05/08/2015 08:12 GMT+7

Đề nghị công khai giá thành và giá xuất khẩu gà Mỹ

L.THANH - TR.MẠNH
L.THANH - TR.MẠNH

TT - Nếu khẳng định các nhà sản xuất thịt gà của Mỹ không bán phá giá, USAPEEC nên công khai giá thành sản xuất, giá xuất khẩu thịt gà sang VN ...

Giá gà nhập và gà trong nước - Đồ họa: Tấn Đạt

Ngày 4-8, theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Hoa Kỳ (USAPEEC) vừa chính thức phủ nhận việc bán phá giá gà Mỹ tại VN như một số báo chí thông tin gần đây. 

Theo ông Jim Sumner - chủ tịch USAPEEC, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại VN ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá bán ở Mỹ. Do đó, theo quy định của WTO, các sản phẩm này không bị bán phá giá.

“Người tiêu dùng VN nên lưu ý việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh, nhưng các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà tươi địa phương, sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng VN” - ông Sumner nói.

Theo USAPEEC, 2/3 lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Mỹ được tiêu thụ tại Mỹ. Số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có VN.

Ông Sumner cũng lưu ý tất cả sản phẩm gia cầm của Mỹ đều được Bộ Nông nghiệp nước này kiểm tra về tính tươi nguyên. Và những sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm giống như những sản phẩm được tiêu thụ tại Mỹ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc USAPEEC chính thức phủ nhận việc bán phá giá gà Mỹ tại VN, ông Nguyễn Văn Ngọc, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, cho rằng nếu khẳng định các nhà sản xuất thịt gà của Mỹ không bán phá giá, USAPEEC nên công khai giá thành sản xuất và giá xuất khẩu thịt gà sang VN để dư luận được biết.

Hiện tại, giá đùi gà Mỹ nhập về VN và giao dịch giữa các công ty chỉ có 15.000 - 16.000 đồng/kg, giá bán cho người tiêu dùng khoảng 20.000 đồng/kg. Chỉ cần đối chiếu giá xuất khẩu của Mỹ với giá nhập về đến VN là sẽ biết có gì bất thường hay không.

Ông Ngọc cũng cho biết Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã cử người sang Mỹ tìm hiểu giá bán thịt gà tại một số cửa hàng và siêu thị. Theo đó, giá bán lẻ thịt đùi gà tại Mỹ thấp nhất 60.000 đồng/kg, tức gấp ba lần so với giá bán tại thị trường VN.

L.THANH - TR.MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên