21/05/2015 18:51 GMT+7

​Đề nghị miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đề xuất này được đại biểu Phạm Trường Dân (Quảng Nam) nêu ra trong phiên thảo luận của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) chiều 21-5.

Cần khuyến khích công dân nhập ngũ và đảm bảo quyền lợi của người đã tham gia nghĩa vụ quân sự - Ảnh tư liệu: TTO

Đại biểu Phạm Trường Dân cho rằng nghề đánh bắt xa bờ đòi hỏi lao động chính là thanh niên, mỗi chuyến kéo dài hàng tháng trên biển.

Trong bối cảnh khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển nếu không có chính sách ưu tiên miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ thì sẽ thiếu hụt lao động cho nghề này.

Đồng thời, với công việc đánh bắt xa bờ, những thanh niên ngư dân cũng đã đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với đất nước.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng đề nghị luật cần quy định cụ thể, chặt chẽ hơn các chính sách quân đội cho quân nhân giải ngũ. Chẳng hạn, người đã có bằng đại học sau khi giải ngũ có thể được xét tuyển vào vị trí công việc phù hợp trong các cơ quan nhà nước, không cần phải thông qua thi tuyển.

“Có như vậy thì mới khuyến khích công dân nhập ngũ và đảm bảo quyền lợi của người đã tham gia nghĩa vụ quân sự” - Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên