng chai nước khoáng ném nạn nhân nhưng vẫn thấy nạn nhân tỉnh táo, bình thường.

Cha mẹ của bị cáo Khỏe yêu cầu HĐXX làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Đồng thời không chấp nhận bồi thường số tiền 105 triệu đồng theo quyết định của các phiên xử trước.

Trong khi đó, đại diện Viện KSND huyện Vạn Ninh - giữ quyền công tố tại tòa - cho rằng Phát tự ý đi bắt và đánh Thạch khi không phải ca trực của mình.

Bị cáo phạm tội với tính chất côn đồ, rất nguy hiểm... Đối với Khỏe, việc dùng chai thủy tinh ném vào đầu của Thạch là vô cùng nguy hiểm. Cú ném của Khỏe không gây chết người ngay nhưng góp phần gây nên chấn thương sọ não dẫn đến tử vong của nạn nhân.

Trong cái chết của em Thạch, cả Phát và Khỏe cùng phải chịu trách nhiệm hình sự lẫn dân sự. Tuy nhiên, cả hai thành khẩn khai báo, chưa có tiền án tiền sự... nên cần giảm nhẹ hình phạt.

Về phần dân sự, Viện KSND đề nghị tòa buộc Phát bồi thường 105 triệu đồng, đúng bằng số tiền bị cáo và gia đình đã đưa cho người thân nạn nhân. Buộc cha mẹ của Khỏe bồi thường 105 triệu đồng cho gia đình bị hại vì lúc phạm tội bị cáo chưa thành niên, hiện không có tài sản riêng.

Sáng nay, phiên tòa vẫn tiếp tục làm việc.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên