14/09/2020 13:28 GMT+7

Đề nghị bổ sung sân bay Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung Cảng hàng không Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Đề nghị bổ sung sân bay Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không - Ảnh 1.

Sân bay Hà Tĩnh được đề xuất quy hoạch có 2 đường băng dài 1.800m, khai thác các đường bay nội địa và quốc tế - Ảnh minh họa: VNA

Trong công văn vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 21/QĐ-TTg năm 2009, xác định Hà Tĩnh là một trong các tỉnh nằm trong mạng cảng hàng không.

Theo đó, dự kiến thời gian thực hiện là đến năm 2020 được quy hoạch xây dựng sân bay chuyên dụng và bãi đáp máy bay trực thăng, máy bay cánh bằng loại nhỏ; đến năm 2030 tiếp tục đầu tư mở rộng nâng cấp thành cảng hàng không nội địa để phát triển du lịch, kinh tế.

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt xác định vị trí quy hoạch sân bay Hà Tĩnh tại xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên.

Dự kiến thời gian thực hiện là giai đoạn sau 2020 cần thiết xây dựng 1 sân bay phục vụ chuyên cơ và dành diện tích để mở rộng về sau, khi nhu cầu đủ lớn; việc có được một sân bay cho các chuyên cơ sẽ phù hợp trong tương lai gần, một sân bay với đường băng dài 1,2 -1,8 km sẽ cho phép chuyên cơ có sức chứa đến 100 hành khách từ Hà Nội và Đà Nẵng cất hạ cánh.

Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải Hà Tĩnh đến năm 2020 cũng xác định vị trí quy hoạch sân bay tại xã Thạch Hội, xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, với diện tích 350 đến 450 ha; quy mô sân bay dự kiến khoảng 100.000 hành khách/năm vào năm 2020.

Các đường bay có thể khai thác là: Hà Tĩnh - TP.HCM, Hà Tĩnh - Buôn Mê Thuột, Hà Tĩnh - Đà Lạt, Hà Tĩnh - Điện Biên Phủ, Hà Tĩnh - Cát Bi (Hải Phòng).

Ngoài ra, quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch đang lấy ý kiến của các Bộ, ban, ngành để hoàn thiện trình Thủ tướng phê duyệt.

Tư vấn BCG của Mỹ đánh giá, với đà phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh cùng định hướng ưu tiên phát triển du lịch, đặc biệt với sự phát triển nhanh của Khu kinh tế Vũng Áng, số lượng khách du lịch, số lượng chuyên gia, lao động trong nước và nước ngoài làm việc tại tỉnh càng lớn nên có thể thúc đẩy nhu cầu đi lại bằng phương tiện hàng không.

Dự báo Hà Tĩnh có tiềm năng tiếp nhận khoảng 3,8 triệu lượt nhu cầu bay một năm vào năm 2030 và tiếp tục đề xuất hoạch sân bay Hà Tĩnh tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên).

Như vậy, theo các quy hoạch nêu trên, tỉnh Hà Tĩnh được nghiên cứu, triển khai xây dựng sân bay từ năm 2020, vị trí tại xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo tư vấn, lập bổ sung Cảng hàng không Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc. Đây là sân bay dân dụng có 2 đường băng dài 1.800m, khai thác các đường bay từ Hà Tĩnh đến Hà Nội, TP.HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…

Vị trí quy hoạch sân bay tại các xã Thạch Văn huyện Thạch Hà, Cẩm Dương, Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh có diện tích 300ha đến năm 2030 và 450ha đến năm 2050. Sân bay có năng lực khai thác đến năm 2030 đạt 500.000 hành khách/năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu hành khách/năm.

Đường đến sân bay Long Thành: Đường đến sân bay Long Thành: 'Không thể đợi xây xong mới kết nối'

TTO - "Mặt bằng giao thông kết nối rất quan trọng, phải làm đồng bộ, nên các bộ ngành liên quan phải rà soát, thẩm định. Phải có tầm nhìn, chứ không thể đợi xây sân bay Long Thành xong mới kết nối", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên